ชัชชาติ ปลื้ม ยกหูหา บิ๊กป้อม โดยตรง ลดขั้นตอนแก้น้ำท่วม กทม.

ชัชชาติ ลุยน้ำท่วม

ชัชชาติ ชี้ เป็นเรื่องดี ยกหูหา ประวิตร ไม่ต้องผ่านขั้นตอนมากมาย ร่วมมือแก้ปัญหาได้เร็วขึ้น เผยบิ๊กป้อม เตรียมส่งทหารมาช่วย 100 นาย   

วันที่ 28 สิงหาคม 2565 ที่สวนธนบุรีรมย์ เขตทุ่งครุ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้ที่สวนธนบุรีรมย์ เขตทุ่งครุ ถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้โทรศัพท์พูดคุย เตรียมการป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ กทม.ว่า พล.อ.ประวิตรโทร.มาเมื่อวานนี้ (27 สิงหาคม) แต่รับสายไม่ทัน เพราะเบอร์ไม่คุ้น

แต่สุดท้ายมีคนบอกว่าให้รับสายหน่อย เมื่อรับสายแล้วทราบว่าเป็น พล.อ.ประวิตร ซึ่งให้ความกรุณามาก พล.อ.ประวิตรบอกว่ามีอะไรที่จะให้ช่วยเหลือก็ให้บอกได้ เป็นความช่วยเหลือทางทหารที่เป็นความช่วยเหลือต่อเนื่อง ซึ่งก็เป็นจังหวะดี เพราะตอนนี้ กทม.เจอภาวะน้ำเหนือที่กำลังไหลลงมา

ผสมกับสถานการณ์น้ำทะเลหนุน แล้วมีแนวเขื่อนฟันหลอ ซึ่ง กทม.เตรียมพร้อมไว้แล้ว แต่ก็ยังต้องการกำลังเสริม ซึ่งพรุ่งนี้ (29 สิงหาคม) พล.อ.ประวิตรจะส่งกำลังเจ้าหน้าที่ทหารมาช่วยประมาณ 100 คน ช่วยเรียงกระสอบ ส่วนหนึ่งที่กองทัพเรือ ที่มีเขื่อน กทม.อยู่ อีกส่วนไปบรรจุทรายลงกระสอบเกือบ 20,000 กระสอบ บริเวณใต้สะพานตากสิน ซึ่งตนมองว่าเป็นนิมิตหมายร่วมกันที่แสดงถึงความเอาจริงเอาจัง

นายชัชชาติกล่าวว่า จริง ๆ แล้วต้องคุยกันในมิติอื่นอีก เช่น เรื่องประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ อีก เช่น กรมชลประทาน ซึ่งก็ดีมาก ที่มาช่วยระบายน้ำออกจากคลองประเวศ ไปทางตะวันออก คลองพระองค์เจ้าฯ เมื่อเช้าก็มีการเปิดเครื่อง 6 เครื่อง 18 ลบ.ม.ต่อวินาที ทำให้เราบรรเทาสภาวะไปได้

Advertisment

ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีของความร่วมมือร่วมใจ ที่คุยกันได้ทุกหน่วยงาน เราเองในฐานะผู้ว่าฯ กทม. เราต้องเป็นคนรับใช้ประชาชนอยู่แล้ว ถ้าทุกหน่วยงานช่วยเรา เรายินดีอยู่แล้ว ต้องขอบพระคุณรัฐบาลที่กรุณากับเรา จริง ๆ แล้วอย่างที่บอกคุยกันมาตั้งนานแล้ว แต่ท่านก็มาย้ำอีกทีหนึ่ง

“และจริง ๆ แล้ว ตอนที่เจอท่าน พล.อ.ประยุทธ์ ท่านก็ถามเรื่องนี้ตลอด พล.อ.ประวิตรท่านเองก็คงกังวลเรื่องนี้ด้วย เพราะจังหวะที่ท่านเข้ามารักษาการนายกฯ ก็เป็นสถานการณ์ที่น้ำขึ้นพอดี ผมมองว่าก็ดี เพราะไม่ต้องผ่านขั้นตอนอะไรมาก ถ้ายกหูคุยกันได้ ทุกอย่างมันเร็วขึ้น จุดมุ่งหมายเดียวกันคือให้พี่น้องประชาชนมีความสุข ถ้าลดขั้นตอนได้จะดีมาก” นายชัชชาติกล่าว