สิ้น “เจริญ คันธวงศ์” อดีตรัฐมนตรี-ส.ส.ประชาธิปัตย์ หลายสมัย

สิ้น

มะเร็งคร่าชีวิต “เจริญ คันธวงศ์” อดีต รมต.-อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ หลายสมัย ขณะมีอายุ 89 ปี พิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพจัดวันที่ 5 พ.ค.นี้ เวลา​ 16.00​ น.​

วันที่ 4 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.เพ็ญจุรี คันธวงศ์ บุตรสาวของนายเจริญ คันธวงศ์ ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่าเมื่อเช้านี้ วันที่ 4 พฤษภาคม 2565 น้อง ๆ VDO call มาให้ลาพ่อ พ่อเจริญไปสวรรค์แล้ว …เวลา 08.09 น. ลูกรักพ่อที่สุดในโลก พ่อไม่เจ็บไม่ปวดแล้วนะจ๊ะ หลับให้สบายจ๊ะ พ่อ …ลูกจะรีบหาย อยากไปกราบพ่ออีกซักครั้งนะจ๊ะ

ขณะที่นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ประธาน ส.ส. และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแล กทม. ให้สัมภาษณ์ว่า ได้รับทราบว่านายเจริญเสียชีวิตที่บ้านพัก โดยเบื้องต้นทราบว่าจะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพนายเจริญ ในวันที่ 5 พ.ค.นี้ ที่วัดปริวาสราชสงคราม ถนนพระราม 3 ตามรายงานมติชน

ด้าน น.ส.รัชดา ธนาดิเรก กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว “คันธวงศ์” ท่านอาจารย์เจริญ คันธวงศ์ ได้จากพวกเราไปอย่างสงบเมื่อเช้านี้ ใจหายเป็นที่สุด เพราะอาจารย์เป็นเสมือนคุณพ่อในสภา เป็นที่รักและเคารพยิ่งของชาวประชาธิปัตย์และเพื่อน ส.ส.ทุกพรรค

ในช่วงที่ท่านยังเป็น ส.ส. สุขภาพท่านก็ไม่ดีนัก ป่วยเป็นมะเร็งมาอย่างยาวนาน แต่ก็ปฏิบัติหน้าที่นักการเมืองที่ห่วงประชาชน และรับผิดชอบงานสภาไม่เคยขาด ในบางวันที่ต้องไปตรวจสุขภาพ ก็จะรีบกลับมานั่งในสภาเสมอ จนได้รับการยกย่องให้เป็น “คนดีศรีสภา”

นึกถึงวันเก่า ๆ ที่ได้เป็นทั้งเพื่อนร่วมงานในกรรมาธิการการต่างประเทศ อาจารย์จะสอนสารพัด ทั้งในเรื่องวิชาการ มารยาททางการเมือง การดำรงตนให้เป็นนักการเมืองของประชาชน ยามทานข้าวได้มีโอกาสดูแลท่าน วันอภิปรายที่ต้องอยู่กันจนดึกดื่น อาจารย์ไม่เคยหนีกลับก่อน ไม่เคยใช้ความอาวุโสเพื่อใช้อภิสิทธิ์

รู้สึกโชคดีเหลือเกินที่ได้เริ่มต้นงานการเมืองกับผู้อาวุโสที่เปี่ยมไปด้วยความดีงาม เป็นตัวอย่างให้เราได้ศึกษาและพัฒนา

ด้วยความเคารพรักอาจารย์เจริญเป็นที่สุด ขอให้อาจารย์ไปสู่สุคติค่ะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเจริญเกิดเมื่อวันที่ 21 เม.ย. 2476 ที่ อ.เกาะคา จ.ลำปาง ทั้งนี้ นายเจริญเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีหลายกระทรวง ทั้ง รมว.วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและการพลังงาน รมช.เกษตรและสหกรณ์ และ รมช.ศึกษาธิการ

ขณะเดียวกันเคยชนะการเลือกตั้งได้รับเลือกให้เป็น ส.ส.กทม. ในเขตคลองเตย ยานนาวาและบางคอแหลม พรรคประชาธิปัตย์ ยาวนานถึง 8 สมัย รวมถึงเคยเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ตั้งแต่การเลือกตั้งเมื่อปี 2548 และเคยได้รับการตั้งฉายาจากสื่อมวลชนประจำรัฐสภาให้เป็น “คนดีศรีสภา” เมื่อปี 2552

อีกทั้งนายเจริญเคยเป็นประธาน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ และปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นกรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์

นอกจากนี้ นายเจริญยังเป็นผู้ริเริ่มก่อตั้งมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ในปี 2505 โดยดำรงตำแหน่งเป็นอธิการบดีคนแรกด้วยวัย 29 ปี ขณะที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการสภามหาวิทยาลัยกรุงเทพ และได้รับการยกย่องให้เป็นอธิการบดีกิตติคุณก่อตั้ง