วอลโว่ ลั่นอีก 2 ปีขายเฉพาะอีวี ปีนี้เพิ่ม 2 รุ่น

วอลโว่ ลั่นอีก 2 ปีขายเฉพาะอีวี ปีนี้เพิ่ม 2 รุ่น

วอลโว่ ปลื้ม คนไทยตอบรับและช่วยดันปท.ไทยขายรถยนต์ไฟฟ้าได้ตามแผน ตอกย้ำเป้าหมายปี 2568 บุกอีวี 100% เร็วกว่าบริษัทแม่และยุโรป ถึง 5 ปี พร้อมส่งอีวีใหม่ 2 รุ่นทำตลาด

วันที่ 28 มกราคม 2566 นายคริส เวลส์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวยืนยันนโยบายตามที่บริษัทประกาศไปก่อนหน้านี้ว่า ภายในปี 2568 วอลโว่ ประเทศไทย จะเลิกขายรถวอลโว่ที่ใช้เครื่องยนต์ ขายเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น ซึ่งขณะนี้วอลโว่อยู่ระหว่างดำเนินงานร่วมกับตัวแทนจำหนายเพื่อเตรียมความพร้อมในการไปสู่เป้าหมาย

“เราจะขายเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าได้เร็วกว่าแผนที่บริษัทแม่ที่สวีเดน และกลุ่มประเทศยุโรปจะทำได้ตามแผนคือปี 2570”

นายคริส เวลส์ กล่าวอีกว่า การตอบรับยานยนต์ไฟฟ้าของชาวไทย รวดเร็วมากเมื่อเทียบกับชาวยุโรปที่นำข้อกฎหมายมาบังคับใช้ และปีนี้บริษัทมีแผนจะเปิดตัวรถยนต์อีวีรุ่นใหม่ อีก 2 รุ่น โดย 1 รุ่นที่ทราบคือ EX90 ส่วนอีกรุ่นยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ส่วนรุ่นอื่นๆ ก็จะมีการปรับเปลี่ยนลงสู่ตลาดด้วย

ขณะที่รถวอลโว่ เครื่องยนต์ที่บริษัทได้ประกาศยกเลิกการขายไปก่อนหน้านี้แล้ว หรือรถยนต์ ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ที่กำลังเข้าสู่การเปลี่ยนผ่านนั้น แน่นอนว่า บริษัทขอให้ลูกค้ามั่นใจว่าจะได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง

“วอลโว่มีการสต็อกอะไหล่ไว้ให้ลูกค้านานถึง 20 ปี”

ส่วนแผนการขยายเครื่อข่ายการจำหน่ายเพื่อเตรียมความความพร้อมและรองรับการเติบโตของวอลโว่ในอนาคตนั้น วอลโว่จะยังคง จำนวนดีลเลอร์ไว้ที่ 12 ราย มีโชว์รูม 15 แห่ง แบ่งเป็นพื้นที่กรุงเทพฯ 10 แห่ง และต่างจังหวัด 5 แห่ง และมีศูนย์ซ่อมสีและตัวถังรวมถึงคลังอะไหล่จำนวน 2 แห่ง

แต่ปีนั้บริษัทจะขยาย โมบายเซอร์วิส เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าซึ่งคาดว่าจะเริ่มมีความชัดเจนภายในปีนี้อย่างเเน่นอน

สำหรับผลการดำเนินงานในปี 2565 ที่ผ่านมา วอลโว่ มีการเติบโตของยอดขายถึง 71% จากปีก่อน โดยรถยนต์ไฟฟ้าเป็นปัจจัยหลักที่มีสัดส่วนของยอดขายสูงถึง 50% เติบโต 190% ส่วนอัตราเติบโตของรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด นั้นเติบโต 24%

ขณะที่สถานการณ์โดยรวมของตลาดรถยนต์พรีเมี่ยมในปีนี้น่าจะมีแนวโน้มเติบโต เนื่องจากภาพรวมของเศรษฐกิจไทย มีทิศทางที่ดีขึ้น จากการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทยเริ่มการใช้จ่ายของผู้บริโภคเริ่มกลับมา

ปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้าที่วอลโว่ จำหน่ายทั้งหมดเป็นการนำเข้าจากจีน เนื่องได้รับสิทธิทางภาษีระหว่างไทยจีน แบบ 100% ทำให้ บริษัทสามารถทำราคาขายได้ค่อนข้างดีด้วย ส่วนกลุ่มปลั๊ก-อิน ไฮบริด นำเข้าจากมาเลเซีย