“ไทยรุ่ง” แตกไลน์บุกรถไฟฟ้า ประเดิมตุ๊กตุ๊ก NEX1 ทุบราคา 3 แสนบาท

ไทยรุ่งฯแตกไลน์ตั้งบริษัทใหม่ “บิซิเนส เน็กซ์ มอเตอร์” หันผลิตรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า 100% ลุยเจาะตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ แย้มอนาคตมีแผนผลิตรถอีวีเพิ่ม

แหล่งข่าวระดับบริหารจากกลุ่มบริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัทได้ปรับรูปแบบการดำเนินธุรกิจโดยหันมาเน้นบุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าและรถเช่าเพิ่มมากขึ้น หลังจากช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาได้ศึกษาความต้องการและพฤติกรรมของลูกค้า มีแนวโน้มที่จะหันมาให้ความสำคัญกับเทรนด์รถอีวีและการใช้งานภายใต้รูปแบบการเช่าขับ

โดยเมื่อช่วงปลายปี 2563 ที่ผ่านมา บริษัทได้บรรลุข้อตกลงทางธุรกิจและจับมือกับพันธมิตรบริษัท เออร์เบิน โมบิลิตี้ เทค จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนา urban mobility จัดตั้งบริษัท บิซิเนส เน็กซ์ มอเตอร์ จำกัด เพื่อดำเนินธุรกิจยานยนต์ใหม่หลายชนิดรถยนต์นั่งส่วนบุคคล รถกระบะ รถตู้ และรถขนาดเล็ก ประกอบกิจการเป็นตัวแทนจำหน่าย นำเข้า ส่งออก ซื้อขาย รถยนต์นั่งไฟฟ้า รถสามล้อไฟฟ้า ให้บริการหลังการขาย ตรวจเช็ก ซ่อมแซม รถยนต์นั่งไฟฟ้า รถสามล้อไฟฟ้า ตลอดจนชิ้นส่วนอุปกรณ์ภายใต้ ทุนจดทะเบียน 4 ล้านบาท มีสัดส่วนการถือหุ้นระหว่างกลุ่มไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ 51% และเออร์เบิน โมบิลิตี้ เทค อีก 49%

“สำหรับบิซิเนส เน็กซ์ มอเตอร์นั้น เกิดจากการรวมตัวกันของสองผู้เชี่ยวชาญไทยรุ่งฯและเออร์เบิน โมบิลิตี้ เทค ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนา เพื่อมาพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าให้ตอบโจทย์ทุกความต้องการด้านการขนส่งของผู้ใช้งาน โดยจะมีรถยนต์ไฟฟ้าทยอยคลอดออกมาอย่างต่อเนื่อง” แหล่งข่าวกล่าว

สำหรับรถรุ่นแรกที่ผลิต คือ NEX1 สามล้อไฟฟ้า จำหน่ายในราคาเบื้องต้น 300,000 บาทไปจนถึง 600,000 บาทขึ้นอยู่กับสเป็กและออปชั่นที่ลูกค้าเลือกใช้ในรถคันนี้

ซึ่งสามารถวิ่งใช้งานได้ด้วยความเร็ว 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้แบตเตอรี่ขนาด 7.4 กิโลวัตต์ ใช้เวลาชาร์จเพียง 30 นาทีก็สามารถวิ่งได้ไกลถึง 80-100 กิโลเมตร

สำหรับรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า NEX1 ผลิตขึ้นที่โรงงานของไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญอยู่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ รถคันนี้รองรับการใช้งานในหลากหลายรูปแบบของการขนส่ง โดยจะมีการจัดจำหน่ายผ่านรูปแบบการให้บริการของบิซเน็กซ์ มอเตอร์ ใน 3 รูปแบบ ได้แก่ 1.การซื้อไปใช้งานจริง สามารถจดทะเบียนและได้รับแพ็กเกจประกันภัย บริการหลังการขายอย่างเต็มรูปแบบ

2.การเช่ารถโดยผู้เช่าตัดปัญหาความกังวลใจในเรื่องของการดูแลหลังการขาย งานซ่อมบำรุง ภาษี ทำให้สามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้
3.เช่าแบบมีคนขับ

ปัจจุบันลูกค้าหลักของตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า NEX1 ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าองค์กรอย่างอสังหาริมทรัพย์ โครงการหมู่บ้าน และคอนโดฯ รวมทั้งยังมีลูกค้าทั่วไปให้ความสนใจเพิ่มขึ้น


และอนาคตบริษัทตั้งเป้าว่าภายในระยะเวลา 3-5 ปีจากนี้จะสามารถผลิตและจำหน่ายที่ 1,000 คันเป็นอย่างน้อย มีแผนจะผลิตและส่งออกรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าคันนี้ไปขายยังต่างประเทศด้วย โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศยุโรปที่ให้ความสำคัญกับการเลือกใช้ยานยนต์พลังงานไฟฟ้า