เบื้องหลังความสำเร็จเจ้าสัว

ธนินท์ เจียรวนนท์
ธนินท์ เจียรวนนท์
คอลัมน์ : สามัญสำนึก
ผู้เขียน : ดิษนีย์ นาคเจริญ

“เบื้องหลังความสำเร็จของผู้ชาย มักมีผู้หญิงคนหนึ่งเสมอ”

สำหรับเจ้าสัว “ธนินท์ เจียรวนนท์” แห่งเครือ ซี.พี. มี คุณหญิงเทวี เจียรวนนท์ คู่ชีวิต เป็นกำลังสำคัญ ทั้งในบทบาทของภรรยา และแม่ของลูกทั้ง 5 คน

คุณหญิงเป็นรักแรกพบเมื่อเจอก็รู้ว่าใช่เลย แต่ยังไม่กล้าจีบ เพราะยังไม่ประสบความสำเร็จ จึงหันไปมุมานะทำงานสร้างฐานะ กลับมาเจอกันอีกครั้งในงานแต่งงานของญาติ

“พบกันครั้งที่สอง อายุ 22 ปี มีตำแหน่งเป็นผู้จัดการสหพันธ์สหกรณ์ไข่แห่งประเทศไทย และบริษัท สหสามัคคีค้าสัตว์ จำกัด พอรู้ว่าคุณหญิงยังโสด ก็ขอไปส่งที่บ้าน วันรุ่งขึ้นก็ขอให้พี่ชาย ท่านมนตรี เจียรวนนท์ ไปสู่ขอ”

คุณธนินท์เล่าว่า สองครอบครัวรู้จักกันอยู่แล้ว

“พ่อแม่คุณหญิงไม่ปฏิเสธ คุณหญิงเป็นลูกกตัญญู พ่อแม่ไม่ค้าน คุณหญิงก็ตกลง ทั้ง ๆ ที่ผมรู้มาว่าคุณหญิงเคยตั้งใจจะไม่แต่งงานกับอาเสี่ย หรือลูกเถ้าแก่ เพราะภาพพจน์อาเสี่ยส่วนใหญ่มักเป็นเพลย์บอย”

ส่วนผมกลัวว่า คุณหญิงจะชอบเที่ยว ชอบสังคมหรือเปล่า

คุณหญิงพบว่า ผมไม่ได้ทำตัวเป็นเสี่ย ทำงานจริง เข้าผู้ใหญ่ได้ เข้ากับนักธุรกิจได้ เรียนรู้จากการทำงาน ส่วนผมก็แปลกใจที่คุณหญิงไม่ชอบเที่ยว ไม่ชอบออกสังคม สมถะ

“ผมทำงานแทบไม่มีวันหยุด คุณหญิงเป็นแม่บ้านเต็มตัว ดูแลทุกอย่าง ทำงานกลับบ้านมาดึกแค่ไหนก็รอ ไม่ทะเลาะ ไม่โวยวาย เข้าใจทุกเรื่อง”

ที่ประสบความสำเร็จทางธุรกิจ เพราะไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลัง ลุยทำงานได้เต็มที่

คุณหญิงมีน้ำใจ ช่วยเหลือทุกคน ดูแลบริวารอย่างดี เป็นที่พึ่งของคนมากมาย ที่สำคัญกตัญญูต่อบุพการี และสอนลูก ๆ ทุกคนให้รักผม สอนว่าพ่อเสียสละเพื่อลูก ที่จริงแล้ว “คุณหญิงเสียสละมากที่สุดเพื่อทุกคนในครอบครัว”

ที่ผ่านมา ผมถือว่างานเป็นเรื่องที่ทำเพื่อครอบครัว เพื่อส่วนรวม ถือว่าคุณหญิงเป็นเรื่องส่วนตัวของผมคนเดียว ยกให้งานเป็นที่หนึ่ง คุณหญิงเป็นที่สอง

ถ้ามีโอกาสอีกครั้งจะให้คุณหญิงเป็นที่หนึ่ง จะให้เวลามากขึ้นในช่วงเวลาที่คุณหญิงสบายดี ไม่ใช่เมื่อป่วยแล้วถึงให้เวลามากขึ้น

ผมโชคดี ที่ได้คุณหญิงเป็นคู่ชีวิต

“ไม่ว่าจะป่วยแค่ไหน ถ้าผมไปเยี่ยมจะยิ้มให้จะเก็บเรี่ยวแรงไว้พูดคุยกับผม ถ้าผมเฝ้าอยู่นาน ๆ ก็จะเป็นห่วงว่าจะเหนื่อย บอกให้ไปพักผ่อน”

คำพูดสุดท้ายก่อนย้ายเข้าห้องไอซียู คุณหญิงพูดว่า “อยู่คนเดียวต้องดูแลตัวเองให้ดี ดูแลลูก ๆ ด้วย คุณหญิงห่วงผม และลูก ๆ มากกว่าห่วงตัวเอง”

คุณธนินท์บอกว่า ผู้ชายที่ประสบความสำเร็จ เบื้องหลัง คือมีภรรยาที่ดีเสียสละ ให้การสนับสนุน ไม่ทำให้เสียเวลา ไม่ทำให้กลุ้มใจ

“ภรรยา คือแม่ของลูกที่มีบทบาทสำคัญในการอบรมสั่งสอน การใช้ชีวิต ครอบครัวที่รักใคร่กันสำคัญมาก”

ในความทรงจำของลูก ๆ คุณหญิงเป็นผู้หญิงอารมณ์ดี ขี้เล่น ใจดี แต่เด็ดขาด ใคร ๆ ก็เกรงใจ

“แม่ชอบบอกว่า เรียนน้อยจบแค่ ป.4 จึงอยากให้ลูก เรียนสูง ๆ แม่เป็นคนถ่อมตน ไม่เคยทำตัวเหนือผู้อื่น”

และสอนว่า “ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน ไม่มีทรัพย์ใดสำคัญกว่าความรู้ ต้องซื่อตรง ขยัน และประหยัด เป็นคนที่ดี อยู่ในศีลธรรม ไม่อิจฉา ไม่นินทาว่าร้ายใคร”

ในอีกมุมคุณหญิงยังสอนให้ลูก ๆ รู้จักคำว่า อดทน โดยบอกว่าถ้าใครมาแกล้งให้เตือนสามครั้งก่อน ครั้งต่อไปให้สู้กลับ (ต่อย) ได้เลย คือรู้จักอดกลั้น ใช้เหตุผล แต่ก็สู้คน ไม่ยอมแพ้ มีความกล้าหาญ มั่นใจในตัวเอง

“ตอนไปเข้าค่ายลูกเสือแม่จะจัดเตรียมกระเป๋าเป้ให้อย่างดี และจะคิดถึงเรามากแม้ไปไม่กี่วัน แต่พอทุกคนจะเดินทางไปเรียนต่อต่างประเทศอีกครึ่งโลกจะบอกว่า ถ้าไม่สำเร็จไม่ต้องกลับมา”

เป็นการสอนว่า ห้ามย่อท้อ “ท่านชอบให้ลูกขยันขันแข็งเหมือนคุณพ่อจะได้ประสบความสำเร็จ ท่านมีความประสงค์เดียว คืออยากให้ลูก ๆ มีความสุข ท่านไม่เคยคิดถึงตัวเองก่อนเลย ไม่เคยบอกให้ลูกๆ มาหาบ่อย ๆ”

และบอกเสมอว่า “ดอกไม้ต้องบานเอง”