“เวิร์นส์” ยันไม่เลิกขายวอลโว่ ปรับแผนรุกนำเข้าซูเปอร์คาร์เสริมทัพ

“เวิร์นส์ ออโตโมทีฟ” ลั่นไม่ถอดใจทิ้งตลาดรถยนต์เมืองไทย หลังมีกระแสแพ็กกระเป๋ากลับบ้านสิงคโปร์ แจงบอกเลิกสัญญาแบรนด์ “มาสด้า” เพราะอยากโฟกัสแบรนด์ “วอลโว่” อย่างเดียว จ้องเป็นดิสทริบิวเตอร์ซูเปอร์คาร์เพิ่ม

แหล่งข่าวในอุตสาหกรรมยานยนต์เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า วิกฤตเศรษฐกิจและปัญหาการแพร่ระบาดไวรัสโควิดกระแสข่าวว่า กลุ่มทุนยักษ์จากสิงคโปร์ “เวิร์นส์ ออโตโมทีฟ” ดีลเลอร์วอลโว่ 4 สาขา ลุมพินี, พระราม 2, ลาดพร้าว, หัวหมาก และมาสด้าอีก 3 สาขาพหลโยธิน, อารีย์, วิภาวดี-สุทธิสาร ถอดใจถอนธุรกิจกลับประเทศสิงคโปร์ โดยมีข้อมูลจากฝ่ายบริหารของเวิร์นส์ฯระบุว่า นโยบายของบริษัทแม่ไม่โฟกัสธุรกิจยานยนต์อีกต่อไป

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” สอบถามเรื่องดังกล่าวไปยัง นายธีรพงศ์ รอดลอยผู้จัดการทั่วไป บริษัท แปซิฟิค ไทย มอเตอร์ สปอร์ตส์ จำกัด หรือเวิร์นส์ ออโตโมทีฟ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ไม่เป็นความจริง บริษัทยังยืนยันทำธุรกิจค้าปลีกรถยนต์ในประเทศไทย ส่วนที่หลายคนมองว่าน่าจะมีการถอนการลงทุนนั้นเป็นเพราะบริษัทได้ปรับกลยุทธ์และโครงสร้างธุรกิจให้มีความเหมาะสมกับประเทศไทย ประกอบกับพื้นที่ตั้งของโชว์รูมบางแห่งหมดสัญญา ตัวอย่าง เช่น โชว์รูมมาสด้า สาขาวิภาวดี-สุทธิสาร และโชว์รูมวอลโว่ สาขาลาดพร้าว นั้นหมดสัญญาเช่าพอดี จึงได้ตัดสินใจยุติการดำเนินธุรกิจ

“ที่ผ่านมาเราเลิกไปหลายโชว์รูม เนื่องจากจำนวนสาขากับยอดขายไม่สัมพันธ์กันเท่าที่ควร ในปี 2562 กลุ่มเวิร์นส์ ออโตโมทีฟ ประเทศไทย มียอดขายรถยนต์มาสด้า 700 คัน และวอลโว่ 600 คัน” นายธีรพงศ์กล่าวและยืนยันว่า “บริษัทยังคงสถานะการเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์วอลโว่จำนวน 1 สาขา คือ สาขาหัวหมาก ซึ่งถือเป็นธุรกิจที่เป็นจุดแข็ง เป็นแฟลกชิปสโตร์ที่ใหญ่ที่สุดของวอลโว่ในระดับภูมิภาค”

บริษัทยืนยันว่าพร้อมเดินหน้าทำธุรกิจต่อเนื่องในประเทศไทย และโฟกัสไปที่ธุรกิจซึ่งทำกำไรเป็นหลัก ตอนนี้อยู่ระหว่างปรับโครงสร้างให้เหมาะสมกับธุรกิจในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างวางแผนเป็นตัวแทนนำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์ยี่ห้อใหม่ เซ็กเมนต์ซูเปอร์คาร์ เอาเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยในฐานะดิสทริบิวเตอร์ แต่แผนงานล่าช้า เนื่องจากสถานการ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้งนี้ คาดว่าจะมีความชัดเจนออกมาให้เห็นในช่วงปลายปีนี้

ปัจจุบันกลุ่มเวิร์นส์ ออโตโมทีฟ ถือหุ้น โดย Starchase Group กลุ่มทุนยักษ์ใหญ่จากสิงคโปร์ ที่มีความเชี่ยวชาญในฐานะผู้นำเข้า/ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์มัลติแบรนด์ที่มีศักยภาพในภูมิภาคเอเชีย โดยจำหน่ายรถยนต์อย่าง ปอร์เช่, แอสตัน มาร์ติน, วอลโว่, เบนท์ลีย์, จากัวร์, แลนด์โรเวอร์, บีเอ็มดับเบิลยู, มินิ, อินฟินิตี้, โฟล์คสวาเก้น และมีโชว์รูม และศูนย์บริการครอบคลุมทั้งในสิงคโปร์, จีน, ฮ่องกง, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, เวียดนาม และประเทศไทย

โดย Starchase Group ได้เข้ามาซื้อกิจการของกลุ่มเวิร์นส์ ออโตโมทีฟ จากกลุ่ม Wearnes International Group หรือเวิร์นส์ อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป เมื่อปี 2559 ส่วนธุรกิจประเทศไทยหลังจากมีการเปลี่ยนมือผู้ถือหุ้น ได้เปลี่ยนชื่อบริษัทจาก บริษัท แรงค์ พี.ที. โอคอร์เนอร์ จำกัดมาเป็นบริษัท แปซิฟิคไทย มอเตอร์สปอร์ตส์ จำกัด ภายใต้กลุ่มเวิร์นส์ออโตโมทีฟ ประเทศไทย จำหน่ายรถยนต์ 2 ยี่ห้อ ได้แก่ มาสด้า และวอลโว่