ฮอนด้า ปรับใหญ่ผนึก Taiwan Semiconductor บุกรถ EV เต็มสูบ

Photo by nikkei

ฮอนด้า มอเตอร์ ปรับใหญ่เปลี่ยนห่วงโซ่อุปทาน ผนึกซัพพลายเออร์ผลิตชิปในไต้หวัน บุกตลาดรถ EV เต็มสูบ เชื่อควบคุมคุณภาพและลดต้นทุนได้มาก

วันที่ 3 พฤษภาคม 2566 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นาย Toshihiro Mibe ซีอีโอ ฮอนด้ามอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ฮอนด้ากำลังเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในห่วงโซ่อุปทาน หลังจากที่บริษัทบุกตลาดรถ EV อย่างเต็มที่ โดยฮอนด้ากำลังเพิ่มการลงทุนในการผลิตแบตเตอรี่ในประเทศและย้ายไปเป็นพันธมิตรโดยตรงกับ Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC) ในการจัดซื้อจัดจ้าง

Toshihiro Mibe Photo by nikkei

เรื่องนี้เป็นส่วนหนึ่งของการยกเครื่องห่วงโซ่อุปทาน โดยหวังว่าจะเพิ่มพลังให้กับรถยนต์ไฟฟ้า เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้ามีปริมาณการใช้เซมิคอนดักเตอร์ (ชิป) จำนวนมาก และโครงสร้างห่วงโซ่อุปทานใหม่ของผู้ผลิตรถยนต์ครั้งนี้สะท้อนถึงโครงสร้างยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่าง Apple ซึ่งทำงานโดยตรงกับซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนในการพัฒนาและการผลิต เพื่อควบคุมคุณภาพและลดต้นทุน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ฮอนด้า มอเตอร์ ยังได้จับมือกับ GS Yuasa ผู้ผลิตแบตเตอรี่สัญชาติญี่ปุ่น ร่วมลงทุนกว่า 400,000 ล้านเยน หรือประมาณ 100,000 ล้านบาท สร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า