ปอร์เช่-Hydro ผนึกกำลัง ลดคาร์บอนจากการผลิต

ปอร์เช่-Hydro
คอลัมน์ : ออโตอัพเดท


Porsche AG และ Norsk Hydro ASA จะร่วมมือกันเพื่อลดมลพิษในการปล่อยสารประกอบคาร์บอนจากรถยนต์รุ่นต่าง ๆ ของปอร์เช่ โดยการใช้วัสดุอะลูมิเนียมคาร์บอนต่ำ และกรรมวิธีการอัดขึ้นรูปด้วยของเหลว นอกจากนี้ ทั้ง 2 บริษัทจะร่วมกันสานต่อแนวคิด innovative value chain ในส่วนของวัสดุที่ใช้ผลิตแบตเตอรี่

รวมไปถึงการรีไซเคิล โดยบริษัทผู้ผลิตรถสปอร์ตหรูสัญชาติเยอรมัน และบริษัทอุตสาหกรรมสัญชาตินอร์เวย์ ได้ลงนามและจัดทำข้อตกลงกันเป็นที่เรียบร้อยแล้วที่เมืองออสโล ประเทศนอร์เวย์ ทั้งนี้ เพื่อสนับสนุนกลยุทธ์การพัฒนาอย่างยั่งยืนของทั้ง 2 องค์กร

Hydro จะดำเนินการจัดส่งวัสดุอะลูมิเนียมคาร์บอนต่ำให้แก่ปอร์เช่ และผู้ผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์ของรถยนต์ปอร์เช่หลายราย โดย Hydro Reduxa 4.0 และรุ่นที่ต่ำกว่า คือวัสดุอะลูมิเนียม อัลลอยด์ ที่ก่อให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์น้อยที่สุดในวงการอุตสาหกรรมปัจจุบัน และได้รับการผลิตขึ้นด้วยการใช้พลังงานทดแทน

ทั้งนี้ รวมถึงการลดมลพิษจากเหมืองแร่โลหะอีกด้วย ภายในปี 2568 Hydro จะมีส่วนช่วยให้ปอร์เช่ลดมลพิษจากวัสดุอะลูมิเนียมที่ใช้ในโครงการรถยนต์ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตได้ถึงประมาณ 3.5 กิโลกรัม ของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่อปริมาณอะลูมิเนียม 1 กิโลกรัม จำนวนดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนที่ลดลงประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์จากค่าเฉลี่ยปัจจุบันของการใช้วัสดุอะลูมิเนียมที่เกิดขึ้นในทวีปยุโรป

ขณะที่ปอร์เช่กำลังทำงานอย่างหนัก เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน ตลอดจนห่วงโซ่มูลค่าของการผลิตรถสปอร์ตให้ได้ภายในปี 2573 อะลูมิเนียมและวัตถุดิบสำหรับการผลิตแบตเตอรี่คือหัวใจหลักที่มีบทบาทสำคัญต่อกลยุทธ์การพัฒนาอย่างยั่งยืน ด้วยอะลูมิเนียมของ Hydro เราตั้งเป้าหมายลดสารประกอบก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ผ่านการใช้วัสดุดังกล่าวเป็นหลัก