รุมจองรถ “มอเตอร์เอ็กซ์โป” อีโคคาร์-เอสยูวีปรอทแตก

เศรษฐกิจชะลอตัวไม่ระคายกำลังซื้อรถยนต์ 8 วัน มอเตอร์เอ็กซ์โป ยอดจองเฉียด 2 หมื่นคัน “ฮอนด้า-มาสด้า-โตโยต้า” แข่งเดือดชิงเบอร์หนึ่งบนลีดเดอร์บอร์ด “อีโคคาร์-เอสยูวี” มาแรง

ผู้จัดมั่นใจทะลุเป้า 5 หมื่นคัน หวั่นใจยอดรีเจ็กต์สินเชื่อพุ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานภาวะการขายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2019 ว่า ปีนี้ร้อนเเรงกว่าที่ผู้ประกอบการและผู้จัดงานคาดการณ์ไว้ โดย 8 วันหลังเปิดงาน (28 พ.ย.-6 ธ.ค.)

รถยนต์ 33 ยี่ห้อ จักรยานยนต์ 26 ยี่ห้อ สามารถทำยอดจองรถได้เกือบ 2 หมื่นคัน รถจักรยานยนต์ทะลุ 4 พันคัน ถือเป็น 8 วันที่ทำผลงานได้ดีมาก เพราะโดยสถิติการจัดงานยอดจองจะไปทะลักช่วงครึ่งหลังของงาน เนื่องจากพฤติกรรมการซื้อรถช่วงต้นงานส่วนใหญ่เลือกชมรถก่อน แล้วค่อยตัดสินใจซื้อช่วงปลาย ๆ ของงาน หรือไม่ก็ตัดสินใจซื้อวันสุดท้าย ดังนั้นแนวโน้มดังกล่าวน่าจะทำให้ยอดจองรถในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปปีนี้ทะลุเป้าที่ตั้งไว้ 5 หมื่นคันแน่นอน

เปลี่ยนรถคันแรกกำลังซื้อมาเต็ม

แหล่งข่าวดีลเลอร์รถยนต์ยี่ห้อดังที่ได้สิทธิ์เข้าไปขายในงาน กล่าวว่า ตอนแรกกังวลเนื่องจากเศรษฐกิจบ้านเราได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบหลายด้าน อาจส่งผลทำให้กำลังซื้อหดหาย แต่ดูจากคนเข้าชมงานเป็นจำนวนมาก จำนวนมากกว่าครึ่งสนใจเลือกซื้อรถจริงจัง ทั้งนี้อาจเป็นเพราะแต่ละแบรนด์มีรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ นำเสนอ พร้อมทั้งแคมเปญลด แลก แจก แถม แบบเร้าใจยากปฏิเสธ ประกอบกับกลุ่มลูกค้าที่ได้สิทธิ์ซื้อรถยนต์คันแรกเมื่อ 5-6 ปีก่อน ถึงวันนี้ได้รอบเวลาเปลี่ยนรถใหม่พอดี

อีโคคาร์ 6 แบรนด์ถล่มเดือด

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับรถยนต์ที่ได้รับความสนใจมีหลากหลายรุ่น หลากหลายเซ็กเมนต์ โดยกลุ่มที่คึกคักและได้รับความนิยมเป็นพิเศษคือ กลุ่มอีโคคาร์และกลุ่มรถเอสยูวี โดยเฉพาะฮอนด้า ซิตี้ และนิสสัน อัลเมรา เครื่องยนต์ 1 ลิตรเทอร์โบ รวมทั้งมาสด้า2 ซึ่งเน้นระบบควบคุมสมรรถนะการขับขี่อัจฉริยะขั้นสูง (GVC plus) และเทคโนโลยีความปลอดภัย i-Activsense นอกจากนี้ยังมีมิตซูบิชิ แอททราจ และมิราจ ใหม่ รวมถึงโตโยต้า ยาริสและเอทีฟที่แต่งหน้าทาปากกันใหม่ ยกระดับความโดดเด่นด้วยรูปลักษณ์โฉบเฉี่ยว พร้อมรองรับการใช้งานได้อย่างครบครันมากยิ่งขึ้น

นายโมะริคาซุ ชกกิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า มิตซูบิชิ แอททราจและมิราจ ถือเป็นซิตี้คาร์ที่มีอุปกรณ์ครบครันที่สุดเมื่อเทียบกับรถในระดับเดียวกัน สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ด้วยการออกแบบระดับโลกของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส มาพร้อมกับ 2 สีใหม่ ได้แก่ สีขาวและสีเหลือง พร้อมสปอยเลอร์หลังดีไซน์สปอร์ต มั่นใจว่าซิตี้คาร์ทั้ง 2 รุ่นจะได้รับการตอบรับที่ดีมาก ๆ

ขณะที่นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ซูซูกิต้องการสร้างความแตกต่าง และเพิ่มทางเลือกให้กับตลาดอีโคคาร์ โดยส่งรถยนต์ซูซูกิ สวิฟท์ จีแอล สปอร์ต เอดิชั่น ออกสู่ตลาด เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับลูกค้าที่สนใจ พร้อมติดตั้งชุดแต่งเพิ่มราคาจากรุ่นเดิมแค่ 5,000 บาท โดยจำหน่ายในราคา 541,000 บาท

เอสยูวีอัดโปรฯแรงกระตุกยอด

นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ปีนี้มาสด้าเปิดตัวรถใหม่มากถึง 6 รุ่น ที่สำคัญทุกรุ่นได้รับการตอบรับอย่างดีจากลูกค้าเกินความคาดหมาย รถยนต์ 2 รุ่นที่กำลังร้อนแรงตอนนี้ นอกจากมาสด้า2 แล้ว กลุ่มรถเอสยูวี มาสด้า CX-8 ซึ่งตั้งเป้าชิงส่วนแบ่งตลาดกลุ่มรถปิกอัพดัดแปลงก็กำลังทำตัวเลขพุ่งแรง นอกจากนี้ยังมีมาสด้า CX-5 เอสยูวีซึ่งครองส่วนแบ่งในตลาดได้อย่างน่าพอใจ

ล่าสุดมาสด้ายังมีเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร ใส่เทอร์โบเข้าไปเสริม และภายในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปนี้ มาสด้ายังมอบแคมเปญพิเศษส่งท้ายปีอัตราดอกเบี้ยต่ำสุด 0% นานสูงสุด 6 ปี เริ่มจากมาสด้า2 ดอกเบี้ย 1.99% ฟรีประกันภัย, มาสด้า3 ดอกเบี้ย 1.99% ฟรีประกันภัยชั้น 1 ฟรีค่าแรงเช็กระยะ 5 ปี และรับประกันคุณภาพ 5 ปี1.5 แสน กม., CX-3 ดอกเบี้ย 0% นานสูงสุด 6 ปี ฟรีประกันภัยชั้น 1, CX-5 ดอกเบี้ย 1.99% ฟรีประกันภัย, CX-8 ดอกเบี้ย 1.99% ฟรีประกันภัยชั้น 1 ขณะที่ค่ายนิสสัน นอกจากจะเน้นทำตลาดอีโคคาร์ อัลเมร่าตัวใหม่แล้ว ยังถล่มนิสสัน เทอร์ร่า และนิสสัน เอ็กซ์เทรล ด้วยอัตราดอกเบี้ย 0% แต่มีเงื่อนไขต้องดาวน์ 25-35% ของราคารถ

รถหรูจัดหนักทั้งใหม่และมือสอง

นายกฤษณะกร เศวตนันทน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อาวดี้ ประเทศไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมาตลาดรถหรูยังมีกำลังซื้อต่อเนื่อง เพียงแต่ขาดมู้ดจับจ่ายเท่านั้น ออดี้พยายามกระตุ้นตลาดให้คึกคักขึ้น ทั้งส่งรถใหม่ลงตลาด อาทิ เอสยูวี Q3, คอมแพ็กต์เอสยูวี ออดี้ A1 และ A6 Avant 2.0L และ A7 Sportback 2.0L พร้อมทั้งอัดโปรฯครบทุกรุ่น ด้วยข้อเสนอสุดพิเศษ 0% 7 ปี ไม่มีบอลลูน และข้อเสนอพิเศษสูงสุด 1 ล้านบาท สำหรับ Audi TT คูเป้ ผ่อนเพียงเดือนละ 28,800 บาท ไม่มีบอลลูน และเมื่อจองออดี้ A8 L, Q8 มีสิทธิ์แลกซื้อ A1 ในราคาเพียงแค่ 1 ล้านบาท

นายสมปราชญ์ โบสุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท มิลเลนเนียม ออโต้ กรุ๊ป จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยู กล่าวเสริมว่า ในงานนี้เราพยายามเพิ่มดีกรีความร้อนแรงกับแคมเปญ “The Final Call” ลุ้นรับ e-Money Card รางวัลที่ 1 มูลค่าสูงสุด 1 ล้านบาท ทั้งหมด 66 รางวัล รวมมูลค่า 4 ล้านบาท BMW เอ็กซ์1 เริ่มต้น 1.95 ล้านบาท 530e เริ่มต้น 2.59 ล้านบาท 520d M Sport เริ่มต้น 2.79 ล้านบาท และ320d GT ผ่อนเริ่มต้นเพียง 14,900 บาท/เดือน

นายอัครินทร์ ตั้งทวีสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีทีซี มอเตอร์ จำกัด หรือเบนซ์ทีทีซี กล่าวว่า ได้นำรถยนต์มือสองคัดเกรดคุณภาพเยี่ยมกว่า 20 คัน พร้อมด้วยโปรโมชั่นพิเศษ มอบส่วนลดสูงสุด 2 ล้านบาท แถมผ่อนสบาย ๆ 48 เดือน เพิ่มทางเลือกให้ลูกค้า

มั่นใจทั้งงานทะลุเป้า 5 หมื่น

ด้านนายขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธานจัดงานมอเตอร์เอ็กซ์โป เปิดเผยว่า ตามเป้าที่ตั้งไว้ทั้งงานน่าจะมียอดจองรถยนต์ 50,000 คัน รถจักรยานยนต์ 9,000 คัน และผู้ชมงาน 1.6 ล้านคน มีเงินสะพัดกว่า 56,000 ล้านบาท ครึ่งทางที่ผ่านมา

“ถือว่าทำได้ดีมาก เนื่องจากหลายค่ายมีของใหม่ ๆ โปรฯดี ๆ ให้เลือกช็อป กลุ่มรถขายดี มีทั้งอีโคคาร์ เอสยูวี และปิกอัพ ส่วนยอดขายดี 8 วัน (28 พ.ย.-5 ธ.ค.) อันดับหนึ่งยังเป็นค่ายฮอนด้า 3,026 คัน ตามมาด้วยโตโยต้า 2,664 คัน อันดับ 3 มาสด้า 2,234 คัน ส่วนรถหรูขายดี อันดับ 1 เมอร์เซเดส-เบนซ์ 735 คัน อันดับ 2 บีเอ็มดับเบิลยู 134 คัน อันดับ 3 ออดี้ 130 คัน และที่น่าสนใจ เปอโยต์ ที่เพิ่งส่งเอสยูวี2 รุ่นลงตลาด สามารถทำยอดจอง 8 วันได้มากถึง 80 คัน”

สินเชื่อห่วงยอดรีเจ็กต์ในงานพุ่ง

แหล่งข่าวจากค่ายสินเชื่อรถยนต์ตั้งข้อสังเกตว่า แม้บรรยากาศการซื้อขายจะคึกคักและมียอดจองรถยนต์สูงในงาน แต่ก็ยังเป็นห่วงยอดการอนุมัติสินเชื่อจะเป็นไปตามเป้าที่คาดหวังด้วยหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาไฟแนนซ์ระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อมาก เกรงว่ามียอดจองเยอะจริง แต่ยอดอนุมัติสินเชื่ออาจสวนทาง


อย่างไรก็ตาม มีสินเชื่อบางค่ายใช้วิธีเสริมแคมเปญให้กับค่ายรถยนต์ อาทิ ธนาคารธนชาต จัดแคมเปญส่งท้ายปี ออกรถใหม่วันนี้ รับส่วนลดค่างวดสูงสุด 5,000 บาท เฉพาะในงาน รับข้อเสนอพิเศษ ผ่าน LINE Beacon เพียงเปิด bluetooth ที่บูทธนชาต DRIVE รับเพิ่มฟรีเครื่องฟอกอากาศ และเมื่อใช้จ่ายเต็มจำนวนผ่านบัตรเครดิตธนชาตภายในงาน รับคะแนนสะสมT-Rewards สูงสุด 200,000 คะแนน ขณะที่ไทยพาณิชย์ถอยรถใหม่รับบัตรกำนัล Central มูลค่า 1,000 บาท