สายการบินรักษ์โลก

คอลัมน์ : SD Talk

สายการบินเอมิเรตส์ เปิดตัวโครงการรีไซเคิล (Closed Loop Recycling) ในเดือนมิถุนายนนี้ โดยสิ่งของบนเครื่องบินหลายล้านชิ้น ได้แก่ ถาดพลาสติก, ชาม, อาหารว่าง และภาชนะปรุงอาหาร จะถูกรีไซเคิลในโรงงานในท้องถิ่น และเปลี่ยนใหม่เป็นผลิตภัณฑ์สำหรับบริการอาหารของเอมิเรตส์ที่สะอาด ใหม่ และพร้อมใช้งาน

สำหรับโครงการริเริ่มที่เพิ่งเปิดตัวนี้ ตรงกับวันสิ่งแวดล้อมโลกของสหประชาชาติ ในวันที่ 5 มิถุนายน ในธีม #Beat Plastic Pollution เพื่อให้สอดคล้องกับความมุ่งมั่นของสายการบินเอมิเรตส์ในการบริโภคอย่างมีความรับผิดชอบ โดยโครงการริเริ่มนี้เป็นการเปลี่ยนผ่านไปสู่หลักการของเศรษฐกิจแบบหมุนเวียน

โดยสินค้าต่าง ๆ จะถูกลดการใช้ ใช้ซ้ำ และนำกลับมาใช้ใหม่ (reduce-reuse-recycle) เพราะสิ่งของที่ใช้บริการแล้วในชั้นประหยัด และชั้นประหยัดพรีเมี่ยมจะถูกรวบรวมหลังจากเที่ยวบิน เพื่อนำไปล้างทำความสะอาด ตรวจสอบความเสียหาย

ก่อนจะถูกขนส่งไปยังโรงงานในดูไบ เพื่อบด แปรรูป และผลิตเป็นจาน ชาม และถาดใหม่ ซึ่งจะถูกส่งไปยัง Emirates Flight Catering เพื่อนำไปใช้เป็นภาชนะสำหรับอาหารบนเที่ยวบินอีกครั้ง

ทั้งนี้ ด้วยความร่วมมือกับ deSter FZE UAE ผู้ให้บริการด้านแนวคิดเซอร์วิสแวร์สำหรับอุตสาหกรรมการบิน และผู้เชี่ยวชาญในการผลิตแบบวงจรปิด สายการบินเอมิเรตส์จะนำวัสดุพลาสติกที่หมดอายุการใช้งานแล้วมาแปรสภาพเพื่อให้ใช้ได้อีกครั้ง

ซึ่งสิ่งของจำพวก ถาด หม้อปรุงอาหาร อาหารว่าง และชามแบบใหม่ จะประกอบด้วยวัสดุที่ใช้ซ้ำอย่างน้อย 25% (รีไซเคิล) และจะถูกนำกลับมาให้บริการบนเครื่องบินของเอมิเรตส์ทั่วโลก โดยสัดส่วนการรีไซเคิลดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคต

กล่าวกันว่า ทีมงานของ deSter เป็นสมาชิกของเครือข่าย CE100 ประกอบด้วยบริษัทเศรษฐกิจหมุนเวียนชั้นนำของโลก และยังได้รับการจัดอันดับความยั่งยืนระดับ Gold จาก Ecovadis ซึ่งเป็นใบรับรองที่ได้รับการยอมรับทั่วโลกในด้านแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืน

ส่วนความมุ่งมั่นของสายการบินเอมิเรตส์ในการลดขยะพลาสติกมีความน่าสนใจหลายอย่างด้วยกันคือ

1) สายการบินเอมิเรตส์ยกเลิกการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว จำนวนกว่า 150 ล้านชิ้นจากหลุมฝังกลบในแต่ละปี โดยการเปลี่ยนหลอดพลาสติก ถุงใส่สินค้าบนเครื่องบิน และช้อนคนกาแฟ มาเป็นกระดาษจากธรรมชาติและวัสดุทดแทนที่ทำจากไม้

2) ผู้โดยสารในชั้นประหยัด และชั้นประหยัดพรีเมี่ยมจะได้รับความสะดวกสบายที่เพิ่มขึ้นบนเครื่องบิน ด้วยผ้าห่มนุ่ม ๆ ที่ผลิตจากขวดพลาสติกรีไซเคิล 28 ขวด ต่อผ้าห่มหนึ่งผืน โดยโครงการนี้จะช่วยประหยัดขวดพลาสติกได้กว่า 88 ล้านขวดจากหลุมฝังกลบได้ในระยะเวลาเพียงหนึ่งปี

3) ปัจจุบันกระเป๋าของเล่นบนเครื่องบิน ชุดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับเด็กเล็ก และของเล่นตุ๊กตาของสายการบินเอมิเรตส์ทำจากขวดพลาสติกรีไซเคิล และขวดพลาสติกกว่า 8 ล้านขวดถูกนำมาใช้ซ้ำในช่วง 12 เดือนของการผลิตชุดสิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านี้

4) ฝาปิดภาชนะบนถาดอาหาร และแก้วน้ำพลาสติกของสายการบินเอมิเรตส์ ทำจากพลาสติกรีไซเคิล (rPET) 80%

5) ชุดสิ่งอำนวยความสะดวกในชั้นประหยัด และชั้นประหยัดพรีเมี่ยมทำจากวัสดุทางเลือก เช่น กระดาษคราฟต์, กระดาษข้าว และพลาสติกรีไซเคิล เพื่อช่วยลดการใช้พลาสติกใหม่ (virgin plastic)

6) พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของสายการบินเอมิเรตส์จะแยกขวดแก้วและขวดพลาสติกเพื่อส่งไปรีไซเคิลในดูไบ โดยแยกขยะพลาสติกและแก้วประมาณ 500,000 กิโลกรัมออกจากหลุมฝังกลบในปี 2565

จึงนับเป็นสายการบินเพื่อรักษ์โลกอย่างแท้จริง