ครม. อนุมัติขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ พื้นที่ EEC สูงสุด มีผล 1 ต.ค. 65

ครม.เคาะขึ้นค่าแรงทั่วประเทศ

คณะรัฐมนตรีอนุมัติขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ จำแนกเป็น 9 อัตรา พื้นที่ EEC ได้แก่ ชลบุรี ภูเก็ต และระยอง สูงสุด 354 บาทต่อวัน ยะลา ปัตตานี นราธิวาส น่าน และอุดรธานี อัตราต่ำสุด 328 บาทต่อวัน มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ตุลาคม 2565

วันที่ 13 กันยายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมเป็นครั้งที่ 3

ที่ประชุม ครม.ได้อนุมัติอัตราค่าแรงขั้นต่ำให้มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ตุลาคม 2565 ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ และให้ยกเลิกประกาศ คกก. ค่าจ้าง เรื่อง อัตราค่าจ้างขั้นต่ำ (ฉ.10)

โดยอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ปี 2565 จำแนกเป็น 9 อัตรา ดังนี้

  1. อัตรา 354 บาทต่อวัน จำนวน 3 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ภูเก็ต และระยอง
  2. อัตรา 353 บาทต่อวัน จำนวน 6 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร
  3. อัตรา 345 บาทต่อวัน จำนวน 1 จังหวัด ได้แก่ ฉะเชิงเทรา
  4. อัตรา 343 บาทต่อวัน จำนวน 1 จังหวัด ได้แก่ พระนครศรีอยุธยา
  5. อัตรา 340 บาทต่อวัน จำนวน 14 จังหวัด ได้แก่ ปราจีนบุรี หนองคาย อุบลราชธานี พังงา กระบี่ ตราด ขอนแก่น เชียงใหม่ สุพรรณบุรี สงขลา สุราษฎร์ธานี นครราชสีมา ลพบุรี และสระบุรี
  6. อัตรา 338 บาท จำนวน 6 จังหวัด ได้แก่ มุกดาหาร กาฬสินธุ์ สกลนคร สมุทรสงคราม จันทบุรี และนครนายก
  7. อัตรา 335 บาท จำนวน 19 จังหวัด ได้แก่ เพชรบูรณ์ กาญจนบุรี บึงกาฬ ชัยนาท นครพนม พะเยา สุรินทร์ ยโสธร ร้อยเอ็ด เลย พัทลุง อุตรดิตถ์ นครสวรรค์ ประจวบคีรีขันธ์ พิษณุโลก อ่างทอง สระแก้ว บุรีรัมย์ และเพชรบุรี
  8. อัตรา 332 บาท จำนวน 22 จังหวัด ได้แก่ อำนาจเจริญ แม่ฮ่องสอน เชียงราย ตรัง ศรีสะเกษ หนองบัวลำภู อุทัยธานี ลำปาง ลำพูน ชุมพร มหาสารคาม สิงห์บุรี สตูล แพร่ สุโขทัย กำแพงเพชร ราชบุรี ตาก นครศรีธรรมราช ชัยภูมิ ระนอง และพิจิตร
  9. อัตรา 328 บาท จำนวน 5 จังหวัด ได้แก่ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส น่าน และอุดรธานี

ต่อมา นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า การพิจารณากำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ โดยคณะกรรมการได้มีการประชุม และกระจายอำนาจในการพิจารณาไปยังภูมิภาค มีการแต่งตั้งอนุกรรมการพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำกรุงเทพมหานคร และ อนุกรรมการพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำจังหวัด รวม 77 จังหวัด

ในการพิจารณากำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ คณะกรรมการค่าจ้าง ได้คำนึงถึง ดัชนีค่าครองชีพ อัตราเงินเฟ้อ มาตรฐานการครองชีพ ต้นทุนการผลิต ราคาของสินค้าและบริการ ความสามารถของธุรกิจ ผลิตภาพแรงงาน ผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (GDP) และสภาพทางเศรษฐกิจและสังคม

นอกจากนี้ การพิจารณายังอยู่บนพื้นฐานความเสมอภาคและรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย ซึ่งผลการพิจารณา เป็นที่ยอมรับร่วมกันของทุกฝ่ายแล้ว เพื่อ ให้ นายจ้างสามารถประกอบธุรกิจอยู่ได้ และลูกจ้างสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างเป็นสุข โดยเชื่อมั่นว่า จะไม่เป็นอุปสรรคต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ หรือมีผลทำให้ราคาสินค้าและอัตราเงินเฟ้อ ปรับตัวสูงขึ้น จนส่งผลกระทบต่อภาวะการครองชีพของประชาชนโดยทั่วไป

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง