รู้จัก ว่าที่นักเตะค่าตัวแพงที่สุดในเอเชีย คาโอรุ มิโตมะ

คาโอรุ มิโตมะ
ภาพจาก AFP

รู้จัก ว่าที่นักเตะค่าตัวแพงที่สุดในเอเชีย คาโอรุ มิโตมะ แนวรุกทีมชาติญี่ปุ่นจากไบรตัน

วันที่ 31 มกราคม 2566 ถ้าพูดถึงชื่อ “คาโอรุ มิโตมะ” คงจะทำให้แฟนหงส์แดง ลิเวอร์พูล สะดุ้ง และหวาดกลัวกันอยู่ไม่น้อย หลังเจ้าตัวเพิ่งจะซัดประตูชัยในช่วงทดเวลาบาดเจ็บใส่ ลิเวอร์พูล ทำให้ทัพหงส์แดง ตกรอบเอฟเอ คัพ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว มีส่วนสำคัญในการพาไบรตันขึ้นมาอยู่อันดับ 6 ของตารางในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ด้วยฝีเท้าที่จัดจ้าน โชว์ฟอร์มลากเลื้อยที่พลิ้วไหว

ในอนาคตน่าจะมีสโมสรใหญ่ ๆ หลายทีม ในยุโรปตามจีบดาวเตะรายนี้อย่างแน่นอน ทำให้เขาถูกจับตามองว่าในอนาคตจะกลายเป็นนักเตะเอเชียที่ค่าตัวแพงที่สุด แซงเจ้าของสถิติเดิมอย่าง ซน ฮึง มิน หรือเปล่า ?

“ประชาชาติธุรกิจ” ชวนทำความรู้จัก แนวรุกจากแดนปลาดิบผู้นี้ให้มากขึ้น

คาโอรุ มิโตมะ อายุ 25 ปี เป็นชาวญี่ปุ่น เกิดวันที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2540 เกิดที่ “คาวาซากิ” นครที่อยู่ในจังหวัดคานางาวะ เริ่มเล่นฟุตบอลกับสโมสร คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ ตั้งแต่อายุ 10 ขวบ และอยู่กับทีมมาอย่างยาวนาน จนเป็นที่รู้จักมากขึ้นในปี 2020 โดยการพาสโมสรคาวาซากิ ฟรอนตาเล่ คว้าแชมป์เจลีก ในปีนั้นและยังพาทีมคว้าแชมป์บอลถ้วยในประเทศอย่าง “เอ็มเพอเรอร์ คัพ”

จึงทำให้มิโตมะมีชื่อติดทีมยอดเยี่ยมเจลีกญี่ปุ่น ปี 2020 โดยสามารทำผลงานรวมทุกรายการทั้งหมด ลงสนาม 37 นัด ยิงไป 18 ประตู กับ 14 แอสซิสต์

ต่อมาปี 2021 สโมสรไบรตัน จากศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ได้ตัดสินใจกระชากตัว ดาวเตะทีมชาติญี่ปุ่นรายนี้มาจาก คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ ด้วยสัญญา 4 ปี ไม่มีการเปิดเผยค่าตัวแต่อย่างใด ก่อนที่ไบรตันจะส่ง มิโตมะ ให้ทีมลีกรองของเบลเยียม อย่าง รอยัล ยูเนียน แซงต์-จิลอยส์ ในสัญญายืมตัวตลอดฤดูกาล 2021-2022 โดยผลงานในเบลเยียม มิโตมะ ลงสนาม 21 นัด ยิงไป 5 ประตู กับ 4 แอสซิสต์


ถัดมาในฤดูกาล 2022-2023 ไบรตันก็ดึงตัวเขากลับมาบนเวทีพรีเมียร์ลีก แล้วก็สามารถขึ้นเป็นตัวหลักได้ทันที และมีชื่อไปลุยในศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่ผ่านมา กับทีมชาติญี่ปุ่น มีส่วนสำคัญในการพาทีมชาติญี่ปุ่น เอาชนะเยอรมนี และสเปน ผ่านเข้าถึงรอบ 16 ทีมสุดท้าย ขณะที่ผลงานกับไบรตันในฤดูกาลนี้ ลงสนาม 19 นัด สามารถทำได้ 6 ประตู กับ 2 แอสซิสต์