“เรืองไกร” จ่อถามนายกฯ ถ้าชุมนุมสกายวอล์กผิดขัดคำสั่งคสช. งานบอลล้อการเมืองก็ผิด

แฟ้มภาพ

เรืองไกรจ่อส่งจดหมายร้องนายกฯ ปมดำเนินคดีนักศึกษาฐานฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ชี้ถ้ามั่วสุม แปรอักษร-หุ่นล้อการเมืองก็เข้าข่าย

เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวว่า ตามที่มีการออกหมายเรียกเพื่อจะดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่สกายวอล์ก 39 คน และที่กระทรวงกลาโหม 40 คน ดังที่ปรากฏตามสื่อมวลชนนั้น ส่วนหนึ่งของการดำเนินคดีมาจากการใช้ข้อกฎหมายจากคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 ข้อ 12 ที่ห้ามมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมืองในที่ใด ๆ ตั้งแต่ห้าคนขึ้นไป ดังนั้น ในงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ – ธรรมศาสตร์ เมื่อวันเสาร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งมีกิจกรรมทางการเมืองในลักษณะทำหุ่นและแปรอักษรล้อทางการเมืองด้วย กรณีจึงน่าจะเข้าข่ายเป็นการชุมนุมทางการเมืองที่ฝ่าฝืนข้อ 12 ของคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 แล้ว ดังนั้น เจ้าพนักงานรักษาความสงบเรียบร้อย ต้องไปดำเนินคดีด้วยเช่นกัน

นายเรืองไกรกล่าวอีกว่า เรื่องนี้นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้า คสช. ต้องปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งดังกล่าว ตนจึงจะส่งหนังสือไปทางไปรษณีย์ EMS ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อให้นายกฯ สั่งการให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างไม่มีการยกเว้นหรือเลือกปฏิบัติกับบุคคลใด ๆ ที่กระทำการฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 ข้อ 12 ดังกล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์