มิตซูบิชิ ปลุกโรดโชว์ดูดลูกค้า รักษาแชร์ “เอ็มพีวี” หลังตลาดแข่งเดือด

Xpander Cross

มิตซูบิชิ ปรับกลยุทธ์เข้าถึงลูกค้า ปูพรมสร้างกิจกรรมนอกโชว์รูม ทั้งร้านอาหาร ร้านกาแฟ ห้างสรรพสินค้า ประกาศรักษาพื้นที่ขายมินิเอ็มพีวี ส่ง “เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส” เสริมทัพ ปลื้มกอดแชร์ 50% ต่อเนื่อง

นายสาโรจน์ มะอาจเลิศ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายงานขาย บริการหลังการขาย และการพัฒนาเครือข่ายผู้จำหน่าย บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยถึงนโยบายและกลยุทธ์การทำตลาดของมิตซูบิชิว่า นอกจากการขายผ่านโชว์รูมและการทำตลาดแบบออนไลน์แล้ว ตอนนี้จะหันมาเน้นกลยุทธ์เข้าถึงลูกค้าเป้าหมายอย่างชัดเจน หรือเรียกว่า “มาร์เก็ตสแกน” โดยจะเร่งสร้างกิจกรรมนอกโชว์รูม ทั้งร้านอาหาร ร้านกาแฟ ห้างสรรพสินค้า ยิงตรงแบบไดเร็กต์เพื่อตอบสนองความต้องการและไลฟ์สไตล์ของลูกค้า

“กิจกรรมโรดโชว์ของเราตอนนี้ต้องเกิดประสิทธิภาพสูงสุด มีการทำรีเสิร์ซข้อมูล ความต้องการ รวมทั้งความชื่นชอบของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เรียกว่าลูกค้าอยู่ตรงไหน มิตซูบิชิจะเข้าไปหา ตัวอย่างเช่น มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ รถเอ็มพีวีสำหรับครอบครัว ลูกค้าส่วนใหญ่จะเน้นกิจกรรมตามร้านอาหาร ร้านกาแฟเป็นหลัก ขณะที่ปาเจโร่สปอร์ต รถสไตล์เอสยูวีนั้น ลูกค้าจะเดินตามห้างสรรพสินค้า ซึ่งเราก็ได้ปรับรูปแบบจัดกิจกรรมโรดโชว์ไปตามพฤติกรรมของลูกค้า”

ล่าสุดกับการเปิดตัวรถยนต์มินิเอ็มพีวี มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส ขนาด 7 ที่นั่ง ก่อนหน้ามิตซูบิชิได้สำรวจความต้องการของลูกค้า และพบว่าหลัก ๆ ลูกค้ากลุ่มนี้จะเป็นคนเมืองที่มองหารถยนต์ประเภทนี้ไว้สำหรับการใช้งาน แต่ระยะหลังความต้องการเริ่มขยายออกไปยังกลุ่มลูกค้าในต่างจังหวัดมากขึ้น โดยพบว่ามีสัดส่วนสูงถึง 35-40% รวมทั้งขยายกลุ่มจากตลาดรถปิกอัพมีมาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในจำนวนนี้เป็นกลุ่มลูกค้าในกรุงเทพฯสูง 50% และต่างจังหวัดอีก 50%

เบื้องต้นบริษัทตั้งเป้ายอดขายสำหรับรถยนต์มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ 12,537 คัน หรือขายเดือนละ 2,000 คัน แบ่งเป็นรุ่นเอ็กซ์แพนเดอร์ 1,000 คัน และเอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส 1,000 คัน จากก่อนหน้านี้ มิตซูบิชิมีส่วนแบ่งในตลาดรถยนต์ประเภทนี้สูงถึง 49-50%

แต่เนื่องจากช่วงที่ผ่านมามีผู้เล่นเข้ามาร่วมในตลาดนี้เพิ่มมากขึ้น ทำให้ในแง่ของส่วนแบ่งทางการตลาดอาจจะมีการปรับลดลง แต่ยอดการจำหน่ายนั้นใกล้เคียงเดิม โดยปี 2565 มียอดขาย 9,500 คัน จากตลาดเอ็มพีวีที่มีความต้องการอยู่ 22,000 คันต่อปี

ส่วนภาพรวมของตลาดรถยนต์ในปีนี้ ตลาดรถยนต์น่าจะอยู่ที่ 900,000 คันมิตซูฯจะสามารถทำได้กว่า 50,000 คัน ส่วนแผนเปิดตัวมิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ไฮบริดนั้น ยังไม่สามารถเปิดเผยได้

สำหรับ มิตซูบิชิ ครอส ไมเนอร์เชนจ์ มาพร้อมเทคโนโลยีความปลอดภัยใหม่ “เอวายซี” (active yaw control : AYC) ที่ให้ความปลอดภัย เสถียรภาพการทรงตัว โดยมีการปรับขึ้นราคาจากรุ่นเดิมมาอีก 7,000 บาท โดยจำหน่ายด้วยราคา 946,000 บาท