สุพัฒนพงษ์ เผย ลดจ่ายเงินประกันรายได้ ถาม สมคิด ปุ๋ยคนละครึ่ง ใช้เงินเท่าไหร่

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน
นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน

สุพัฒนพงษ์ ถาม สมคิด ปุ๋ยคนละครึ่งใช้เงินเท่าไหร่ มองข้ามชอต รัฐบาลทำเรื่องอนาคต-โซนนิ่ง ลดจ่ายเงินประกันรายได้

วันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน กล่าวถึงนโยบายปุ๋ยคนละครึ่งที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทยชูเป็นนโยบายหาเสียงว่า สามารถทำได้ ต้องดูว่าใช้เงินเท่าไหร่ ส่วนรัฐบาลปัจจุบันขณะนี้เน้นดำเนินนโยบายโดยให้ความสำคัญกับเรื่องอนาคต เพราะการช่วยชาวไร่ ชาวนานั้นมีอีกหลายวิธีที่สามารถดำเนินการได้

ซึ่งขณะนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ทำงานร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงพลังงาน โดยไปทำแมปปิ้งพื้นว่าเพื่อโซนนิ่งการปลูกพืชตามสภาพภูมิอากาศและภูมิรัฐศาสตร์นั้น ทำแล้วได้กำไร รัฐไม่ต้องประกันรายได้ และสามารถรู้ได้ว่าคนไหนรับเงินประกันรายได้ คนไหนไม่ได้รับ คาดว่าอนาคตรัฐจะจ่ายเงินประกันรายได้น้อยลง

นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า พื้นที่โซนนิ่งทางการเกษตรได้ดำเนินการแล้ว โดยจากการสำรวจพบว่ามีพื้นที่ล้านกว่าไร่ ซึ่งอาจจะเปลี่ยนไปปลูกพืชชนิดอื่น และแบ่งไปทำวิสาหกิจชุมชน พืชพลังงานได้ แต่โรงไฟฟ้าชุมชนไปติดเรื่องร้องเรียนของประชาชนอยู่ แต่เป็นเรื่องใหญ่ของกระบวนการ


เมื่อถามว่าทำไมเงินที่ใช้ประกันรายได้สินค้าการเกษตรก็ยังเพิ่มขึ้น นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า เพราะเพิ่มขึ้นรัฐบาลจึงแก้ วิธีการแก้ไม่ใช่แค่เรื่องปุ๋ยคนละครึ่ง แต่ต้องช่วยเหลือเกษตรกร ทำอย่างไรให้เกษตรกรได้รับรู้ว่าอะไรคือสิ่งที่เกษตรกรจะปลูก ซึ่งปัจจุบันพืชการเกษตรส่วนใหญ่เป็นพืชคาร์โบไฮเดรตแหล่งน้ำเข้าไม่ถึง แต่เกษตรกรก็รู้ดี เพราะเกษตรกรยังนึกไม่ออกว่าจะทำอะไร พอมีกระบวนการโซนนิ่งก็จะช่วยได้เรื่อย ๆ ตอนนี้กระทรวงมหาดไทยก็ได้ลงพื้นที่ให้ความรู้ร่วมกับการคิดตามดูแลของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์