ทำเนียบฝุ่นตลบ 3 พรรครัฐบาล แบ่งเค้กผลงาน ชิงโหวตประมงปัตตานี

กลายเป็นศึกแย่งผลงาน-ชิงคะแนนเสียงจากชาวประมง ทันทีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัตินำเรือประมงออกนอกระบบชุดแรกจำนวน 96 ลำ 163 ล้านบาท

“รัชดา ธนาดิเรก” กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ที่สวมหมวกรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี-กรรมการผู้แทนพิเศษของรัฐบาลการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ ด้านประสานการมีส่วนร่วมลงพื้นที่สีแดงทุกสัปดาห์ แถลง ว่า

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (21 ก.พ. 2566) พิจารณาอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2566 งบกลาง ในรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉิน หรือจำเป็น สำหรับเป็นค่าใช้จ่ายช่วยเหลือเยียวยาซื้อเรือประมงในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ในโครงการนำเรือประมงออกนอกระบบ เพื่อการจัดการทรัพยากรประมงทะเลที่ยั่งยืน พื้นที่จังหวัดชายแดนใต้เป็นกรณีเร่งด่วน ตามการเสนอของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.)

โดยอนุมัตินำเรือประมงออกนอกระบบชุดแรกจำนวน 96 ลำ งบประมาณ 163.36 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนมาตรการลดจำนวนเรือประมงของรัฐบาล และให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการกิจการประมง และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการประมงในจังหวัดชายแดนภาคใต้

พรรคประชาธิปัตย์เจ้าของแคมเปญ “สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ” นโยบายด้านการเกษตรที่ใช้หาเสียง-ซื้อใจชาวประมง นโยบายที่ 4 เงินอุดหนุนกลุ่มเกษตรกรประมงกลุ่มละ 100,000 บาทต่อปี ทุกกลุ่มทั่วประเทศ 2,800 กว่าแห่ง และนโยบายที่ 5 ปลดล็อกประมงพาณิชย์ ภายใต้ IUU หวังมัดใจชาวประมง

Advertisment

บ่ายคล้อยของวันรุ่งขึ้น-วันที่ 22 กุมภาพันธ์ “วาระทำเนียบ” ขึ้น “วาระเพิ่มเติม” พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่สวมหมวก “หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ” และประธานคณะกรรมการอำนวยความเป็นธรรมและเร่งรัดการปฏิบัติราชการ รับมอบหนังสือจากกลุ่มชาวประมง เพื่อให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี ที่สำนักงาน ก.พ. (เดิม) ถนนพิษณุโลก เพื่อขอบคุณ นายกรัฐมนตรี ครม.อนุมัติจ่ายเงินเยียวยาซื้อเรือประมงนำไปทำปะการังเทียมใต้ทะเลในโครงการนำเรือประมงออกนอกระบบ เพื่อจัดการทรัพยากรประมงทะเลที่ยั่งยืน หลังจ่ายเงินล่าช้ามานาน

นายพีระพันธ์กล่าวว่า หลังจากที่ได้รับหนังสือร้องเรียน ตนก็ได้นำเรื่องรายงานให้นายกรัฐมนตรีโดยตรงเกี่ยวกับปัญหาทั้งหมด ซึ่งนายกฯ ก็มีความห่วงใย และได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดดำเนินการ พร้อมสอบถามปัญหาว่า มีสาเหตุติดขัดที่ตรงไหน เพราะเข้าใจว่าทุกคนต้องทำมาหากิน และสั่งการใกล้ชิด ในที่สุดก็ได้ตามที่ร้องขอดังกล่าว แม้จะยังไม่ได้ 100% ในประเด็นที่ยังเป็นปัญหาอยู่ แต่ก็จะพยายามเร่งรัดให้เร็วที่สุด

นางอันน์เกตุ ลีลาไพบูลย์ นายกสมาคมการประมงจังหวัดปัตตานีกล่าวว่า รู้สึกดีใจมากและขอขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ และนายพีระพันธุ์ ที่ได้เร่งให้ความช่วยเหลือกลุ่มชาวประมง แต่ก็ยังมีปัญหาอื่น ๆ ของกลุ่มชาวประมงที่ยังค้างอยู่ อยากฝากขอให้ช่วยแก้ปัญหาให้กับผู้ประกอบการต่อไปด้วย เพราะผู้ประกอบการเองก็ยังอยากทำอาชีพนี้อยู่ ไม่ได้เปลี่ยนอาชีพ แต่หากไปไม่ได้จริง ๆ ก็อาจจะต้องหยุดอาชีพนี้ อย่างไรก็ตาม มาในครั้งนี้ได้รับการช่วยเหลือเร่งรัดการจ่ายเงินเยียวยาดีใจและต้องขอบคุณเป็นอย่างสูง

Advertisment

หัวค่ำวันเดียวกัน นางอันน์เกตุ ลีลาไพบูลย์ นายกสมาคมประมงปัตตานีได้เข้าพบ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.เขต 1 จ.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ เพื่อมาขอบคุณรัฐบาล โดยเฉพาะ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และ ร.อ.ธรรมนัส ในฐานะอดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ ที่มีส่วนในการผลักดันและช่วยเหลือชาวประมงมาโดยตลอด

“ล่าสุดที่ประชุมครม. เมื่อวันที่ 21 กุมภาฯ ได้อนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2566 งบกลาง ในรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉิน หรือจำเป็น สำหรับเป็นค่าใช้จ่ายช่วยเหลือเยียวยาซื้อเรือประมงในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ในโครงการนำเรือประมงออกนอกระบบ เพื่อการจัดการทรัพยากรประมงทะเลที่ยั่งยืน พื้นที่ จชต.เป็นกรณีเร่งด่วน ตามการเสนอของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ซึ่งมีพล.อ.ประวิตร เป็นประธาน กพต. ซึ่งทางสมาคมรู้สึกดีใจและขอบคุณท่าน พล.อ.ประวิตร มา ณ โอกาสนี้ ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัสก็มีส่วนช่วยประสานงานผลักดันเรื่องนี้มาโดยตลอดจนสำเร็จลุล่วง” นายกสมาคมประมงปัตตานีกล่าว

ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ท่าน พล.อ.ประวิตรได้เล็งเห็นและตระหนักถึงความเดือดร้อนของพ่อแม่พี่น้องชาวประมงมาโดยตลอด และที่ผ่านมาก็ช่วยเร่งรัดติดตามการช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องจนกระทั่งสำเร็จลุล่วง ในส่วนของตนเองก็พร้อมช่วยเหลือกลุ่มชาวประมงและประชาชนทั่วไปที่เดือดร้อนตามนโยบายของ พล.อ.ประวิตรอย่างแน่นอน