ธนาธร ยันดำเนินคดี เค ร้อยล้าน ล็อกคอจนฟกช้ำ พฤติกรรมอันตรายซ้ำ ๆ

credit : ข่าวสด

ธนาธร เล่าเหตุการณ์ เค ร้อยล้าน บุกล็อกคอ ตะโกนขู่มีระเบิด กลางงานมหกรรมหนังสือ ยืนยันดำเนินคดี

วันที่ 23 ตุลาคม 2565 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ข่าวสด หลังถูกนายคเณศพิศณุเทพ จักรภพมหาเดชา หรือเค ร้อยล้าน บุกทำร้ายร่างกาย ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งจัดวันสุดท้าย

จังหวะถูกปองร้าย นายธนาธรพบปะนักอ่านในบูทหนังสือมูลนิธิคณะก้าวหน้า ช่วงเวลาราว 16:40 . ได้ยินเสียงตะโกนว่ามีระเบิด จนเกิดเหตุวุ่นวาย

นายธนาธรกล่าวว่า ขณะแจกลายเซ็น จู่ ๆ ก็มีคนเข้ามาล็อกคอจากด้านหลัง จนหายใจไม่ออก จึงพยายามนำมือสอดเพื่อผลักออกไป เมื่อคนใกล้ตัวเห็นเหตุการณ์จึงจับเอาตัว เค ร้อยล้าน ออกไปกดลงกับพื้น เหตุการณ์ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก ประมาณ 2-3 นาที แล้วเจ้าหน้าก็มาพาตัวออกไป

“ระหว่างที่เค ร้อยล้าน เข้ามาล็อกคอ  เขายังตะโกนดัง ๆ ว่าผมมีระเบิด ผมมีระเบิดทำให้คนที่อยู่ในงานสับสนอลหม่าน เพราะอย่าลืมว่าเราเพิ่งผ่านเหตุการณ์ความรุนแรงที่จังหวัดหนองบัวลำภูมาได้ไม่นานนัก

พอมีการขู่วางระเบิด แล้วมีการบอกกันปากต่อปาก ทำให้เกิดความโกลาหล ประชาชนตื่นตระหนกอย่างมาก และในงานหนังสือมีประชาชนหลากหลายกลุ่มที่มากันแบบครอบครัว โชคดีที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บรุนแรง” นายธนาธรกล่าว

credit : ข่าวสด

สำหรับอาการบาดเจ็บที่ถูกล็อกคอ นายธนาธรกล่าวว่า ยังฟกช้ำเล็กน้อยที่บริเวณแก้มซ้ายและบริเวณต้นคอด้านขวาจากช่วงชุลมุนกัน แต่ยืนยันว่าไม่ได้ถูกต่อย

ประธานคณะก้าวหน้ากล่าวว่า หลังจากนี้จะเดินทางเข้าพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายโดยละเอียด และจะนำผลการตรวจไปประกอบสำนวนดำเนินคดีข้อหาทำร้ายร่างกายต่อไป เพราะในกรณีนี้ คุณเค ร้อยล้าน เป็นบุคคลที่มีอันตราย ได้ประพฤติพฤติกรรมลักษณะนี้ซ้ำ ๆ มาสักระยะหนึ่งแล้ว

ภาพจาก สุริยะ ชาติอภิศักดิ์

ผมเป็นห่วงสังคมไทยที่ยังมีบุคคลที่มีพฤติกรรมอันตรายมาก หากวันนี้คุณเค พกพาอาวุธมาจริง อาจทำให้มีคนบาดเจ็บล้มตายได้ และหนึ่งในนั้นอาจเป็นตัวผมเองด้วยซ้ำไป มีความกังวลว่าสังคมไทยจะจัดการปัญหานี้ไม่ได้นายธนาธรกล่าว

นายธนาธรกล่าวทิ้งท้ายว่า อยากสื่อสารไปยังกลุ่มผู้ที่เห็นต่างทางการเมืองว่า ต่อให้เราไม่เห็นด้วยทางการเมืองอย่างไร ก็ขออย่าใช้ความรุนแรงกัน สงบสติอารมณ์ เปิดใจให้กว้างและใช้เหตุผลคุยกัน ถึงแม้เราจะไม่เห็นด้วยทางการเมืองกัน เราต้องการการจัดการความขัดแย้งทางความคิดความอ่าน ด้วยวิธีการอย่างสันติสุข

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอาจเป็นผลจากความรุนแรงที่เกิดกับนายศรีสุวรรณก่อนหน้านี้หรือไม่ ธนาธรกล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่อาจเกี่ยวข้อง ไม่กล้าฟันธง เพราะยังไม่มีโอกาสพูดคุยกับผู้ก่อเหตุโดยตรง จึงไม่มั่นใจเหตุผล แรงจูงใจในการก่อความรุนแรงครั้งนี้

แต่ยืนยันว่าไม่ควรมีความรุนแรงเกิดขึ้น ไม่ว่าจะจากฝ่ายไหนก็ตาม การใช้ความรุนแรงทำให้เรื่องไม่จบไม่สิ้น ความเห็นต่างทางการเมืองควรถูกจัดการด้วยกลไกที่สันติ และกระบวนการยุติธรรมที่มีประสิทธิภาพด้วย

…..

เค ร้อยล้าน ป่วนงานหนังสือ ขู่มีระเบิด สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ แจ้งความจับ