เปิดประวัติ “เจริญ คันธวงศ์” อดีตรัฐมนตรี เจ้าของฉายา คนดีศรีสภา

ภาพจากเว็บไซต์ ม.กรุงเทพ

เปิดประวัติ “เจริญ คันธวงศ์” อดีตรัฐมนตรี และ ส.ส.ประชาธิปัตย์ เจ้าของฉายา “คนดีศรีสภา” ที่สื่อมวลชนมอบให้เมื่อปี 2552

วันที่ 4 พฤษภาคม 2565 นายเจริญ คันธวงศ์ กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ เสียชีวิตแล้วเมื่อช่วงเช้าวันนี้ โดยจะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพในวันพรุ่งนี้ (5 พ.ค.) ที่วัดปริวาสราชสงคราม ถนนพระราม 3

น.ส.เพ็ญจุรี คันธวงศ์ บุตรสาวของนายเจริญ คันธวงศ์ ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่าเมื่อเช้านี้ วันที่ 4 พฤษภาคม 2565 น้อง ๆ VDO call มาให้ลาพ่อ พ่อเจริญไปสวรรค์แล้ว …เวลา 08.09 น. ลูกรักพ่อที่สุดในโลก พ่อไม่เจ็บไม่ปวดแล้วนะจ๊ะ หลับให้สบายจ๊ะ พ่อ …ลูกจะรีบหาย อยากไปกราบพ่ออีกซักครั้งนะจ๊ะ

ประวัติ “เจริญ คันธวงศ์”

นายเจริญ คันธวงศ์ กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ อายุ 89 ปี เกิดเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2476 ที่ อ.เกาะคา จ.ลำปาง เป็นบุตรของนายคำมูล และนางน้อย คันธวงศ์

จบ ม.ปลายจากโรงเรียนอัสสัมชัญ บางรัก ปริญญาตรีจากคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (เกียรตินิยมอันดับ 2) ปริญญาโท ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และปริญญาเอก การบริหารอุดมศึกษา จากมหาวิทยาลัยซีราคิวส์ สหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ นายเจริญเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีหลายกระทรวง ทั้ง รมว.วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและการพลังงาน รมช.เกษตรและสหกรณ์ และ รมช.ศึกษาธิการ

ขณะเดียวกันเคยชนะการเลือกตั้งได้รับเลือกให้เป็น ส.ส.กทม. ในเขตคลองเตย ยานนาวาและบางคอแหลม พรรคประชาธิปัตย์ ยาวนานถึง 8 สมัย รวมถึงเคยเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ตั้งแต่การเลือกตั้งเมื่อปี 2548 และเคยได้รับการตั้งฉายาจากสื่อมวลชนประจำรัฐสภาให้เป็น “คนดีศรีสภา” เมื่อปี 2552

สาเหตุมาจากได้ลงชื่อเข้าร่วมประชุมสภาถึง 88 ครั้ง จาก 100 ครั้ง แม้จะต้องรักษาโรคมะเร็งก็ตาม

ปี 2554 เขาลงสมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 13 และได้รับเลือกตั้งอีกสมัย

นายเจริญยังเคยได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในรัฐบาลของพลเอก ชาติชาย ชุณหะวัณ เมื่อปี 2531 ต่อมาปรับไปรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและการพลังงาน และในปี 2538 ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แทน นายปราโมทย์ สุขุม ซึ่งลาออก

นอกจากนี้ นายเจริญยังเป็นผู้ริเริ่มก่อตั้งมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ในปี 2505 โดยดำรงตำแหน่งเป็นอธิการบดีคนแรกด้วยวัย 29 ปี ขณะที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการสภามหาวิทยาลัยกรุงเทพ และได้รับการยกย่องให้เป็นอธิการบดีกิตติคุณก่อตั้ง