ซูซูกิ สวิฟท์ Up to the MAX ยิ่งขับ ยิ่งสนุก

ซูซูกิ สวิฟท์
คอลัมน์ : เทสต์ คาร์ 
ผู้เขียน : วุฒิณี ทับทอง

ค่ายซูซูกิมอเตอร์ ปิดแทร็ก พีระ เซอร์กิตฯ จัดกิจกรรม Up to the MAX ซึ่ง “วัลลภ ตรีฤกษ์งาม” กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด ต้องการให้เราสัมผัสและพิสูจน์สมรรถนะและความคล่องตัวของอีโคคาร์ยอดนิยมคันนี้ให้เห็น ๆ กันจะจะ

ผ่านสถานีทดสอบรูปแบบต่าง ๆ จำลองรูปแบบการขับขี่ตามสถานีต่าง ๆ ทั้งการกลับรถในพื้นที่แคบแบบ 360 องศา ที่ถูกบีบและกำหนดเส้นทางด้วย “กรวยยาง” ที่มีระยะเพียงพอให้รถคันนี้ผ่านไปได้เท่านั้น

ในสถานีนี้ หากกะระยะไม่ได้ มีหวังได้เหยียบ “กรวยยาง” เป็นแน่แท้

ซูซูกิ สวิฟท์

ด้วยเครื่องยนต์รหัส K12M ขนาด 1.2 ลิตร เบนซิน ให้กำลังสูงสุด 108 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 108 นิวตันเมตร มาพร้อมหัวฉีดคู่แบบ DUALJET เรียกว่า เรี่ยวแรง พละกำลังของเครื่องยนต์ เมื่อเทียบกับขนาดของตัวรถ นั้นมีเหลือ

แค่สุดท้ายเราหักพวงมาลัย บังคับรถไปตามทิศวงเลี้ยวแคบ ๆ ผ่านออกมาได้อย่างสบาย

ซูซูกิ สวิฟท์

ยิ่งจังหวะเข้าสู่ช่วงของการขับแบบสลาลอม ซึ่งต้องอาศัยความแม่นยำของพวงมาลัย ทำงานผสานกับช่วงล่าง และแพลตฟอร์ม HEARTECT เทคโนโลยีเฉพาะของซูซูกิที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อช่วยเสริมให้รถมีน้ำหนักน้อยลง แต่คงความแข็งแกร่งและประหยัดน้ำมันมากขึ้น

และโครงสร้างตัวถังแบบ TECT ช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งของตัวรถ ยิ่งทำให้เรามั่นใจในทุกจังหวะของการหักพวงมาลัยเข้าสู่การสลาลอมในแต่ละ “กรวยยาง”

ซูซูกิ สวิฟท์

ขับสนุกจนเพลิน

ตัวรถมีขนาดกะทัดรัด ยิ่งทำให้การเข้าออกยิ่งคล่องตัว

ในจังหวะทางตรงยาว และการเข้าโค้ง กดคันเร่ง เครื่องยนต์ตอบสนองดี ช่วงล่างไว้ใจได้ และน่าจะเพียงพอต่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน ที่ไม่ต้องเค้น ต้องเร่งแบบในสนามแข่ง เหลือเฟือค่ะ

ซูซูกิ สวิฟท์

ก่อนมาสู่สถานีเลนเชนจ์ ที่บีบหัวใจหนักขึ้นไป เพราะทีมงานวางทางให้มีขนาดพอดิบพอดี มีระยะเผื่อเหลือนิดหน่อยเท่านั้น พอให้มีอาการเสียวสันหลังวาบ เพราะทีมงานจะไม่มีการเเจ้งก่อนว่า จะให้เราหักหัวรถไปทางซ้ายหรือขวา จะรู้ก็ต่อเมื่อหน้างานแล้ว แต่เราผ่านมาได้แบบสบายมือ

ยิ่งบางช่วงมีเม็ดฝนลงมาทำให้แทร็ก มีความชุ่มฉ่ำ ยิ่งทำให้เราสัมผัสถึง handling ของรถคันนี้ที่ขอให้นิยามว่า “ยิ่งขับ ยิ่งสนุก”

ซูซูกิ สวิฟท์

ถึงตรงนี้ต้องบอกว่า ในบรรดาอีโคคาร์ที่มีในตลาดบ้านเรา หลาย ๆ รุ่น ไม่แปลกใจว่าทำไมเราจึงเห็น ซูซูกิ สวิฟท์ วิ่งเกลื่อนบนท้องถนนบ้านเรา แน่นอนว่านอกจากดีไซน์ที่ไม่ตกเทรนด์ ลูกค้าสามารถนำไปปรับแต่งได้สวยงามแล้ว ราคาที่คุ้มค่า เอื้อมถึงได้ง่าย ยังคงเป็นจุดขาย

ซูซูกิ สวิฟท์

ส่วนรายละเอียดในส่วนของออปชั่นต่าง ๆ ที่มีมาให้ ส่วนใหญ่เขาก็มีมาให้เพียงพอต่อการใช้งาน

ซูซูกิ สวิฟท์ วันนี้มีให้เลือก 2 รุ่น คือ รุ่น GL ราคา 5.57 เเสนบาท อีกรุ่น GLX ราคา 6.29 แสนบาท


บอกเลยว่า รถคันนี้ยังเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย