นิพิฏฐ์ อาลัย มารุต บุนนาค เปิดเผยบุญคุณ ความลับ เงินใช้เลือกตั้ง

นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ
นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

นิพิฏฐ์ โพสต์ อาลัย มารุต บุนนาค ครูวิชาว่าความ-ลูกศิษย์ทางการเมือง เปิดเผยความลับ ได้รับเงินในซองสีน้ำตาล ใช้สำหรับการเลือกตั้ง

วันที่ 23 กันยายน 2565 นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงแก่อสัญกรรมของนายมารุต บุนนาค อดีตประธานรัฐสภาและอดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ว่า อาลัย อาจารย์มารุต บุนนาค อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร ถึงแก่อสัญกรรมด้วยวัย 98 ปี ผมขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของท่านมา ณ โอกาสนี้

ผมเป็นลูกศิษย์ของ อ.มารุต ใน 2 สถานะ สถานะแรก ผมเป็นลูกศิษย์ของท่านตอนเรียนเนติบัณฑิต ท่านอาจารย์สอนวิชาว่าความที่เนติบัณฑิตยสภา

สถานะที่สอง ผมเป็นลูกศิษย์ทางการเมืองของอาจารย์ที่พรรคประชาธิปัตย์ ผมได้ความรู้ และประสบการณ์ทางการเมืองจากอาจารย์เป็นอย่างมาก

ผมว่า อาจารย์ก็รักผมเป็นพิเศษเหมือนกัน วันหนึ่งที่รัฐสภา อาจารย์เรียกผมมาและยื่นหนังสือเล่มหนึ่งให้ เป็นหนังสือ “วิชาว่าความ” อาจารย์บอกว่า “นี่ เป็นหนังสือวิชาว่าความเล่มสุดท้ายแล้ว ยกให้คุณ” ผมยกมือไหว้ขอบคุณ และขอให้อาจารย์เซ็นชื่อในหนังสือให้ด้วย อาจารย์ก็เซ็นให้ ถือได้ว่า ตำราวิชาว่าความเล่มสุดท้าย ของ อ.มารุต บุนนาค อยู่ที่ผม

วันหนึ่ง ผมอยู่ที่พรรคประชาธิปัตย์ อาจารย์โทร.หาผม บอกว่า ลงมาที่ลานจอดรถหน่อย ผมถามว่า เอ้า! ทำไมอาจารย์ไม่ขึ้นมาล่ะครับ อาจารย์ตอบว่า ผมไม่อยากให้ใครเห็น ผมลงไปพบอาจารย์ที่ลานจอดรถ อาจารย์เปิดกระจก และส่งซองสีน้ำตาลให้ซองหนึ่ง บอกว่า นี่เป็นเงินให้คุณใช้ในการเลือกตั้ง คุณต้องกลับมาเป็นผู้แทนราษฎรให้ได้ พรรคและสภาต้องการคนอย่างคุณ และกำชับว่า อย่าบอกเรื่องนี้กับใคร

ผมไม่เคยบอกเรื่องนี้กับใคร วันนี้ อาจารย์ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว ผมขอผิดคำมั่นสัญญาที่รับปากกับอาจารย์ ทั้งนี้ ด้วยเจตนาสำนึกถึงบุญคุณอาจารย์จริง ๆ (เงินที่อาจารย์มอบให้ถูกต้องตามกฎหมาย ก่อนมี พ.ร.ฎ.ลต.)

ตอนอยู่พรรคประชาธิปัตย์ ผมมีเรื่องเล่าของอาจารย์เยอะ ผมจดจำอะไรเยอะเกี่ยวกับอาจารย์ แต่ป่วยการที่จะกล่าวถึงแล้ว เพราะผมออกจากพรรคมาแล้วและอาจารย์ก็ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว

ผมจะไปเคารพศพอาจารย์ครับ แม้ว่า ผมอาจเป็นคนแปลกหน้าในงานเพราะผมไม่ใช่สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์แล้ว แต่ผมเคารพอาจารย์ และสำนึกถึงบุญคุณอาจารย์เสมอไม่เสื่อมคลาย

ขอให้ดวงวิญญาณของอาจารย์ สงบสุขนิรันดรในสัมปรายภพ