กรณ์ ปฏิวัติระบบสินเชื่อ ยกเลิกแบล็กลิสต์ ผุดนวัตกรรมใหม่ เครดิตสกอร์

กรณ์ แก้หนี้

กรณ์ อาสา ปลดหนี้คนไทย ฉุดลูกหนี้ขึ้นจากเหว ปฏิวัติระบบสินเชื่อ ยกเลิกแบล็กลิสต์ ผุด นวัตกรรมใหม่ เครดิตสกอร์ วินัยดีกู้ได้มาก-หย่อนยานกู้ได้น้อย

วันที่ 7 มกราคม 2566 นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า ตนในฐานะหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า และอดีต รมว.คลัง ตระหนักดีว่าคำว่าหนี้ ไม่มีใครอยากเป็น แต่เวลาเป็นแล้ว ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะหลุดจากวงจรนี้ ซึ่งนอกจากนโยบายหาเงินให้คนไทยแล้ว การแก้หนี้คือความเร่งรีบอันดับต้น ๆ ที่ตนต้องการแก้ และเคยทำมาแล้วในอดีต

ไม่ว่าจะเป็น ปี 2552 แก้หนี้นอกระบบ 5 แสนราย ปี 2553 ปรับโครงสร้างหนี้กองทุนฟื้นฟูเกษตรกร ปี 2554 ออกกฎหมาย กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ปี 2559 ก่อตั้ง Refinn ช่วยคนไทยแก้หนี้ที่อยู่อาศัย ปี 2565 โครงการกล้าปลดหนี้ช่วยคนไทยเข้าถึงสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ และ ปี 2566 นโยบายยกเลิกแบล็กลิสต์ เสนอระบบ Credit Score

นายกรณ์กล่าวว่า ที่มีบางคนระบุว่า คนที่เป็นหนี้คือคนที่ไม่มีวินัยทางการเงิน อาจถูกส่วนหนึ่ง แต่ก็ไม่เป็นความจริงเสมอไป ในหลาย ๆ ครั้งเกิดจากวิกฤตที่เราควบคุมไม่ได้ เช่น วิกฤตโควิด ที่ทำให้ผู้ประกอบการและ SME เป็นจำนวนมาก ชักหน้าไม่ถึงหลัง และการกู้ยืมในระบบทำได้ยาก

ดังนั้น ตนในฐานะนักการเงินไม่อยากให้เกิดที่สุด คือ การกู้หนี้นอกระบบ การช่วยเหลือและออกนโยบายต่าง ๆ ก็เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดสิ่งนี้ เพราะอย่างที่รู้ ๆ กันว่าดอกเบี้ยโหดมาก และยากที่จะคืนเงินต้นได้ การติดแบล็กลิสต์ก็เช่นกัน ต่อให้ใช้หนี้ครบแล้วยังขึ้นจากเหวนี้ไม่ง่าย ตนจึงเสนอนโยบายปลดแบล็กลิสต์ แล้วใช้ระบบ Credit Scoring แทน ใครเครดิตดีก็กู้ได้มาก เครดิตไม่ดีก็กู้ได้น้อย นี่ก็เป็นวินัยทางการกู้รูปแบบหนึ่ง ที่ช่วยให้คนเป็นหนี้ขึ้นมาจากเหวได้

“เมื่อพวกเขาปลดหนี้ได้แล้ว ชีวิตจึงจะเดินหน้าต่อไปได้ เพื่อให้เศรษฐกิจระดับประเทศมันหมุนต่อไป มารื้อโครงสร้างสินเชื่อ เพื่อชีวิตใหม่ที่เดินต่อไปข้างหน้าได้ ด้วยกันนะครับ” นายกรณ์ กล่าว

ทั้งนี้ พรรคชาติพัฒนากล้า ได้ออกป้ายชุดนโยบายเผยแพร่ทั่วพื้นที่ กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล และจะขยายไปยังทั่วประเทศ โดยชู “ยกเลิกแบล็กลิสต์ รื้อระบบสินเชื่อ” ซึ่งเบื้องต้นได้รับเสียงตอบรับเป็นบวกจากกลุ่มคนทำมาค้าขายและ SME ที่ได้รับผลกระทบหนักตอนโควิด รวมถึงนักวิชาการในวงการธนาคารมีเสียงตอบรับในวงกว้างดีมาก