ครม.รับทราบจัดสรรที่ดินทำกิน 7 ปี 5.78 ล้านไร่ ให้ประชาชน 7.8 หมื่นราย

ที่ดิน
ภาพ : Pixabay

ครม.รับทราบผลการประชุม คทช. และการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาให้ประชาชนมีที่ดินทำกิน 7 ปี 5.78 ล้านไร่ ให้ประชาชน 7.8 หมื่นราย

วันที่ 21 มีนาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าที่ประชุมได้รับทราบผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ซึ่งได้พิจารณาเรื่องสำคัญต่าง ๆ ที่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล เกี่ยวกับการจัดการที่ดินและทรัพยากรที่ดินของประเทศ เพื่อให้ประชาชนและเกษตรกรมีที่อยู่อาศัยและที่ทำกิน

ทั้งนี้ ครม.ได้รับทราบถึงผลการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนทั่วประเทศ ตั้งแต่ปี 2558-2565 ในพื้นที่เป้าหมาย 1,491 พื้นที่ ใน 70 จังหวัด พื้นที่รวม 5.79 ล้านไร่ ใน 9 ประเภทที่ดิน เช่น ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าไม้ถาวร และป่าชายเลน ซึ่งโดยรวมได้จัดคนเข้าใช้ประโยชน์ในที่ดินแล้ว 78,109 ราย ในพื้นที่ 96,536 แปลง เนื้อที่ 5.29 แสนไร่ ใน 354 พื้นที่

พร้อมกันนี้ มีความคืบหน้าการดำเนินงานภายใต้แผนปฏิรูปประเทศในด้านการสร้างมูลค่าที่ดินที่รัฐจัดให้กับประชาชน ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) ได้มีแนวทางดำเนินการในด้านต่าง ๆ เช่น การปรับปรุงกฎหมายและระเบียบในการจัดที่ดินเพื่อลดข้อจำกัดในการใช้ประโยชน์ที่ดิน กำหนดแนวทางการประเมินมูลค่าที่ดินและทรัพย์สินที่รัฐจัดให้ประชาชน การให้มีระบบสถาบันการเงินให้สินเชื่อระยะกลางและระยะยาว ให้แก่ประชาชนที่ได้รับการจัดที่ดินของรัฐ มีระบบประกันความเสี่ยงในการอำนวยสินเชื่อ เป็นต้น

น.ส.ไตรศุลีกล่าวว่า ครม.ยังได้รับทราบถึงกรณีที่ คทช.ได้เห็นชอบผลการดำเนินการปรับปรุงที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการมาตราส่วน 1:4000 (one map) ในพื้นที่กลุ่มที่ 3 จำนวน 11 จังหวัด รวมถึงการแก้ไขปัญหากรณีประชาชนได้รับผลกระทบจากการปรับปรุงแนวเขตที่ดินของรัฐดังกล่าว การแก้ไขปัญหากรณีพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานจังหวัดนครราชสีมา และปราจีนบุรี ตลอดจนกรณีข้อพิพาทกรณีป่าสงวนแห่งชาติป่าพระแท่นดงรัง ในพื้นที่ ต.พระแทน อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี

รวมทั้งติตดามการแก้ไขปัญหากลุ่มประชาชาชนร้องขอที่ดินทำกินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี โดย คทช.ได้มอบหมายให้หน่วยงานรับผิดชอบที่ดินของรัฐพิจารณานำเสนอที่ดินของรัฐแปลงว่างที่หมดอายุสัมปทานและไม่มีแผนการดำเนินงานในพื้นที่ เสนอเป็นพื้นที่เป้าหมายการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนต่อไป