เลือกตั้งล่วงหน้า 2566 เตรียมประกาศวันกาบัตรจากเมืองนอก 29 มี.ค.นี้

เลือกตั้งล่วงหน้า 2566 นอกราชอาณาจักร

รองโฆษกรัฐบาลเผย กระทรวงการต่างประเทศ เตรียมประกาศวันเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร 29 มี.ค. 2566 คาดพร้อมเปิดลงทะเบียนภายในสิ้นเดือนมีนาคม

วันที่ 24 มีนาคม 2566 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ ระบุว่า กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เตรียมความพร้อมการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ปี 2566 นอกราชอาณาจักร โดยสถานทูตและสถานกงสุลจะประกาศสถานที่ลงคะแนน วันเวลา และสถานที่ลงคะแนนในวันที่ 29 มีนาคมนี้ คาดว่าจะเปิดให้คนไทยในต่างประเทศเริ่มลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้

การเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรนั้น กฎหมายกำหนดให้สถานทูตและสถานกงสุลจะต้องจัดให้มีการลงคะแนนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรก่อนการเลือกตั้งภายในประเทศไม่น้อยกว่า 7 วัน

การเลือกตั้งครั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศ จัดทำระบบเรียลไทม์ Oversea Voting Monitoring System หรือ OVMS เพื่อติดตามการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ตั้งแต่การจัดอบรม การไปใช้สิทธิ์ รวมถึงการส่งถุงเมล์ทางการทูต ซึ่งระบบ OVMS ช่วยป้องกันปัญหาบัตรตกหล่นอย่างที่เคยเกิดขึ้นเมื่อ 4 ปีก่อน

ทั้งนี้ การเลือกตั้งล่วงหน้าสำหรับนอกราชอาณาจักร เป็นการอำนวยความสะดวกสำหรับคนไทยที่อาศัยหรือทำงานอยู่ในต่างประเทศ และผู้ที่ต้องเดินทางไปต่างประเทศในช่วงวันเลือกตั้ง ได้มีโอกาสใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.ได้ โดยให้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร 30 วัน ก่อนวันเลือกตั้ง

สำหรับการลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า กกต.กำหนดไว้ว่า จะเปิดให้ลงทะเบียนวันที่ 25 มีนาคม-9 เมษายน 2566 โดยสามารถทำได้ทั้งการยื่นด้วยตนเอง ทางไปรษณีย์ หรือลงทะเบียนผ่านทางออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง