BMW ลั่นแชมป์รถหรู วงการชี้ “มิลเลนเนียมออโต้” เมกะดีลเลอร์หัวหมู่ทะลวงฟัน

ตลาดรถหรูเดือดสุด ๆ หลังค่ายดาวสามแฉกเสียท่า ปล่อยใบพัดสีฟ้าชิงธงนำ ลั่นจ้องขึ้นแชมป์ประจำปี 2563 หลังจากห่างหายมาเกือบ 20 ปี คนวงการชี้ “มิลเลนเนียม ออโต้” เมกะดีลเลอร์บีเอ็มดับเบิลยู หัวหอกหลักทำตลาดทั้งมากประสบการณ์และอัดกิจกรรมต่อเนื่องทั้งปี ด้านเบนซ์ คลอดรถใหม่ ลุยอีเวนต์ใหญ่ “มอเตอร์เอ็กซ์โป” รักษาเบอร์หนึ่ง

นายอเล็กซานเดอร์ บารากา ประธานบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย เปิดเผย“ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ผลประกอบการของบริษัทปีนี้ถือว่าโดดเด่นมาก แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิดทั่วโลก แต่ยอดขาย 9 เดือนที่ผ่านมายังสามารถทำได้ 7,421 คัน ลดลงเพียง 5.6% น้อยกว่าคู่แข่งในตลาดรถหรูที่ลดลงเยอะมาก โดยเฉพาะช่วงไตรมาสที่ 3 ที่ผ่านมาสามารถสร้างสถิติใหม่ด้วยยอดขาย 4,026 คัน เติบโตถึง 27% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วนมินิมียอด 769 คัน ลดลงแค่ 1% ซึ่งเป็นผลมาจากงานมอเตอร์โชว์และอีเวนต์ใหญ่บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์โป ที่กระจายไปทั่วทั้ง 4 มุมเมือง สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้เป็นอย่างดี

อเล็กซานเดอร์ บารากา
อเล็กซานเดอร์ บารากา

“ไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ เราได้เตรียมมอบความตื่นตาตื่นใจยิ่งกว่าเคย ภายในงาน Motor Expo 2020 กับคอนเซ็ปต์พลังแห่งทางเลือกเพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้าด้วยยนตรกรรมหลากหลายรุ่น และข้อเสนอทางการเงินอีกมากมาย พร้อมต่อยอดความสำเร็จในด้านต่าง ๆ ตลอดทั้งปี 2563” นายบารากากล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ความสำเร็จของบีเอ็มดับเบิลยูครั้งนี้นอกจากจะมีรถใหม่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มรถยนต์ระดับราคา 1.5-2.5 ล้านบาท อาทิ ทั้งเอ็กซ์ 1, ซีรีส์ 2 หรือแม้กระทั่ง เอ็กซ์ 3 ซึ่งระดับราคาจับต้องได้ง่ายแล้ว แคมเปญต่าง ๆ อาทิ การเพิ่มระยะเวลาการดูแลรถ (BSI) สูงสุดถึง 10 ปี และการขยายระยะเวลารับประกันรถ (วอร์แรนตี) ถึงแสนกิโลเมตร ต่างเป็นจุดขายหลักที่ทำให้ลูกค้าหันมานิยมรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยูมากขึ้นรวมถึงความร่วมมืออันดีระหว่างบริษัทแม่กับบรรดาดีลเลอร์ ซึ่งมีมากถึง 9 ราย

โดยเฉพาะ “มิลเลนเนียม ออโต้” ของกลุ่มเอ็มจีซี เอเชีย เมกะดีลเลอร์ซึ่งมีสัดส่วนการขายมากกว่า 45% จัดเป็นอาวุธหนักหรือหัวหมู่ทะลวงฟัน ซึ่งนอกจากจะรุกทำตลาดตามนโยบายบริษัทแม่แล้ว ยังมีมาร์เก็ตติ้งส่วนตัวที่ไม่เหมือนใคร คอยเสริมทัพการขายตลอดทั้งปี อาทิ เอ็มจีซี เอเชีย ออโตเฟสติวัล,เดโมคาร์โชว์, รถผู้บริหารมือสองป้ายแดงไมล์น้อย, รถมือสองสภาพสวยงาม รวมทั้งยังเข้าร่วมงานโชว์รถยนต์ที่เป็นอีเวนต์ใหญ่ ๆ เกือบทุกงาน

 

ปัจจุบันมิลเลนเนียม ออโต้ มีสาขาในประเทศไทย 8 แห่ง พระราม 4, ลาดพร้าว, พระราม 3, พารากอน, ไอคอนสยาม, อุบลราชธานี, ภูเก็ต, หาดใหญ่ และเร็ว ๆ นี้จะเปิดเพิ่มอีก 1 แห่ง ที่ถนนพัฒนาการ ใกล้ ๆ โชว์รูมเบนซ์ ทีทีซีด้วย

แหล่งข่าวฝ่ายบริหาร เมอร์เซเดส เบนซ์ไทยแลนด์ กล่าวยอมรับกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ยอดขายพรีเมี่ยมคาร์3 แบรนด์หลักรวมกันอยู่ที่ 16,448 คัน ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนที่ทำได้ 21,241 คัน ในจำนวนนี้ แบ่งเป็น เมอร์เซเดส-เบนซ์ ขายได้ 7,002 คัน ลดลง 36.5% เป็นเพราะตลาดได้รับผลกระทบจากโควิด ประกอบกับเบนซ์ไม่มีรถยนต์ระดับราคาเริ่มต้นแบบเดียวกับคู่แข่ง

แต่อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 11 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ เมอร์เซเดส-เบนซ์ พร้อมเปิดตัวรถยนต์นั่งเอ-คลาสและจีแอลเอ รุ่นประกอบภายในประเทศออกสู่ตลาด ซึ่งคาดว่าน่าจะได้รับการตอบรับที่ดี และสร้างความคึกคักให้กับตลาดของเมอร์เซเดส-เบนซ์ อย่างแน่นอนประกอบกับในช่วงปลายปีนี้จะมีงานมอเตอร์เอ็กซ์โป ซึ่งเบนซ์ตัดสินใจเขาร่วมงานสำคัญนี้ เชื่อว่าน่าจะทำให้เมอร์เซเดส-เบนซ์ยังสามารถครองแชมป์ยอดขายในตลาดรถหรูได้ต่อไปเป็นปีที่ 20 อย่างแน่นอน

“ปีที่แล้วเฉพาะในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป เราทำตัวเลขได้มากกว่า 1,862 คัน ซึ่งปีนี้ก็น่าจะทำได้ใกล้เคียงกัน”


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สาเหตุที่ตัวเลขยอดขายเมอร์เซเดส-เบนซ์ ปีนี้ลดลงมาก นอกจากภาวะเศรษฐกิจ ผลกระทบโควิดแล้ว เมอร์เซเดส-เบนซ์ เอ.จี. ไม่มีนโยบายเข้ารวมงานแสดงรถยนต์ต่าง ๆ ทั่วโลก เนื่องจากห่วงใยสวัสดิภาพของพนักงานและคู่ค้า หลังจากการแพร่ระบาดของโควิดตั้งแต่ช่วงต้นปีเป็นต้นมา แต่สำหรับงานสุดท้ายของปีนี้ เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทยได้เจรจาขอความร่วมมือจากบริษัทแม่จนเป็นผลสำเร็จ