“Subaru Impreza 22B” โมดิฟายบาย Prodrive คันเดียวในมอเตอร์โชว์

รถอัลตร้า แรร์ ไอเท็ม  คันเดียวในเมืองไทย จากสายพานการผลิตแค่ 25 คันในโลก พร้อมอวดโฉมแล้ววันนี้ที่บูท “บราบัส” บาย ทาเก็จ คาร์ เซนเตอร์ ค่าตัว 55 ล้านบาทภายในงานมอเตอร์โชว์ 

Subaru Impreza 22B ซึ่งเป็นรถยนต์ในตำนานของตระกูล Impreza ที่เปิดตัวในปี 1998 เพื่อเฉลิมฉลองชัยชนะของ Subaru ใน WRC ด้วยรถแข่งแรลลี่ที่ Prodrive พัฒนาขึ้น

Subaru ได้ผลิต Impreza 22B จำนวน 424 คัน ซึ่งตอนนี้ก็ยังมีความต้องการอย่างมากในตลาดรถยนต์มือสอง แต่ Prodrive กลับคิดต่างจากนั้นและได้สร้างขึ้นมาใหม่ทั้งหมดเพียง 25 คันเท่านั้น ซึ่งหนึ่งในนั้นกำลังกำลังอวดโฉมในงานมอเตอร์โชว์ ประเทศไทย

Subaru Impreza 22B ที่ Prodrive พัฒนาขึ้น มีพื้นฐานมาจาก WRX รุ่น 2 ประตูแบบดั้งเดิม (ไม่ใช่ 22B แบบดั้งเดิม) ซึ่งแผงตัวถังทั้งหมดสร้างจากคาร์บอนไฟเบอร์ที่ออกแบบโดย Peter Stevens ผู้รับผิดชอบรูปลักษณ์ของรถแข่งแรลลี่ดั้งเดิมของ 22B และผู้ที่โด่งดังที่สุดจากทีม McLaren F1 นอกจากนี้ยังมีการใช้วัสดุคอมโพสิตสำหรับฝากระโปรงหน้า หลังคา ซุ้มล้อหน้าและหลัง กระจกมองข้าง สปอยเลอร์หลังและกันชนรอบคัน ซึ่งช่วยตัดน้ำหนักตัวรถให้เหลือเพียง 1,200 กก. เทียบกับ 1,245 กก. จาก 22B ส่วนการลดน้ำหนักอื่นๆ ได่แก่ การติดตั้งแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนและเบาะนั่งแบบคาร์บอนไฟเบอร์ 

ไฮไลต์รองลงมาของ P25 คือ เฟืองท้ายแบบแอ็คทีฟ ชุดช่วงล่างจาก Bilstein แบบปรับได้และระบบเบรกจาก AP Racing พร้อมจานเบรกด้านหน้าขนาด 380 มม. และคาลิปเปอร์เบรก 6 ลูกสูบ ขณะที่จานเบรกด้านหลังจะมีขนาด 350 มม. พร้อมคาลิปเปอร์เบรก 4 ลูกสูบ 

จุดเด่นอีกอย่างของ P25 คือการรวมกันของเครื่องยนต์และกระปุกเกียร์ ด้วยการใช้เครื่องยนต์ขนาด 2.5 รุ่นล่าสุดของ Subaru แต่ได้รับการออกแบบใหม่อย่างครอบคลุม ด้วยลูกสูบ ก้านสูบและชุดวาล์วใหม่ พร้อมหายใจผ่านเทอร์โบชาร์จจาก Garrett อินเตอร์คูลเลอร์ประสิทธิภาพสูงและระบบไอเสียไทเทเนียมจาก Akropovic เพื่อมอบกำลังที่ 400 แรงม้าและแรงบิด 600 นิวตันเมตร ซึ่งทำให้ P25 มีกำลังเพิ่มขึ้นกว่า 30% เมื่อเทียบกับ 22B  

กำลังทั้งหมดถูกส่งไปยังถนนด้วยเกียร์ Sequential 6 จังหวะ ที่มีความสามารถในการเปลี่ยนเกียร์ได้ในระดับ 80 มิลลิวินาที มอบอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลาน้อยกว่า 3.5 วินาที ซึ่งเร็วกว่า 22B ประมาณ 1 วินาที

สำหรับแฟนๆ Subaru ที่กำลังรอคอยรถยนต์ในตำนานและไม่เหมือนใครอย่างแน่นอนบนท้องถนนแบบ Ultra Rare สามารถสัมผัสคันจริงได้ที่บูธ Target Car Center (Thailand) ใน งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2023 โดยค่าตัวของรถคันนี้อยู่ที่ 55 ล้านบาท นำเข้าโดย  Target Car Center (Thailand)ผูแทนจำหน่าย รถยนต์ บราบัสแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย