ฤๅ…กระบะ “ตัวเตี้ย” จะกลายเป็นทางรอดของค่าย “ปิกอัพ”

รายงาน

ถ้าเอ่ยถึงตลาดรถยนต์ กลุ่มรถกระบะดูจะคึกคักมากกว่าเซ็กเมนต์อื่น ๆ นั่นเป็นเพราะปัจจุบันสัดส่วนปิกอัพบ้านเราใกล้จะแตะ 60% เข้าไปเรื่อย ๆ ยิ่งช่วงหลังการแข่งกันพัฒนารถกระบะรุ่นใหม่ ๆ ของแต่ละแบรนด์ ดุเดือดเลือดพล่าน 

เอาเป็นว่าถ้าค่ายไหนนิ่งเงียบ “มีสิทธิ์ตาย”

หลายปีก่อนหน้านี้ หากมองย้อนกลับไปตลาดรถกระบะบ้านเราจะแข่งขันกันที่ตัวยกสูง ทั้งขับเคลื่อน 2 ล้อและขับ 4 ล้อ แต่ตอนนี้กระบะยกสูงไม่ใช่คำตอบของคนไทย โดยเฉพาะช่วงวิกฤต กลายเป็นกระบะ “ตัวเตี้ย” ที่ทำยอดขายแซงตัวอื่นลิบลิ่ว ทำให้บรรดาค่ายรถที่มีแบรนด์รถกระบะในมือ หันมาให้ความสนใจกับรถกระบะกลุ่มนี้กันมากขึ้น

แรงบันดาลใจ อีซูซุ วันเมคเรซ

เริ่มจากเจ้าตลาดแถมเป็นเจ้าแรกที่เปิดตลาดกระบะตัวเตี้ย ถ้าชอบแต่งหล่อต้องยกให้กับขาใหญ่ D-Max X-Series ตั้งแต่ปี 2014

ซึ่งครั้งนั้นได้พลิกโฉมกระบะเดิม ๆ เอามาคาดสติ๊กเกอร์ ใส่ชุดแต่งเข้าไปอีกนิดหน่อย บวกกับตอนนั้นมีการแข่งขันอีซูซุ วัน เมค เรซ ที่จับเอากระบะ D-Max มาใส่ชุดแต่งสเกิร์ตรอบคัน ตีโรลบาร์ แล้วเอามาวิ่งในเซอร์กิต รวมถึงสาย drag ที่เหล่าบรรดาขาแรงจับเอา Isuzu D-Max มาโมดิฟายกันเต็มที่

วิ่งทำเวลาควอเตอร์ไมล์กันแบบที่หลายคนไม่เชื่อว่ารถกระบะจะวิ่งได้เร็วขนาดนี้ สร้างกระแสความนิยมให้กับเหล่าวัยรุ่นกระบะสายแรงได้ไม่น้อย

จนมาถึงในยุคนี้ D-MAX X-Series ยังคงออกรุ่นใหม่มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุด D-MAX X-Series Speed ที่มีทั้งแบบ Spacecab และ Cab4 กับค่าตัว 723,000 บาท และ 814,000 บาท

ภายในเอาใจสายซิ่งจัดโทนสีแดง-ดำ หน้าจอเครื่องเสียงเป็นแบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay และ Android Auto ตามสมัยนิยม ขุมพลังเป็นดีเซล คอมมอนเรล ขนาด 1.9 ลิตร เทอร์โบ VGS ให้กำลัง 150 แรงม้า ที่ 3,600 รอบ/นาที

ส่วนแรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 350 นิวตันเมตร ที่ 1,800-2,600 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 6 สปีด แรงกำลังดี ขับสนุก

โตโยต้าแก้ลำ แซด-เอดิชั่นและจีอาร์ ซีรีส์

เมื่อคู่แข่งฉวยจังหวะโกยยอด โตโยต้าจำเป็นต้องเรียกยอดคืน และตัวเองก็มีรายการแข่งขันโตโยต้า วัน เมค เรซอยู่แล้ว จึงคลอดรีโว่ แซด-เอดิชั่น ตัวถังภายนอกปรับให้ดูบึกบึนขึ้นด้วยการใช้โป่งล้อหน้า-หลังแบบเดียวกับตัวยกสูงพรีรันเนอร์

ขุมพลังเป็นดีเซล คอมมอนเรล รหัส 2GD-FTV ขนาด 2.4 ลิตร เทอร์โบ VN 150 แรงม้า ที่ 3,400 รอบ/นาที หลังจากนั้น ถล่มดาบสองด้วยรีโว่ จีอาร์ สปอร์ต ค่าตัว 889,000 บาท ภายนอกปรับแต่งมาหล่อเหลาเอาการ ภายนอกเน้นสีเดียวกับตัวรถ แทรกด้วยสีดำเงาในบางจุด และย้ำความเป็นเวอร์ชั่นสปอร์ตของค่าย พร้อมสเกิร์ตรอบคัน

ปรับให้ถูกใจวัยรุ่น ใช้ล้อ ขนาด 17 นิ้ว ยางแก้มเตี้ยที่สุดในปิกอัพซิ่งกลุ่มนี้ ส่วนภายในจัดเต็ม เบาะหนัง suede สีดำเจาะรู พร้อมขลิบแดง และเดินด้ายแดง มีโลโก้ GR มาตรวัดมีโลโก้ GR เด่นชัด ระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัส ขนาด 8 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay และ Android Auto พร้อมด้วย T-Connect ขุมพลังจัดเต็ม ขนาด 2.8 ลิตร เทอร์โบ VN ให้พลังจากโรงงานถึง 204 แรงม้า ที่ 3,400 รอบ/นาที เพิ่มความสบายในการขับขี่ด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดเท่านั้น ขับสนุกเอาเรื่อง

มิตซูฯ ชู “หน้าดุ แต่งเฟี้ยว”

ขณะที่ค่ายมิตซูบิชิเข็นไทรทัน ลิมิเต็ด เอดิชั่น ที่มาพร้อมสโลแกน “สุดแกร่ง แต่งเฟี้ยว ตัวเตี้ย หน้าดุ” ราคาต่ำกว่า 2 ค่ายแรกแค่ 647,000 บาท เน้นสีดำเพิ่มความดุดันให้ภายนอกเป็นส่วนใหญ่ ไม่ได้ปรับชิ้นส่วนอะไรมากเหมือน 2 ค่ายแรก

ทั้งกระจังหน้า กระจกมองข้าง หลังคา มือจับประตู คิ้วซุ้มล้อ คิ้วฝาท้าย กันชนหลัง หรือแม้แต่ล้ออัลลอย ขนาด 16 นิ้วก็ดำ ภายในห้องโดยสารคุมโทนสีดำ เพิ่มบางชิ้นที่เป็นสีดำเงา Piano Black หน้าจอเครื่องเสียงแบบสัมผัส ขนาด 7 นิ้ว พร้อมเชื่อมต่อ Apple CarPlay และ Android Auto ขุมพลังของ Mitsubishi Triton Limited Edition ดูจะด้อยที่สุดในกลุ่มนี้

เพราะเครื่องยนต์ดีเซล ขนาด 2.5 ลิตร เทอร์โบ 128 แรงม้า ที่ 4,000 รอบ/นาที เกียร์ธรรมดา 5 สปีด ดูจะแผ่วไปนิด แต่ระบบความปลอดภัยครบ เรียกว่า “หล่อไม่เน้นแรง”

ฟอร์ด พลิกเกมทำรุ่นพิเศษ Special Edition

มาถึงค่ายสุดท้าย ก่อนหน้านี้ปิกอัพฟอร์ดในเมืองไทยจะเน้นขายตัวยกสูง เน้นความแกร่ง ไม่เคยเห็นเรนเจอร์ตัวเตี้ย แต่วันดีคืนดีช่วงกลาง ๆ ปี 2020 ฟอร์ด ประเทศไทย หลังเปิดตัวทีมแข่ง Ford Thailand Racing (FTR) ประกาศลงแข่งในรายการ Thailand Super Series 2020

ด้วยรถกระบะ Ford Ranger เครื่องดีเซล 3.2 ลิตร ที่สำคัญขับโดยนักแข่งดีกรีระดับโลกที่ปกติแข่งอยู่ในรุ่นซูเปอร์คาร์อย่างแซนดี้ เคราแก้ว สตูวิค ซึ่งทำผลงานออกมาได้อย่างดีเยี่ยมได้ถึง 2 โพเดียมในรุ่นการแข่งขัน Super Pick up เสียงฮือฮายังไม่ทันจบ ฟอร์ดเปิดตัวเรนเจอร์รุ่นพิเศษ XL Street Special Edition หน้าตา ชุดแต่ง หรือแม้กระทั่งสีตัวถังและลวดลายสติ๊กเกอร์ ถอดแบบจากรถแข่งที่เพิ่งขึ้นโพเดียมผลิตเพียง 300 คัน ค่าตัว 682,000 บาท ดันยอดขายพุ่งกระฉูด

กลายเป็นว่ารถปิกอัพบ้านเราตอนนี้ 4 ค่ายที่ทำตลาดนำโด่งจำเป็นต้องมี “กระบะตัวเตี้ย” เป็นหัวหอก ส่วนใครไม่มีดูจะเชยไปนิด แต่ก็ไม่แน่ 3 ค่ายที่เหลือทั้งนิสสัน มาสด้า และเอ็มจี อาจซุ่มเงียบ แต่สัญญาณพร้อมคลอดเบาบางมาก

หรือว่าปิดข่าวดีไม่เล็ดลอด…อย่าเพิ่งกะพริบตาเชียว

ขอบคุณข้อมูล www.carzanova.com