พรรคภูมิใจไทย แจงความบริสุทธิ์ ศักดิ์สยาม ยื่นยุบพรรคฝ่ายค้าน

พรรคภูมิใจไทย

ภูมิใจไทย ขู่ยื่นยุบฝ่ายค้าน ปมร้อง “ศักดิ์สยาม” มีส่วนทางตรง-ทางอ้อม อนุมัติงบฯคมนาคมเอื้อบริษัทเอกชน

วันที่ 25 มกราคม 2565 ที่รัฐสภา นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย พร้อม ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ร่วมกันแถลงกรณีที่พรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นคำร้องถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้เสนอเรื่องถึงประธานศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยว่า

ความเป็นรัฐมนตรีและสมาชิกภาพความเป็น ส.ส.ของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และ ส.ส.สิ้นสุดลง และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากเข้าข่ายมีการกระทำที่ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 144

นายศุภชัยกล่าวว่า ประเด็นที่มีการกล่าวหาว่านายศักดิ์สยาม ชิดชอบ มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งนั้น อยู่ในกระบวนการพิจารณาของ ป.ป.ช. ซึ่งเป็นเรื่องเดิม โดยนายศักดิ์สยามได้มีการชี้แจงมาตลอด ว่าก่อนการเลือกตั้งได้มีการจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้น โดยดำเนินการตามกฎหมาย ยืนยันว่านายศักดิ์สยามได้พ้นจากผู้ถือหุ้นตั้งแต่เวลานั้นแล้ว

ส่วนที่ระบุว่ามีการกระทำใด ๆ เพื่อมีส่วนได้ส่วนเสียกับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณนั้น นายศักดิ์สยามก็ได้ชี้แจงแล้ว ซึ่งการใช้จ่ายงบประมาณสามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน การทำหน้าที่ ส.ส.และกรรมาธิการที่ได้รับมอบหมายก็ทำหน้าที่ตามปกติ

ดังนั้น การกล่าวหาว่านายศักดิ์สยามมีการว่าจ้างนั้นจึงเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ และยืนยันว่านายศักดิ์สยามไม่ได้มีการทำการใด ๆ ให้ได้รับผลประโยชน์ทางตรงหรือทางอ้อม

“การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำเพื่อทำลายความน่าเชื่อถือของนายศักดิ์สยาม ในฐานะเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย สิ่งที่ทำเพื่อหวังผลทางการเมืองและหวังที่จะทำให้มีผลต่อคะแนนนิยมของพรรคภูมิใจไทย หาก ป.ป.ช.ยังไม่ได้วินิจฉัยออกมาก็ถือว่าเป็นการกระทำด้วยอคติ เป็นการดูหมิ่นเหยียดหยามพรรคภูมิใจไทย เราอาจมีความจำเป็นที่จะต้องยื่นต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินคดี โดยหากหัวหน้าพรรคเป็นคณะกรรมการบริหารพรรคก็อาจจะมีการยื่นยุบพรรคต่อไป” นายศุภชัยกล่าว