มาสด้า2 ชนะศึกยกแรกอีโคาร์ เฉือน “ซิตี้” คว้าแชมป์งานมอเตอร์เอ็กซ์โป

ศึกอีโคคาร์ยกแรก มาสด้า2 แรงสุด ๆ คว้าแชมป์ยอดจองในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป กวาดนิ่ม ๆ 2,209 คัน แซงหน้าซิตี้ และอัลเมร่า ชี้ผู้บริโภคยังไม่มั่นใจเครื่องยนต์เล็กและตัดสินใจเลือกดีไซน์มาเป็นอันดับต้น ๆ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปที่เพิ่งจบไปนั้น ถือเป็นเวทีประลองกำลังของรถยนต์ในเซ็กเมนต์อีโคคาร์อย่างชัดเจน เนื่องจากเป็นห่วงจังหวะเวลาที่ 6 แบรนด์ใหญ่ทำคลอดโปรดักต์ใหม่กันอย่างพร้อมเพรียง เริ่มตั้งแต่ยักษ์ใหญ่โตโยต้า ไมเนอร์เชนจ์ เอทีฟ และยาริส, ฮอนด้า แนะนำซิตี้ใหม่ เครื่องยนต์ 1.0 ลิตรเทอร์โบ, มาสด้า ทำคลอดมาสด้า2 ใหม่, นิสสัน ส่งอัลเมร่าใหม่เครื่องยนต์ 1.0 ลิตรเทอร์โบ, มิตซูบิชิไมเนอร์เชนจ์ มิราจ และแอททราจ

ขณะที่ซูซูกิ ปรับปรุงสวิฟท์ใหม่ ให้สดใสกว่าเดิมด้วยชุดแต่งใหม่สไตล์สปอร์ต ปรากฏว่า 10 วันของงานทั้ง 6 ค่ายถล่มโปรโมชั่นกันอย่างดุเดือด จนกระทั่งสิ้นสุดงานไปเมื่อวันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา ปรากฏว่ายอดจองอันดับหนึ่งเป็นมาสด้า2 ทำได้ 2,209 คันรองมาเป็นฮอนด้าซิตี้ 1,800 คัน, ตามมาด้วยอัลเมร่า 1,200 คัน, ซูซูกิ สวิฟท์, เซียส, เซเลริโอ้ 1,657 คัน, มิตซูบิชิ มิราจ และแอททราจ ทำได้ 300 คัน ในขณะที่ค่ายโตโยต้าไม่ได้แจ้งตัวเลขชัดเจน แต่ทีมงานประมาณการคร่าว ๆ ว่าใกล้ ๆ 1,500 คัน

“ตอนนี้สามารถระบุได้ว่า ศึกอีโคคาร์ยกแรกมาสด้า2 เป็นแชมป์ขายดีสุดในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป สาเหตุที่มาสด้า2พุ่งแรงกว่าทุกค่ายนั้น เท่าที่ได้สอบถามจากผู้จัดงานระบุว่า พฤติกรรมการซื้อรถยนต์ระยะหลัง ผู้บริโภคเลือกซื้อรถจากดีไซน์ และการตอบสนองความต้องการของตัวเองมากขึ้น ต่างจากเมื่อก่อนที่ครอบครัวมีส่วนช่วยในการตัดสินใจ และคนส่วนใหญ่ยังไม่เชื่อมั่นเครื่องยนต์ขนาดเล็ก”

นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย”ประชาชาติธุรกิจ” ถึงความสำเร็จ หลังจากฮอนด้าเปิดตัวรถยนต์ ฮอนด้า ซิตี้ ไปเมื่อวันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน มียอดจองทั่วประเทศไปแล้วกว่า 4,500 คัน เฉพาะในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป มียอดจอง 1,800 คัน พร้อมตั้งเป้าขายเดือนละ 3,500 คัน จากเดิมที่ซิตี้มียอดขายเฉลี่ย 3,000 คันต่อเดือน โดยฮอนด้า ซิตี้จะออกสู่โชว์รูมในช่วงกลางเดือนธันวาคมนี้

สำหรับซิตี้ใหม่ เครื่องยนต์ 1.0 ลิตรเทอร์โบ ฮอนด้าค่อนข้างมั่นใจทุกมิติของรถดีขึ้นทุกคลาส ส่วนการแข่งขันปัจจุบัน ฮอนด้ามองว่าตลาดรถยนต์ไม่ได้แข่งขันกันที่เซ็กเมนต์ ด้วยความเป็นอีโคคาร์หรือไม่เป็น เพียงแค่ค่ายรถยนต์สามารถพัฒนารถของตัวเองให้เข้ากับเงื่อนไขที่กำหนด ไม่ว่ารถยนต์เซ็กเมนต์อะไรก็สามารถเป็นอีโคคาร์ได้ ฮอนด้า ซิตี้เองนั้นไม่ได้เป็นอีโคคาร์ แต่เป็นซิตี้คาร์ที่สามารถเข้าเงื่อนไขอีโคคาร์ได้

นายเอกอธิ รัตนอารี กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ สายงานขายในประเทศและบริการหลังการขาย บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าในงานที่ผ่านมาจะเห็นว่าลูกค้ามีความลังเลใจ รอการเปรียบเทียบระหว่างแบรนด์ มิตซูบิชิพยายามติดตามสถานการณ์ตลาดอย่างใกล้ชิดและปรับแก้สถานการณ์ไปตามทิศทางของตลาด

ขณะที่นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า มาสด้าประสบความสำเร็จจากการร่วมงานมอเตอร์เอ็กซ์โป มียอดจองทั้งหมดสูงถึง 3,998 คัน และที่ร้อนแรงมากที่สุด คือ มาสด้า2 ใหม่ ที่เปิดตัวในงานดังกล่าวมียอดจองสูงสุดถึง 2,209 คัน ถัดมาเป็นรุ่นมาสด้า3 ใหม่ มียอดจองสูงถึง 780 คัน

ส่วนรถอเนกประสงค์ 3-Row Crossover SUV มาสด้า CX-8 ใหม่ มียอดจองสูงถึง 442 คัน และรถอเนกประสงค์เอสยูวีมาสด้า CX-5 ใหม่ มียอดจอง 245 คัน, มาสด้า CX-3 จำนวน 240 คัน, ปิกอัพมาสด้า BT-50 PRO จำนวน 79 คัน ส่วนรถสปอร์ตโรดสเตอร์มาสด้า MX-5 จำนวน 3 คัน ทั้งนี้ มาสด้ากำลังเร่งดำเนินการเพื่อส่งมอบรถใหม่ถึงมือลูกค้าให้เร็วที่สุด

เช่นเดียวกับนายวัลลภ ตรีฤกษ์งามกรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า อีโคคาร์ถือเป็นกลุ่มรถยนต์ที่มีการแข่งขันรุนแรงมาอย่างต่อเนื่อง ซูซูกิพยายามปรับตัวให้เข้ากับสภาวะการแข่งขันตลอดเวลา

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ค่ายนิสสันยังมีความพยายามเร่งระบายอัลเมร่า รุ่นปี 2019 (โมเดลเดิม) ที่ยังมียอดคงค้างสต๊อกอยู่ราว 3,000 คันซึ่งน่าจะเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้อัลเมร่าใหม่อาจจะถูกแชร์ยอดจองในงานไประดับหนึ่ง การโปรโมชั่นที่รวมกับสินเชื่อไทยพาณิชย์ และทิสโก้ หั่นราคาอัลเมร่า รุ่น E SPORTECH ให้กับพนักงานทั้ง 2 บริษัทจากราคาปกติ 537,000 บาท โดยมอบส่วนลดให้ 127,000 บาท เหลือ 410,000 บาทด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ตลาดอีโคคาร์ถือเป็นตลาดใหญ่ มีสัดส่วนประมาณ 35% ของตลาดรถยนต์ทั้งหมด ดังนั้น เซ็กเมนต์นี้จึงเป็นที่คาดหวังของผู้ประกอบการทุกยี่ห้อ โดยมีรายงาน

ยอดขายรวมจากหอการค้าญี่ปุ่นระบุ 11 เดือน (ม.ค.-พ.ย.) มียอดขายทั้งสิ้น 918,968 คัน ลดลงช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนที่ทำได้ 928,157 คันและในจำนวนนี้เป็นอีโคคาร์ 178,559 คันแบ่งเป็นค่ายโตโยต้า 68,912 คัน, นิสสัน 31,742 คัน, มิตซูบิชิ 31,742 คัน,ซูซูกิ 16,087 คัน, มาสด้า 39,265 คัน และฮอนด้า 1,129 คัน