วอลโว่ส่ง อีวี C40 ลุยตลาด เร่งขยายฐานลูกค้า ทุ่มน้ำหนักรถมือสอง

วอลโว่แจง “โควิด-เซมิคอนดักเตอร์” ทำเหตุยอดขายหลุดเป้า ผลิตและส่งมอบให้ลูกค้าล่าช้า ลั่นปีหน้ากลับมาเดินเครื่องเต็มสูบ เผยเตรียมส่ง C40 พลังงานไฟฟ้า 100% ลุยตลาดอีก 1 รุ่น พร้อมปัดฝุ่นแบรนด์รถมือสอง “วอลโว่ ซีเล็ค แอพปรู๊ฟ ยูสคาร์” เพิ่มทางเลือกให้ลูกค้าเข้าถึงแบรนด์มากขึ้น

นายคริส เวลส์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยถึงความสำเร็จ ว่า หลังจากวอลโว่ประกาศเป้าหมายว่าจะเป็นบริษัทที่ทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ในประเทศไทยทุกรุ่นภายในปี 2573 ตั้งแต่กลางปี 2562 และประเดิมแนะนำรถยนต์ไฟฟ้า XC40 เป็นรุ่นแรกซึ่งได้รับความสนใจและยอดจองเยอะมาก แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด รวมทั้งปัญหาเซมิคอนดักเตอร์ (ชิป) ทำให้ไม่สามารถผลิตและส่งมอบรถให้ลูกค้าได้ตามความต้องการ

“ส่วนปีนี้เราหวังว่าจะดีขึ้นแต่กลับเจอ 2 เด้งแรงกว่าปีที่แล้ว แม้ว่ายอดจองเข้ามาเยอะ แต่ผลิตรถไม่ได้เลย จากที่ตั้งใจว่าปีนี้เราควรมียอดขายโตถึง 20% กลับไม่เป็นดังที่หวัง” นายคริส เวลส์ กล่าว

ส่วนปี 2565 วอลโว่ตั้งเป้าว่าจะมียอดขายเติบโตเพิ่มขึ้น เนื่องจากจะมีรถเอสยูวี XC40 และ XC60 เป็นตัวขับเคลื่อน บวกกับแผนการดำเนินธุรกิจโดยมุ่งเน้นการทำงานร่วมกับตัวแทนจำหน่ายเพื่อไปสู่การเติบโตแบบยั่งยืน

และจากนี้ไปลูกค้าจะเข้าถึงรถยนต์วอลโว่ได้ง่ายขึ้น โดยบริษัทมีแผนจะแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่อีก 1 รุ่น คือ C40 Recharge ออกสู่ตลาดในงานมอเตอร์โชว์ 2022 และจะมีการปรับปรุงโชว์รูมและศูนย์บริการเพื่อให้สามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น

หลังจากปีนี้ 2564 มีการเปิดโชว์รูมเพิ่ม 30 สาขา ได้แก่ ลาดพร้าว, วิภาวดี และพัทยา และมีการลงทุนศูนย์ซ่อมสีและตัวถังเพิ่ม 2 แห่ง ได้แก่ สาขาหทัยราษฎร์ และตลิ่งชัน

นายเวลส์ยังกล่าวเพิ่มเติมถึงแนวทางการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของวอลโว่ว่า มีความชัดเจนมาตลอดวอลโว่ถือเป็นผู้นำในแบรนด์พรีเมี่ยมไม่ใช่แค่วันนี้ แต่ยังมีรถใหม่ ๆ เข้ามาเปิดตัวทุกปี โมเดลการขายการเป็นเจ้าของรถจะทันสมัยมากขึ้น และ 4-5 ปีจากนี้ จะเห็นการเปลี่ยนแปลงของรถอีวีอย่างต่อเนื่อง ปีหน้าวอลโว่ก็จะมีรถไฟฟ้าเข้ามาเปิดตัวอีก 1 รุ่น

ขณะที่ตลาดรถยนต์มือสองนั้น บริษัทมีแผนมุ่งเน้นทำการขายและการตลาดเพิ่มมากขึ้นในส่วนของ “วอลโว่ ซีเล็ค แอพปรู๊ฟ ยูสคาร์” (Volvo Selekt Approved Used Cars) เพื่อต้องการขยายฐานลูกค้าและเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้นด้วย