ตลาดรถกระบะระส่ำ “อีซูซุ” รอวันปิกอัพกลับมาโต

ทาคาชิ ฮาตะ ตรีเพชรอีซูซุเซลส์
ทาคาชิ ฮาตะ
คอลัมน์ : สัมภาษณ์

อุตสาหกรรมยานยนต์วันนี้ต้องเผชิญกับปัจจัยลบรอบด้าน เศรษฐกิจชะลอตัว ทั้งการแข่งขันที่รุนแรง  การเข้ามาตีตลาดของค่ายรถยนต์หน้าใหม่ กำลังซื้อหดหาย ทั้งยังต้องเผชิญกับภาวะความเข้มงวดของสถาบันการเงิน  

ล่าสุด “ทาคาชิ ฮาตะ” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด  เปิดโอกาสให้ “ประชาชาติธุรกิจ” ร่วมสัมภาษณ์อัพเดตมุมมองและทิศทาง โดยเฉพาะความระส่ำของตลาดรถปิกอัพ

ตลาดปิกอัพหดตัว

ในช่วงไตรมาสแรกนั้น โดยเฉพาะ 2 เดือนแรก คือ มกราคม และกุมภาพันธ์ ต้องยอมรับว่าสถานการณ์โดยรวมไม่ต่างไปจากช่วงครึ่งปีหลังของปี 2566 ที่ผ่านมา ปัจจัยหลัก ๆ ยังคงเหมือนเดิมคือมาตรการปล่อยสินเชื่อของไฟแนนซ์ยังคงเข้มงวดเหมือนเดิม ซึ่งผู้ใช้ปิกอัพส่วนใหญ่เป็นพ่อค้าแม่ค้าและ SMEs ซึ่งมีหลักฐานการเงินที่ไม่แน่นหนาและรายได้ประจำไม่ชัดเจน เหมือนพนักงานประจำหรือข้าราชการทำให้ผ่านมาตรฐานการคัดกรองของไฟแนนซ์ยาก

เห็นได้จากยอดขายรวมของรถปิกอัพในปีที่แล้ว จบที่ 264,738 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาดแค่ 34% ของตลาด ขณะที่ยอดขาย 2 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ 30,000 คัน และที่ผ่านมาค่ายรถยนต์ส่วนใหญ่แนะนำรถยนต์นั่งรุ่นใหม่ ๆ ออกมาหลายรุ่น ทำให้ตลาดรถเก๋งขยายตัวมากขึ้น แต่ตลาดรถปิกอัพหดตัวเยอะเลยทีเดียว

ส่วนปีนี้ อีซูซุคาดว่าจะมีสัญญาณที่ดีขึ้นเพราะจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น รัฐบาลมีการนำงบประมาณมาใช้ในช่วงกลางปีนี้มากขึ้น ซึ่งจะเป็นปัจจัยในการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้น แต่สัญญาณลบก็ยังคงอยู่ เช่นความเข้มงวดของบริษัทไฟแนนซ์ต่าง ๆ เราจำเป็นต้องชั่งน้ำหนักดี ๆ ระหว่างสัญญาณบวกกับลบ จำเป็นต้องดูหลายปัจจัยประกอบว่า ตลาดรถปิกอัพปีนี้ควรจะเป็นเท่าไหร่ ทำให้ตอนนี้ยังไม่สามารถสรุปได้

มองพลังงานทางเลือก

สำหรับเทรนด์ของอุตฯรถยนต์ตอนนี้ กำลังมองที่พลังงานทางเลือก ในงานมอเตอร์โชว์ ปีนี้ อีซูซุก็นำ Isuzu D-Max EV Concept และรถบรรทุก Isuzu Elf EV มาโชว์ด้วยนั้น ในฐานะผู้จำหน่ายรถปิกอัพและรถเพื่อการพาณิชย์เป็นหลัก ไม่คิดว่ารถทุกประเภทจะมีการเปลี่ยนแปลงเป็น EV ทั้งหมด แต่อีซูซุต้องการสนับสนุนรัฐบาลไทยในการดำเนินนโยบายสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนให้ได้ภายในปี 2050 ดังนั้นจึงแนะนำรถที่เหมาะกับการใช้งานหลากหลายประเภทแก่ลูกค้า ไม่ว่าจะเป็น EV, FCEV หรือรถที่ใช้น้ำมันที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน ที่เรียกว่า CN Fuel ซึ่งกำลังดำเนินการอยู่

อีซูซุมีแนวคิดเกี่ยวกับ Multi-Pathways to Carbon Neutrality หรือโซลูชั่นส์อันหลากหลายสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ด้วยเหตุผลที่ว่าเรามีวิธีการอันหลากหลายที่จะบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน

ลุ้นปิกอัพ EV ปีหน้า

อีซูซุเห็นด้วยว่า ไฮบริดปิกอัพเป็นอีกหนึ่งทางออกที่จะบรรลุสังคมความเป็นกลางทางคาร์บอนได้ และในอนาคตเราก็อาจจะมีรถไฮบริดปิกอัพเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับลูกค้าที่ต้องการจะเข้าสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนก็ได้

แต่ระหว่างไฮบริดปิกอัพกับปิกอัพ EV ที่จะผลิตในไทย อะไรจะมาก่อนกันนั้น สิ่งที่เราต้องทำคือ การมอนิเตอร์วิธีการใช้งานของลูกค้าเป็นหลักแล้วจึงตัดสินใจว่าลูกค้าแต่ละกลุ่ม อีซูซุควรจะแนะนำรถประเภทใดจึงจะเหมาะสม เนื่องจากรถพลังงานทางเลือกมีข้อดี-ข้อเสียหลายประการ อีซูซุมีแผนส่งออกรถปิกอัพไฟฟ้าจากฐานการผลิตในไทยไปนอร์เวย์ปีหน้า ร่วมทั้งประเทศอื่น ๆ แต่ยังไม่ได้จัดลำดับก่อนหลังขึ้นอยู่กับการคาดการณ์ดีมานด์ของลูกค้าในแต่ละประเทศว่ามีเท่าไหร่

Isuzu D-Max EV Concept ในไทยก็ได้รับกระแสตอบรับที่ดี แต่เรายังไม่มีแผนจำหน่ายในปีนี้ ยังมีหลายขั้นตอนก่อนที่จะนำสินค้าออกสู่ตลาด อีซูซุจำเป็นต้องมอนิเตอร์วิธีการใช้รถจริง เพราะรถปิกอัพไฟฟ้าจะต้องดูเรื่องน้ำหนักบรรทุก ระยะทางวิ่งได้ไกลเท่าไหร่ และเรื่องสถานีชาร์จไฟฟ้า ถ้าสิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านี้พร้อมและเหมาะสมกับลักษณะการใช้งานของลูกค้าจะนำมาสู่การพิจารณาเพื่อตัดสินใจได้ ส่วนการเข้ามาของปิกอัพจีน อีซูซุถือว่าเป็นคู่แข่ง

แต่เชื่อว่า อีซูซุรู้จักความต้องการของลูกค้าดี เพราะจุดแข็งที่เรามีคือ นอกจากผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงแล้ว ยังมีความใกล้ชิดมากกับลูกค้า หรือเรียกว่า นโยบายประชาคมอีซูซุ (Isuzu Community) ในการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า ทั้งเรื่องบริการก่อนและหลังการขาย เราจะดำเนินนโยบายนี้ต่อไปในการรักษาฐานลูกค้าของเราไว้

เมินสงครามราคา

อีซูซุยังคงนโยบายไม่ร่วมสงครามราคา เพราะเชื่อว่าลูกค้าเชื่อมั่นในคุณภาพผลิตภัณฑ์ เชื่อมั่นในบริการก่อนและหลังการขาย อีซูซุจะย้ำจุดยืนเหล่านี้ เพื่อประกอบการตัดสินใจของลูกค้ามากกว่าจะแข่งในด้านราคา แต่ถ้าถามว่าปัจจัยทางด้านราคามีผลไหมก็คงส่งผลกระทบด้วย แต่เรามั่นใจในฐานลูกค้าของเราอยู่

และวันนี้อีซูซุคงทำได้เพียงแค่พยายามให้ดีลเลอร์และฝ่ายขายเข้าใจนโยบายของอีซูซุ ว่าเราไม่ได้ขายแค่ผลิตภัณฑ์ แต่เราขายบริการและรักษาความสัมพันธ์ของลูกค้าด้วย ซึ่งหากมาตรการที่เข้มงวดของไฟแนนซ์ผ่อนคลายลง ตลาดรถปิกอัพก็จะกลับมาเจริญเติบโตเหมือนเดิม เรารอจนกว่าจะถึงวันนั้น ซึ่งคงอีกไม่นาน