AI เปลี่ยนโลก SCBX เปิดตัว “ไต้ฝุ่น”

AI
คอลัมน์ : สามัญสำนึก
ผู้เขียน : สุดใจ ชาญชาตรีรัตน์

 

โลกที่วันนี้อยู่บนความผันผวนและไม่แน่นอนจากปัจจัยต่าง ๆ

โดยมีการพูดกันว่า 2 เมกะเทรนด์เปลี่ยนโลกธุรกิจในอนาคตที่จะเข้ามาดิสรัปต์ทุก ๆ อุตสาหกรรม ทุก ๆ กระบวนการทำงาน

ก็คือเทคโนโลยี AI และ Green Economy และการดิสรัปต์ทั้งสองเรื่องนี้ “รุนแรงไม่แพ้กัน”

“อาทิตย์ นันทวิทยา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCBX ถือเป็นกลุ่มสถาบันการเงินที่ตื่นตัวและมุ่งมั่นเรื่องเทคโนโลยี AI อย่างมาก กล่าวถึงการทรานส์ฟอร์มองค์กรของ SCBX บนเวทีสัมมนา Prachachat Business Forum 2024 ว่า ขณะนี้ SCBX ยังอยู่ใน Journey การเปลี่ยนแปลง ยังไม่สามารถเคลมได้ว่าสำเร็จอย่างแท้จริง และคิดว่า “ความสำเร็จอย่างแท้จริงไม่มี”

เพราะโลกธุรกิจปัจจุบันต้องปรับตัวตลอดเวลา อะไรที่คิดว่าโอเคแล้วก็อาจจะไม่โอเค หรือแข่งขันไม่ได้ในอนาคต เพราะทุกอย่างมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โลกวิ่งไปข้างหน้าในสปีดที่ไม่เคยเจอ โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ทำให้คนที่อยู่ในภาคธุรกิจต้องวิ่งเร็วและวิ่งอึดเหมือนวิ่งมาราธอน

โลกของการแข่งขันยังไม่รู้ว่าสิ่งที่ทำมาจะถูกหรือไม่ และไม่รู้ว่าจะต้องใช้เวลาอีกนานหรือไม่กว่าจะไปถึงจุดที่ใช่

นอกจากนี้ “อาทิตย์” บอกว่า คนที่จะเป็น “ผู้นำ” ต้องอึดมากและเร็วมาก ทั้งยังต้องตัดสินใจในขณะที่อาจยังมองไม่เห็นความชัดเจน แต่ก็ต้องเดินไป

ซีอีโอ SCBX ระบุว่า SCBX คอมมิตบนเรื่อง “เอไอ” เพราะเรามีความเชื่อมั่นว่า “เอไอกำลังเปลี่ยนโลก”

โดยจะนำ AI มาใช้ในทุกภาคส่วน ไม่เฉพาะแค่เรื่องของทำมาหากิน แต่จะอยู่ในทุกกระบวนการตั้งแต่ต้น-จนจบ ทั้งหลังบ้าน กลางบ้าน และหน้าบ้าน

ดังนั้น เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงไปทั้งองค์กร SCBX ได้มีการสร้างหลักสูตร AI ให้กับพนักงานในกลุ่มทั้งหมดกว่า 2 หมื่นคนได้เรียนรู้เรื่อง AI ได้ด้วยกัน

“อาทิตย์” อธิบายว่า ภาคส่วนต่าง ๆ พูดกันเยอะเรื่อง “บิ๊กดาต้าและ AI” แต่การนำมาใช้และการเซตเป้าหมายที่จะทำให้เกิดขึ้นและใช้จริง ๆ ตรงนี้ยังขาด

ดังนั้น สำหรับกลุ่ม SCBX วันนี้เราเซตว่า ในอีก 3 ปีข้างหน้า
รายได้ทั้งหมดในกลุ่ม SCBX 75% จะต้องมาจาก AI Related นั่นคือ
ทุกบริษัทถูกแจกเป้า ซึ่งไม่แค่เรื่องของทำมาหากิน แต่จะเอา AI ไปอยู่ในทุกกระบวนการตั้งแต่ต้น-จนจบ ทั้งหลังบ้าน กลางบ้าน และหน้าบ้าน

“สิ่งสำคัญคือ Execution และทำให้เกิดขึ้นจริง ความสำคัญคือ อะไรคือกระดุมเม็ดแรกที่เราควรจะทำ”

ซีอีโอ SCBX อธิบายว่า สิ่งที่ SCBX ทำคือ การจัดตั้งบริษัทที่ชื่อ DataX ขึ้นมา เพื่อเป็นศูนย์กลางในการจัดเก็บข้อมูลของทุกบริษัทในกลุ่ม SCBX มาไว้ที่เดียว ให้เป็นฐานข้อมูลทั้งหมด โดยจัดเก็บข้อมูลให้ถูกต้องในเชิงกฎหมายและกฎระเบียบข้อบังคับต่าง ๆ รวมทั้งต้องได้รับความยินยอมจากลูกค้า โดยเซตอัพบริษัทนี้ให้เป็นโครงสร้างพื้นฐานทางด้านข้อมูล (Data) เพื่อจะทำเรื่องของ Analytic AI

และ Generative AI

นอกจากนี้ ทีมงานของ DataX ปัจจุบันกำลังพัฒนา Large
Language Model (LLM) ซึ่งเป็น AI รูปแบบหนึ่ง ตั้งชื่อว่า “ไต้ฝุ่น” (Typhoon) ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวเวอร์ชั่น 1.0 ได้ในช่วงกลางปีนี้

ทั้งนี้ LLM คือปัญญาประดิษฐ์ในรูปแบบหนึ่ง ซึ่งสามารถสร้างรูปแบบสนทนาและข้อมูลได้คล้ายกับการสรรค์สร้างภาษาของมนุษย์ โดย LLM ผ่านการฝึกฝนและการวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวกับข้อความเป็นจำนวนมาก ซึ่งสามารถเรียนรู้การประมวลผลและเชื่อมคำต่อคำได้คล้ายกับที่มนุษย์ประเมิน

เรียกว่า SCBX เดินหน้ามุ่งสู่การเป็น AI-First Organization ที่มี AI เป็นหัวหอกในการสร้างรายได้

มารอติดตามดูว่า “ไต้ฝุ่น” พายุแห่งการเปลี่ยนแปลงของ SCBX จะสร้างปรากฏการณ์ใหม่แห่งวงการธุรกิจการเงินอย่างไรบ้าง

อย่างไรก็ดี อย่างที่ “อาทิตย์ นันทวิทยา” ซีอีโอ SCBX กล่าวไว้
ว่า ในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง…ความสำเร็จที่แท้จริงไม่มี