เปอโยต์ 5008 รถครอบครัว…ทางเลือกใหม่

คอลัมน์ เทสต์ คาร์ โดย วุฒิณี ทับทอง

ถือเป็นรถยนต์ที่มีแฟนในบ้านเราไม่น้อยเลยทีเดียว สำหรับรถยนต์จากแดนน้ำหอม อย่างเปอโยต์ ที่ดูเหมือนว่าจะห่างหายไปจากตลาดบ้านเราพักใหญ่เมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา แบรนด์เปอโยต์ ถูกปลุกขึ้นมาอีกครั้ง กับการทำตลาดของ บริษัท ไลอ้อน ออโตโมบิล ภายใต้กลุ่มเอ็มจีซี-เอเชีย ด้วยหวังให้แบรนด์ “เปอโยต์”กลับโลดแล่นในตลาดบ้านเราอีกครั้งหนึ่ง


เริ่มต้นกับครอสโอเวอร์ 2 รุ่นหลัก3008 แบบ 5 ที่นั่ง และรุ่น 5008 แบบ 7 ที่นั่ง ที่ซึ่งได้รับการพัฒนามาภายใต้พื้นแพลตฟอร์มเดียวกัน เพียงแต่รุ่น 5008 จะได้รับการยืดขยายตัวถังให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อให้รองรับพื้นที่ห้องโดยสาร ด้านหลังของแถวที่ 3 เพื่อรองรับผู้โดยสาร ที่นั่ง 7 ที่นั่งคือ ยาวกว่า 16 ซม. ฐานล้อกว้างกว่า 1.1 ซม. มาให้ลูกค้าได้ที่ต้องการ จำนวนที่นั่ง แบบ 7 ที่นั่งเลือก ใช้งานตามความพอใจ เพื่อให้เป็นรถยนต์การเดินทางของครอบครัว ก็อาจจะมองไปที่ 5008 ใครที่ชอบความกระฉับกระเฉง ก็อาจจะมองไปที่ 3008

ทีมงานเปอโยต์ ไทยแลนด์ จัดทริปทดสอบรถยนต์ทั้ง 2 รุ่นขึ้น โดยเลือกใช้เส้นทางกรุงเทพฯ-เขาใหญ่ เพื่อให้สัมผัสประสบการณ์ตรงกับรถอย่างเต็มที่

ในช่วงเริ่มต้นของการทดสอบ “ประชาชาติธุรกิจ” ยังนัวอยู่กับภารกิจ หน้าจอโน้ตบุ๊ก จึงขันอาสาเป็นผู้โดยสาร สัมผัสความสะดวกสบายของ 3008 ก่อนที่จะมารับหน้าที่พลขับ ในไม้ 2 หลังจากเปลี่ยนรุ่นมาขับ 5008

ภายในห้องโดยสารของ 5008 ไม่ได้แตกต่าง จากรุ่น 3008 ที่เพิ่งกระโดดลงมา ห้องโดยสารถูกออกแบบ “i-Cockpit” ให้ความรู้สึกล้ำ…เบาะที่นั่งกระชับลงตัว เมื่อปรับอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้เหมาะสมแล้ว

Peugeot เปอโยต์ 5008

การให้โทนสีภายในห้องโดยสาร เป็นโทนสีดำ วัสดุอุปกรณ์ที่ใส่เข้ามา เปอโยต์เลือกใช้วัสดุให้ความรู้สึกถึงความพรีเมี่ยม คอนโซลใช้จุดเด่นความเงางามของโครเมียม มาเพิ่มความหรูหรา

ปุ่มควบคุมสั่งการเป็น “บันไดโน้ตของเปียโน” (piano key toggle switches) ให้ความรู้สึก กิ๊บเก๋…กับลูกเล่นที่เปอโยต์ใส่เข้ามา

Peugeot  5008

คันเกียร์ขนาดกะทัดรัด พร้อมปุ่มกดเลือกระบบขับเคลื่อน แบบแมนวล สามารถสั่งเปลี่ยนที่แพดเดิลชิฟต์ ซึ่งให้อารมณ์เหมือนใช้เกียร์แมนวล ลากรอบไปจนกว่าเราจะสั่งเปลี่ยนเกียร์

ส่วนปุ่มกดจอด (P) แบบไฟฟ้า สั่งการเพียงปลายนิ้วสัมผัสมีระบบการขับเคลื่อนให้เลือก ทั้งการขับบนสภาพถนนรูปแบบต่าง ๆ ให้เลือกใช้พวงมาลัยแบบ 8 เหลี่ยมหุ้มหนังชั้นดี กระชับมือ พร้อมด้วยระบบควบคุมสั่งการ ที่พวงมาลัยเพิ่มความสะดวกในการส่งการให้กับผู้ขับ หน้าปัด แสดงมาตรวัดต่าง ๆ ชัดเจน

เกือบลืม เปอโยต์ยังใส่ลูกเล่น ที่แป้นเบรกและแป้นคันเร่ง ด้วยการดีไซน์ให้เป็น”คันเหยียบ” เปียโน (damper pedal piano) เรียกว่า คนออกแบบ ตั้งใจให้ผู้ขับมีสุนทรีย์ไปตลอดการเดินทาง

อย่างที่บอกว่ารถทั้ง 2 รุ่นไม่ได้มีความแตกต่างทั้งหน้าตา และเครื่องยนต์ อุปกรณ์ภายในห้องโดยสาร จะต่างก็แค่เพียงเรื่องของขนาดตัวถัง

เครื่องยนต์เป็นเครื่องเดียวกัน คือ เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ THP 1.6 ลิตรเทอร์โบ กำลังสูงสุด 167 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 240 นิวตันเมตร ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ EAT6 พร้อมฟังก์ชั่นครบครัน

ในช่วงที่ “ประชาชาติธุรกิจ” ขับนั้นมีทั้งจังหวะที่ขับบนทางหลวง ซึ่งเมื่อเทียบอัตราเร่งของ 5008 คันนี้ ในจังหวะการออกตัว ไม่ทันใจนัก ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะขนาดของตัวรถที่ถูกยืดออกมา รู้ได้ถึงความเทอะทะ

จังหวะขึ้นเขา เดิมไม่คุ้นชินกับพวงมาลัย ดีไซน์ 8 เหลี่ยม แต่ผ่านไปสักระยะเริ่มคุ้นชินแล้ว กลายเป็นความสนุก เพราะจังหวะหักพวงมาลัย ในทางคดโค้งนั้น รู้สึกได้ว่าเหลี่ยมที่ถูกตัดทอนลงไปช่วยให้เราใช้งาน สั่งการได้ กระชับยิ่งขึ้น…

รีวิว Peugeot 5008

ส่วนการซับแรงเหวี่ยงของเจ้า 5008 เมื่อเทียบกับเจ้า 3008 นั้น ต้องบอกว่า 5008 อาการโยนมากกว่าเจ้าตัวเล็ก

แต่เมื่อขับบนทางพื้นราบแล้ว 5008 ดูจะขับสนุกขึ้น จังหวะทำความเร็ว การเร่งแซงอาจจะใช้วิธีการปรับเกียร์ให้เครื่องยนต์กระชับขึ้นก็ช่วยได้

จากการทดสอบครั้งนี้ได้ข้อสรุป ยิ่งช่วยย้ำว่า 5008 เหมาะสำหรับจะเป็นของครอบครัว ส่วนเรื่องระบบความปลอดภัยต่าง ๆ เปอโยต์จัดมาให้เต็ม ทั้งระบบช่วยเตือนมุมอับสายตา, ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน,ระบบควบคุมความเร็วแปรผันอัจฉริยะ, ระบบช่วยการขับขี่ advance grip control,ระบบช่วยกะระยะด้านหน้า, ระบบช่วยกะระยะด้านหลัง, กล้องแสดงภาพด้านหลังขณะถอย, ระบบป้องกันล้อล็อก, โปรแกรมควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ

รีวิว Peugeot 5008

สำหรับใครที่สนใจ มองหารถครอบครัวไว้ใช้งาน 5008 คันนี้น่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของรถครอบครัวที่คุ้มค่า ด้วยราคาค่าตัว 1.749 ล้านบาท รับแพ็กเกจการบำรุงรักษา 3 ปี หรือ 60,000 กิโลเมตร มูลค่ากว่า 36,000 บาท และบริการช่วยเหลือฉุกเฉินทั่วประเทศ เป็นระยะเวลา 3 ปี รวมถึงการรับประกันคุณภาพตามมาตรฐาน เปอโยต์ 3 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร

รีบตัดสินใจก่อนที่ปีหน้า ดร.ยอร์ก บรอยเออร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปอโยต์ ประเทศไทย บอกว่า กำลังพิจารณาปรับขึ้นราคาจำหน่ายไปอีก 10-15%