“เบนซ์” ปรับใหญ่สู้ศึกรถหรูแข่งเดือด ยกระดับเซอร์วิส-ลุยเพิ่มเอาต์เลต 2เอส

โรลันด์ เซบาสเตียน โฟลเกอร์

“เบนซ์” ปรับใหญ่สู่ศึกรถพรีเมี่ยมแข่งเดือด พลิกเกมชู “ตลาด” นำทัพจากเมื่อก่อนเดินตาม “ไกด์ไลน์” จากบริษัทแม่ ซีอีโอคนใหม่ลั่นเน้น “คุณภาพ” มากกว่า “ปริมาณ” เร่งมือเพิ่มความพึงพอใจลูกค้าลุยเปิดเอาต์เลตแบบ 2 เอส ดีเดย์ต้นปีหน้า

แหล่งข่าวฝ่ายบริหารจากบริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา นายโรลันด์ เซบาสเตียน โฟลเกอร์ ซีอีโอคนล่าสุดซึ่งมาแทนนายไมเคิล เกรเว่ ได้เรียกประชุมตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศเพื่อกำหนดทิศทางการทำงานร่วมกัน รวมถึงรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน

“ครั้งนี้ยังไม่ใช่ประชุมใหญ่ประจำปี แต่คุณโรลันด์เพิ่งเข้ามารับงานในตำแหน่งผู้นำองค์กร ต้องการพบปะแลกเปลี่ยนกับกลุ่มดีลเลอร์ โดยครั้งนี้ยังไม่ได้มีนโยบายที่ชัดเจน”

สิ่งที่ซีอีโอคนใหม่ต้องการจากการเรียนรู้งานทั้งหมด คือจะเน้นดีลเลอร์ที่มีคุณภาพ มีทัศนคติที่ดีในการทำธุรกิจ สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้ โดยเฉพาะเรื่องเซอร์วิส ไม่ใช่แค่มีเงินทุน สร้างโชว์รูมหรูหรา ใหญ่โตแต่ไม่มีความตั้งใจจริง ซึ่งการให้ความสำคัญตรงนี้ต่างไปจากซีอีโอคนเก่า

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า อีกประเด็นที่ตัวแทนชมรมดีลเลอร์ (dealer council) ร้องขอมาตลอด และเที่ยวนี้ได้การตอบรับเป็นอย่างดี คือ แนวทางการทำงาน ซึ่งนายโรลันด์ยอมกลับมาใช้ตลาดนำไกด์ไลน์ ซึ่งที่ผ่านมาซีอีโอหลายคนยึดมั่นตามแนวทางที่บริษัทแม่กำหนด โดยมีกรอบและวิธีปฏิบัติที่ชัดเจนไม่ยืดหยุ่นตลาดสภาพตลาดในแต่ละพื้นที่เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน

“ดีลเลอร์ส่วนใหญ่แฮปปี้กับคุณโรลันด์และพร้อมที่จะร่วมแรงร่วมใจก้าวสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนไปด้วยกัน”

นอกจากนี้ โรลันด์ยังมีแนวคิดยกระดับงานบริการหลังการขายให้โดดเด่นมากขึ้น โดยประกาศจะเพิ่มเอาต์เลตประเภทที่เน้นเซอร์วิสโดยเฉพาะ รูปแบบ 2 เอส คือ มีแค่เซอร์วิส และสแปร์พาร์ต ซึ่งเริ่มเปิดรับสมัครแล้ว คาดว่าน่าจะเริ่มดำเนินการได้ราว ๆ กลางปีหน้า

ขณะที่ทิศทางการทำตลาด ยังเน้นนำเสนอโปรดักต์ใหม่เพื่อรักษาการเป็นผู้นำตลาดรถยนต์พรีเมี่ยมอย่างยั่งยืนต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้าที่นายโรลันด์จะเข้ามารับตำแหน่งซีอีโอ นายไมเคิล เกรเว่ ได้ประกาศเป้าหมายเมื่อต้นปีว่าจะมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 8-10%
มียอดขายมากกว่า 15,400 คัน

แหล่งข่าวจากชมรมดีลเลอร์เบนซ์กล่าวเพิ่มเติมว่า ดีลเลอร์ส่วนใหญ่ชื่นชอบแนวคิดและการทำงานของซีอีโอคนใหม่ โดยเฉพาะยอมใช้ตลาดนำไกด์ไลน์ที่บริษัทแม่กำหนด


“อย่าลืมว่าตลาดรถยนต์ในประเทศไทยแตกต่างจากที่เยอรมนีมาก รูปแบบที่นำมาใช้อาจไม่เหมาะสมกับบ้านเรา ตัวอย่าง เช่น ตลาดรถพรีเมี่ยมบ้านเราตอนนี้แข่งขันกันที่ราคา ถ้าหากยังยึดมั่นกับไกด์ไลน์ไม่ปรับตามภาวะตลาดน่าจะต่อสู้กับคู่แข่งยาก หรือกรณีคู่แข่งหันมาเน้นเซอร์วิสก็ควรต้องมีแนวทางที่จะรับมือ เชื่อว่าเร็ว ๆ นี้เมอร์เซเดส-เบนซ์น่าจะมีการปรับโครงสร้างราคาเพื่อให้ลูกค้าเห็นแล้วจับต้องได้เลย โดยไม่ต้องพึ่งพึงส่วนลดหรือแคมเปญ”