ศาลให้ประกัน 4 จำเลย ทะลุแก๊ส คนละ 7 หมื่น พร้อมติดกำไล EM

ทะลุแก๊ส

ศาลให้ประกัน 4 จำเลย ทะลุแก๊ส วางเงินคนละ 7 หมื่น พร้อมติดกำไล EM และให้ประกันเพนกวิน-รุ้ง คดี 112 ปล่อยชั่วคราว

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566 ข่าวสด รายงานที่ศาลอาญาถนนรัชดาภิเษก ให้ประกันตัวจำเลยคดีการชุมนุมทะลุแก๊ส จำนวน 4 คน หลังยื่นคำร้องปล่อยตัวชั่วคราวเมื่อวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา ตีราคาประกันคนละ 70,000 บาท พร้อมให้ติดกำไลอีเอ็ม โดยให้เบิกตัวจำเลยมาศาลเพื่อทำสัญญาประกันในวันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา

โดยศาลเห็นควรให้สืบเสาะและพินิจจำเลยทั้งสี่ก่อนมีคำสั่ง โดยให้สืบเสาะในประเด็นการศึกษา การประกอบอาชีพของจำเลยทั้งสี่ก่อนเกิดเหตุ และพฤติการณ์แห่งคดีโดยรวม โดยให้เจ้าพนักงานคุมประพฤติรายงานผลสืบเสาะและพินิจต่อศาลภายใน 15 วันนั้น

ศาลมีพิเคราะห์รายงานการสืบเสาะและพินิจจำเลยทั้งสี่แล้ว เห็นควรอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้งสี่ ตีราคาประกันคนละ 70,000 บาท พร้อมทั้งให้ติดอุปกรณ์กำไล EM กรณีผิดสัญญาประกันให้ปรับคนละ 70,000 บาท โดยให้เบิกตัวทั้งสี่จากเรือนจำมาศาลในวันพรุ่งนี้ (17 ก.พ.) เพื่อทำสัญญาประกัน และดำเนินการติดอุปกรณ์กำไล EM ต่อไป

ขณะเดียวกันศาลอาญา มีคำสั่งที่มีผู้ขอประกัน ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวนายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ชิวารักษ์ จำเลยที่ 1 และ น.ส.ปนัสยา หรือรุ้ง สิทธิจิรวัฒนกุล จำเลยที่ 2 คดีหมายเลขดำ อ.443/2566 ที่อัยการ โจทก์ได้ยื่นฟ้องคดีตามความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เเละ พ.ร.บ.คอมฯ ในวันนี้ด้วย โดยศาลอาญา มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้งสอง ตีราคาประกันคนละ 90,000 บาท ซึ่งผู้ขอประกันได้วางหลักทรัพย์เป็นเงินสด พร้อมทำสัญญาประกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว