จุรินทร์ เตรียมเงินช่วยชาวนาไร่ละ 1,000 บาท-ประกันราคา เข้า ครม.สัปดาห์หน้า

ชาวนา

จุรินทร์ เผยเตรียมเงินช่วยชาวนาไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกิน 20 ไร่-เงินประกันราคารอบใหม่ หลังนายกฯ เรียกหารือนอกรอบ

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่ามีการประชุมนอกรอบภายหลังประชุม ครม. โดยนายกรัฐมนตรีได้มีการเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หาข้อสรุปเกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่รัฐบาลจะเข้ามาช่วยเหลือได้

โดยมีข้อสรุปเบื้องต้นใน 2 ส่วน 1.จะมีการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพเกษตรกร ไร่ละ 1,000 บาท ในจำนวนไม่เกิน 20 ไร่ 2.ประกันราคาข้าว ยืนยันว่ามีงบประมาณเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว

“ทั้งนี้ ในสองส่วนนายกฯ ยังยืนยันว่ารัฐบาลชุดนี้จะดูแลเกษตรกรผู้ปลูกข้าวต่อเนื่องต่อไป” นายอนุชากล่าว

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ว่า สำหรับค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพเกษตรกรไร่ละ 1,000 บาท ในจำนวนไม่เกิน 20 ไร่ และมาตรการประกันราคาข้าวรอบใหม่ จะนำเข้าที่ประชุม (ครม.) ในสัปดาห์หน้าวันที่ 15 พฤศจิกายน 2565

ต้องขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ได้สั่งการให้นำเข้าสู่ที่ประชุม ครม.เห็นชอบในครั้งถัดไป โดยจะดำเนินการทั้งสองส่วน ได้แก่ ในส่วนของประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวและในส่วนที่สอง คือไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกิน 20 ไร่ ส่วนในเรื่องเพดานวินัยการเงินการคลัง นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลังยืนยันแล้วว่าไม่มีปัญหา เรื่องวินัยการเงินการคลัง ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแล้ว

“แหล่งงบประมาณเหมือนกับที่เคยดำเนินการมา ส่วนวงเงินปรับลดลงมา เพราะราคาข้าวกระเตื้องขึ้นเยอะในช่วงเวลานี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้าวหอมมะลิราคาสูงกว่ารายได้ประกัน รวมทั้งข้าวหอมมะลินอกพื้นที่ด้วย ข้าวเปลือกเจ้าราคา 9 พันกว่าบาทต่อตัน บางช่วงราคาแตะหมื่นบาท เพราะฉะนั้นตัวเลขก็ปรับให้สอดคล้องกับความเป็นจริง ซึ่งกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะไปดำเนินการในรายละเอียดต่อไปและเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม.สัปดาห์หน้า” นายจุรินทร์กล่าว

ด้าน น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การพิจารณาโครงการประกันรายได้ รอบปี 65/66 ซึ่งนายจุรินทร์ได้หารือกับนายกรัฐมนตรีแล้ว โดยจะนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ในวันอังคารหน้า 15 พ.ย. ทั้งนี้ เกณฑ์การจ่ายเงินส่วนต่างประกันรายได้จะเป็นเหมือนกับของปีก่อน ครอบคลุมเกษตรกร 4.6 ล้านครัวเรือน อีกทั้งจะได้มีการพิจารณาโครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าวไร่ละพัน ไม่เกิน 20 ไร่ต่อครัวเรือนด้วย

“นายจุรินทร์ย้ำกรอบวงเงินโครงการประกันรายได้ และโครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการข้าวฯ อยู่ภายใต้กรอบวินัยการเงินการคลังที่รัฐบาลให้ความสำคัญ ในส่วนของราคาข้าว ขณะนี้มีแนวโน้มขยับตัวสูงขึ้น เนื่องจากมีการส่งออกข้าวมากขึ้น ซึ่งจะทำให้การใช้งบประมาณเพื่อจ่ายส่วนต่างระหว่างราคาประกันกับราคาตลาดน้อยลงกว่าปีก่อน” น.ส.รัชดากล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ได้หารือร่วมกับนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง และนายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ประมาณ 30-45 นาที บนตึกไทยคู่ฟ้า