มิตซูบิชิ เสริมเขี้ยวฐานผลิตรถยนต์ในไทย เท 3 พันล้าน ผุดโรงงานสีแห่งใหม่

มิตซูชิบิ มอเตอร์ส เพิ่มศักยภาพการผลิต เทงบฯ 3,000 ล้านบาท ผุดโรงงานพ่นสีรถยนต์แห่งใหม่ ตอกย้ำไทยยังเป็น ตลาดยุทธศาสตร์สำคัญ

วันที่ 16 มีนาคม 2565 นายทาคาโอะ คาโตะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า  บริษัทได้เปิดโรงงานพ่นสีแห่งใหม่ที่นิคมเเหลมฉบัง .ชลบุรี โดยมีการลงทุนมูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท เพื่อยกระดับศักยภาพการผลิตอย่างต่อเนื่อง

สำหรับโรงงานพ่นสีแห่งนี้ ได้รับการออกแบบมาเพื่อส่งมอบงานพ่นสีรถยนต์ที่มีคุณภาพด้วยการใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีอันทันสมัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และไปสู่การเป็นสังคมคาร์บอนสมดุลและความยั่งยืนของประเทศไทย ควบคู่ไปกับการบรรลุวิสัยทัศน์ด้านสิ่งแวดล้อมปี 2593 ของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น ที่มุ่งลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ส่งเสริมการนำทรัพยากรกลับมาใช้ใหม่ และป้องกันการเกิดมลพิษ

ทั้งยังสอดคล้องกับแผนธุรกิจระยะกลางสำหรับปี .. 2563 – 2565 ของบริษัท ที่ให้ความสำคัญกับประเทศไทยและประเทศอื่น ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในฐานะตลาดยุทธศาสตร์สำคัญ ที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงธุรกิจของมิตซูบิชิไปสู่อนาคตที่ยั่งยืน และเสริมสร้างศักยภาพการเติบโตอย่างต่อเนื่องให้แก่อุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศไทยและภูมิภาค

มิตซูบิชิสำหรับโรงงานพ่นสีที่แหลมฉบังนี้ ใช้เทคโนโลยีการพ่นสีอันทันสมัย เพื่อความมั่นใจในประสิทธิภาพสูงสุดของกระบวนการการพ่นสี โดยได้รับการออกแบบอย่างดี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิต ด้วยเป้าหมายของการลดมลพิษ ลดของเสียให้น้อยที่สุด ใช้ทรัพยากรอย่างเต็มประสิทธิภาพ และช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ผ่านกระบวนการในการพ่นสีต่าง ๆ

มิตซูบิชิด้านเออิอิชิ โคอิโตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย เปิดเผยว่าโรงงานพ่นสีแห่งใหม่นี้ ถือเป็นส่วนของศูนย์การผลิตรถยนต์ที่มีการลงทุนมากที่สุด กว่า 3 พันล้านบาท ในการก่อสร้างโรงงานพ่นสีแห่งนี้ ซึ่งเป็นแผนการลงทุนระยะยาวในการผลิตและจัดจำหน่ายยานยนต์ที่เปี่ยมด้วยคุณภาพสีระดับโลก ในประเทศไทยจากก่อนหน้านี้มีการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ เพื่อเป็นแหล่งพลังงานทางเลือก มีกำลังผลิตไฟฟ้าที่ 2 เมกะวัตต์ ทำให้จะสามารถลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึงปีละ 6,100 ตัน

ปัจจุบันมิตซูบิชิมีโรงงานในประเทศไทยทั้งสิ้น 5 โรงงาน แบ่งเป็นโรงงานผลิตรถยนต์ 3 แห่ง โรงงานผลิตเครื่องยนต์ 1 แห่ง และล่าสุดโรงงานพ่นสี ทำให้ปัจจุบันมีพนักงานรวมกัน 6,200 คน มีกำลังการผลิตมากกว่า 400,000 คันต่อปี โดยผลิตรถยนต์ทั้งหมด 5 รุ่น ได้แก่ ไทรทัน, ปาเจโร สปอร์ต, มิราจ, แอททราจและเอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี โดยเอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี, ไทรทัน และปาเจโร สปอร์ต จะได้รับการพ่นสีในโรงงานพ่นสีแห่งใหม่นี้ด้วย