โฆษกกระทรวงต่างประเทศ มองม็อบต้านเอเปค ทุกภาคส่วนมีหน้าที่ทำตามกฎหมาย

ธานี แสงรัตน์-โฆษกกระทรวงต่างประเทศ มอง การชุมนุมต่อต้านประยุทธ์-เอเปค เกิดขึ้นได้ เป็นสิทธิ-เสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ – รัฐบาลมีหน้าที่จัดการประชุมไม่ให้ได้รับผลกระทบ

วันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ตอบคำถามสื่อมวลชนถึงการชุมนุมที่เกิดขึ้นเพื่อต่อต้านบทบาทของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะส่งผลกระทบต่อความหน้าเชื่อถือการในเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปคหรือไม่และกระทรวงต่างประเทศมองการชุมนุมที่เกิดขึ้นอย่างไร ว่า

การชุมนุมสามารเกิดขึ้นได้ในสังคมประชาธิปไตย เป็นสิทธิและเสรีภาพของประชาชนในการชุมนุมประกันอยู่ในรัฐธรรมนูญและกฎหมาย ทุกภาคส่วนก็มีหน้าที่ในการทำตามกฎหมาย

“ผมคิดว่าความรับผิดชอบของผู้จัดการประชุมก็คือ การดำเนินการอย่างไรให้มีการปกป้องรับรองสิทธิของผู้ชุมนุมและความปลอดภัยของผู้ชุมนุมและของพี่น้องประชาชนที่เกี่ยวข้อง แต่ที่สำคัญไม่ให้มีผลกระทบต่อการประชุม พื้นที่จัดการชุมนุมก็จัดไว้เรียบร้อย จัดไว้ในพื้นที่ที่ไม่ได้ห่างไกล ไม่ได้ลี้ลับอะไร เพราะฉะนั้นสิทธิของประชาชนก็ได้รับการปกป้องคุ้มครอง ขณะเดียวกันสิทธิของรัฐบาลที่จะสนับสนุนดำเนินการจัดการประชุมก็ไม่ได้รับผลกระทบ” นายธานีกล่าว