เพื่อไทยจี้ กกต. คลายล็อกกฎหาเสียง 180 วัน ปิดกั้น ส.ส. ช่วยประชาชน

วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล
วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล คณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พรรคเพื่อไทย

พรรคเพื่อไทยจี้ กกต. คลายล็อกระเบียบหาเสียง ชี้ปิดกั้น ส.ส. ช่วยเหลือประชาชน เผชิญพายุโนรู

วันที่ 28 กันยายน 2565 ที่พรรคเพื่อไทย นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล คณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พรรคเพื่อไทย และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย ดร.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ (ดร.หญิง) รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย แถลงเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาทบทวนระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง เพื่อให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบวิกฤตจากภัยพายุโนรู

นายวรวัจน์กล่าวว่า ในสถานการณ์ขณะที่เห็นอยู่ชัดเจนว่าประเทศไทยกำลังจะได้รับผลกระทบจากซูเปอร์ไต้ฝุ่นโนรู ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นที่จัดได้ว่ารุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ประชาชนคนไทยกำลังจะได้รับผลกระทบมากกว่าครึ่งประเทศ

แต่ กกต.กลับออกระเบียบ 180 วันห้ามหาเสียงเลือกตั้งก่อนสภาครบวาระอย่างเข้มงวด ระบุไม่ให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งและพรรคการเมืองมอบสิ่งของช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์ต่าง ๆ เช่น อุทกภัย ทำให้ผู้แทนราษฎรที่พี่น้องประชาชนเลือกมา ไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่เลือกเราให้มาดูแลพวกเขาได้เลย แล้วอย่างนี้ประชาชนจะหันหน้าไปพึ่งใคร

ในกรณีนี้รวมถึงค่าใช้จ่ายที่อาจคำนวณเป็นตัวเงินด้วยใช่หรือไม่ ท่านจะเปิดช่องให้เพียงฝ่ายรัฐบาลดำเนินการได้ฝ่ายเดียวเท่านั้น แล้วท่านมั่นใจหรือว่า ในสถานการณ์แบบนี้ เฉพาะฝ่ายรัฐบาลจะสามารถช่วยได้อย่างครอบคลุม

ตนจึงขอเรียกร้องให้ กกต.ผ่อนคลายระเบียบตรงนี้อย่างเร่งด่วน เพื่อให้ทุกคนสามารถดำเนินการตั้งแต่เตรียมการให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนไว้ได้ก่อนที่ภัยจะมา ไม่ใช่พอถึงเวลาที่น้ำท่วมหนักแล้วค่อยลงไปช่วย เพียงแต่แจกของได้เท่านั้น การช่วยนั้นจะต้องระดมกำลังกัน ตั้งแต่เตรียมการขุดลอก เตรียมถุงทรายกั้นน้ำ อพยพคนและสิ่งของ ฯลฯ

“วันนี้ทั้งผู้แทนราษฎร ทั้งผู้สมัครที่จะอาสามาดูแลพี่น้องประชาชน ไปจนถึงพรรคการเมืองที่มีความพร้อมในการช่วยเหลือประชาชน แต่โดน กกต.วางระเบียบห้ามไม่ให้เราลงไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในภาวะวิกฤตได้เลย อย่างวันนี้ที่เกิดภัยที่จังหวัดอุบลราชธานี ส.ส. ผู้แทนฯ ของเราทุกคนอยากลงไปให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในทุกช่องทางที่เราจะสามารถทำได้ แต่เรากลับทำได้เพียงส่งกำลังใจเท่านั้น ทั้งที่เมื่อก่อนเราสามารถทำได้ แต่วันนี้เรากลับทำไม่ได้แล้ว จึงอยากถาม กกต.ว่าเพราะเหตุใด” นายวรวัจน์กล่าว

นายวรวัจน์กล่าวว่า พายุโนรูจะเดินทางเข้าทางภาคอีสานก่อน จากนั้นจะเข้าพื้นที่ภาคกลาง และขึ้นที่ภาคเหนือเป็นลำดับต่อไป ซึ่งพื้นที่เหล่านี้เป็นบ้านของพวกเรา เป็นพื้นที่หลักที่พรรคเพื่อไทยมีผู้แทนฯมากที่สุด

การที่ กกต.ออกระเบียบลักษณะนี้มาจำกัดความช่วยเหลือที่ผู้แทนฯ จะมีให้กับพี่น้องประชาชน ในช่วงเวลาวิกฤตที่พี่น้องประชาชนต้องการความช่วยเหลือมากที่สุด มันจะถูกต้องหรือ และต่อให้รัฐบาลใช้งบประมาณและสรรพกำลังของรัฐได้อย่างเต็มที่ ท่านแน่ใจหรือว่าจะสามารถช่วยคนไทยทุกคนได้อย่างทั่วถึง ท่านมีเจตนาเช่นใดถึงออกระเบียบเข้มงวดขนาดนี้ออกมาในสถานการณ์วิกฤตของประชาชน