คนละครึ่งเฟส 6 ลุ้นเข้าครม.พรุ่งนี้ ประสานเสียง ฐานะการคลังแข็งแกร่ง

คนละครึ่งเฟส6 เข้าครม.พรุ่งนี้ (20 ธ.ค.)

ประยุทธ์ คอนเฟิร์ม ของขวัญปีใหม่เข้า ครม.พรุ่งนี้ อาคมแย้มคนละครึ่ง เฟส 6 ให้รอดู ประสานเสียง สถานะการเงินการคลังแข็งแกร่ง ผอ.สบน. เปิดช่องทบทวนลดเพดานหนี้สาธารณะ

วันที่ 19 ธันวาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ ครั้งที่ 3/2565 ว่าสถานะทางการเงินการคลังยังดีอยู่ ขอให้ใจเย็น ๆ รัฐบาลกำลังทำให้ดีที่สุด แต่เราโชคดีที่หลาย ๆ เรื่องดีขึ้น และจะรักษาเสถียรภาพทางการเงินการคลังไว้ให้ดี

ผู้สื่อข่าวถามว่า ประชาชนตกใจเรื่องการขึ้นค่าไฟฟ้าในปีหน้า พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่าจะทำให้เดือดร้อนน้อยที่สุด

เมื่อถามว่าของขวัญปีใหม่จะเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันพรุ่งนี้ (20 ธ.ค. 65) หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “เข้า ๆ”

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลังกล่าวว่า ในส่วนของกระทรวงการคลังจะเสนอของขวัญปีใหม่ให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาในวันพรุ่งนี้

เมื่อถามว่าโครงการคนละครึ่งเฟส 6 จะไม่มีแล้วใช่หรือไม่ นายอาคมกล่าวว่า “เดี๋ยวรอดู ๆ”

นายอาคมกล่าวถึงสถานะทางการเงินการคลังว่า ยังเข้มแข็ง เศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นและดีขึ้นโดยลำดับ และในปีหน้ายังไม่มีความเสี่ยง ส่วนในระยะกลางจะปรับลดลงเพดานหนี้สาธาณะให้มาเท่าเดิมที่ร้อยละ 60 หรือไม่ ซึ่งปัจจุบันขยายเพดานหนี้สาธารณะมาอยู่ที่ร้อยละ 70 ยังต้องติดตามสถานการณ์อีกสักระยะ เพราะเศรษฐกิจอยู่ระหว่างเริ่มฟื้นตัว และยังมีความเสี่ยงจากผลกระทบเศรษฐกิจโลก

ขณะที่นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กล่าวว่า ระดับหนี้สาธารณะไม่มีอะไรน่ากังวล อยู่ในระดับ under control ระดับหนี้สาธารณะดีกว่าที่เราคาดไว้

นางแพตริเซียกล่าวว่า กฎหมายกำหนดให้คณะกรรมการมีอำนาจในการทบทวนกรอบเพดารหนี้สาธารณะทุก 3 ปี อย่างไรก็ตาม ต้องดูว่าจะมีการลงทุนเพิ่มขึ้นอีกแค่ไหน และโครงสร้างพื้นฐานจะใช้เงินกู้มากเท่าไหร่ ถ้าคิดว่าใช้จำนวนไม่มากสามารถปรับเพดานหนี้สาธารณะลงได้ ทั้งนี้ สามารถทบทวนได้ทุกปี

“ถ้าคิดว่า หนี้สาธารณะจะ stable แล้ว การลงทุนไม่ใช้เงินกู้เยอะ ก็อาจจะปรับเพดานหนี้สาธารณะลงได้” นางแพตริเซียกล่าว