เปิดประวัติ สันติ พร้อมพัฒน์ ผงาดแทน ธรรมนัส รั้งเลขาธิการ พปชร.

สันติ พร้อมพัฒน์ ผงาดนั่งเก้าอี้เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ แม้จะเป็นเพียงแค่ “ชั่วคราว” 

ตามคำสั่งพรรคพลังประชารัฐ ที่ 55/2565 “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐลงนาม เรื่อง แต่งตั้งผู้ทำหน้าที่เลขาธิการพรรค ระบุว่า

“ตามที่ประชุมร่วมคณะกรรมการบริหารพรรคและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ได้มีมติให้บุคคลพ้นจากสมาชิกภาพของการเป็นสมาชิกพรรค มีผลให้กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐว่างลง” 

“อาศัยอำนาจตามข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ พ.ศ.2561 และแก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 14 จึงแต่งตั้ง นายสันติ พร้อมพัฒน์ รองหัวหน้าพรรคและผู้อำนวยการพรรค ทำหน้าที่เลขาธิการพรรคแทนตำแหน่งที่ว่างจนกว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่ ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป สั่ง ณ วันที่ 21 มกราคม 2565”

โปรไฟล์นายสันติ ตำแหน่งทางการปัจจุบันเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ตำแหน่งในพรรค คือ รองหัวหน้าพรรคและผู้อำนวยการพรรค

อีกด้านหนึ่งเป็น “นายทุน” ของพรรคตัวจริง-เสียงจริง  เป็นผู้เนรมิต “อาคารรัชดาวัน” ตรงข้ามศาลอาญารัชดา ให้เป็นที่ “รังใหม่” ของพรรคพลังประชารัฐ เป็นที่ทำการหลังใหม่ที่ “โอ่โถง-โอ่อ่า” สมฐานะพล.อ.ประวิตร-หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐคนใหม่

ทำได้ทุกหน้าที่-ทันทีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา -พล.อ.ประวิตร สั่งซ้ายหัน-ขวาหัน ทั้งงานการเมืองในกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ที่ยืนยันว่า ประเทศจำเป็นต้องซื้อเรือดำน้ำ 3 ลำ

แม้ถูกฝ่ายค้านยื่นตรวจสอบวุฒิการศึกษา แต่นายสันติให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่รุก-ไล่เรื่อง “วุฒิการศึกษาปลอม” ว่า เตรียมเข้ารับพระราชทานปริญญาเอก สาขา “รถยนต์ไฟฟ้า” สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าคุณทหารลาดกระบัง

เขาเป็น “หัวหน้ามุ้งเพชรบูรณ์” ย้ายจากบ้านหลังเก่าคือพรรคเพื่อไทย มาอยู่ในบ้านพลังใหม่พรรคพลังประชารัฐเมื่อการเลือกตั้ง 2562 คอนเนคชั่นการเมืองจึงแน่นปึกกับทุกขั้ว เคยอยู่ในกลุ่ม 4 ช.ก๊วนเดียวกับ “ผู้กองนัส” ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แต่หลังจากเกิดปฏิบัติการเกมโค่นนายกรัฐมนตรี ในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ “สนติ” ขอแยกวง ขยับกายไปยืนเคียงข้าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่เมื่อกลุ่ม 4 ช. แตกเป็นเสี่ยง พร้อมกับความพ่ายแพ้ของ ร.อ.ธรรมนัส ที่ถูกปลดออกจากเก้าอี้รัฐมนตรี 

ท้ายที่สุด ร.อ.ธรรมนัส พลิกเกมเหนือเมฆ ขน 21 ส.ส.ออกจากพรรคพลังประชารัฐ ตำแหน่งเก้าอี้เลขาธิการพรรคจึงว่างลง แต่อาจสมใจ “สันติ” ที่พร้อมมาก ผงาดขึ้นนั่งเป็นเลขาธิการพรรค (ชั่วคราว) จนกว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่ 

ก่อนหน้านี้ เขาเคยเอ่ยวาทกรรม “พร้อมมาก” เมื่อครั้ง “ปรีดี ดาวฉาย” มาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้เพียงแค่ 27 วัน ก็บ๊ายบายออกจาก คณะรัฐมนตรีประยุทธ สันติ ในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการ จึงประกาศว่า “พร้อมมาก” ที่จะเลื่อนขั้นมาเป็นรัฐมนตรีว่าการ 

ทว่าเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็ตกเป็นของ “อาคม เติมพิทยาไพสิฐ” คนที่ใกล้ชิด พล.อ.ประยุทธ์ ยิ่งกว่า 

ถึงเขาจะพลาดนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แต่เขาคือเป็นเต็งหนึ่งที่จะนั่งเก้าอี้เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐคนใหม่ วันนี้ เขาได้นั่งเก้าอี้ “เลขาพรรค” ไปครึ่งตัวแล้ว