โตโยต้าส่งอีวีคันแรก bZ4x ยั่วน้ำลายเวทีมอเตอร์โชว์ 2022

รถอีวีทะลักเวทีมอเตอร์โชว์ “โตโยต้า” ส่งรถยนต์ไฟฟ้าตัวแรกภายใต้แบรนด์ bZ (beyond Zero) รุ่น 4x ยั่วน้ำลายคนไทย

วันที่ 22 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า งานมอเตอร์โชว์ 2022 กระแสรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) คึกคักมากกว่า 20 ยี่ห้อ นอกจาก 2 ค่ายผู้ผลิตจีนอย่าง “เกรท วอลล์ มอเตอร์” และ “เอ็มจี” ที่เซ็นเอ็มโอยูเข้าร่วมโครงการมาตรการส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) กับกรมสรรพสามิต

ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคที่ซื้อรถอีวีราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท จะได้เงินอุดหนุนจากรัฐตั้งแต่ 70,000-150,000 บาท (ขึ้นอยู่กับความจุของแบตเตอรี่) นอกจากนี้ ยังจะได้รับการสนับสนุนส่วนลดภาษีสรรพสามิตและภาษีนำเข้า ให้กับผู้ประกอบการเพื่อส่งผ่านการลดราคาให้กับผู้บริโภค โดยขณะนี้ทั้งสองค่ายจีนมีการประกาศลดราคารถยนต์ไฟฟ้า ตั้งแต่คันละ 1.6 แสนบาทถึง 2.46 แสนบาท

นอกจากนี้ในงานมอเตอร์โชว์ปีนี้ ยังมีรถยนต์ไฟฟ้ามาให้เลือกชมอีกหลากหลายแบรนด์ ได้แก่ ออดี้ e-tron, บีเอ็มดับเบิลยู iX, iX3, i4, เลกซัส UX 300e, เมอร์เซเดส-เบนซ์ EQS, มินิ คูเปอร์ SE, นิสสัน Leaf ขณะที่แบรนด์รถหรูก็มี ปอร์เช่ Taycan, วอลโว่ XC40 และ C40 ภายในงานปีนี้ยังนำเสนอโซน EV Smart City เพื่อจัดแสดงนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้า

และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ล้ำสมัย ตอบรับเทรนด์ผู้บริโภคชาวไทยที่สนใจเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น รวมทั้งได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐแนะนำและให้ความรู้เกี่ยวกับการติดตั้งอุปกรณ์ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าภายในงานอีกด้วย

สำหรับค่ายรถญี่ปุ่นแม้ว่าจะยังไม่ได้เอ็มโอยูเข้าร่วมโครงการกับกรมสรรพสามิต แต่ก็มีรถอีวีมาเปิดตัวในงาน โดยเฉพาะ “โตโยต้า” ที่เพิ่งประกาศบุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้า โดยได้นำรถอีวีรุ่นแรก ภายใต้แบรนด์ bZ (beyond Zero) รุ่น 4x เป็นครอสโอเวอร์มาเปิดตัวให้ลูกค้าได้สัมผัสโดยยังไม่เปิดราคา

นอกจากนี้  ในบูทโตโยต้ายังมีรถเลกซัส UX 300e รถยนต์ไฟฟ้า 100% คันแรกของเลกซัส ที่มาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงและความจุของแบตเตอรี่ลิเทียม-ไอออนที่สามารถวิ่งไกลถึง 360 กม.ต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง