ธนกร ลั่น นายกฯไม่จำเป็นต้องเป็น ส.ส. เชื่อ คะแนนมากกว่าเลือกตั้งปี’62

นายธนกร วังบุญคงชนะ
นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานยุทธศาสตร์ภาคใต้พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)

ธนกร ลั่น ประยุทธ์ เป็นนายกฯได้ ไม่จำเป็นต้องเป็น ส.ส.-คะแนนมากกว่าปี’62 เชื่อ แฟนคลับไม่สับสน เสนอ แคนดิเดตนายกฯ 2 คน

วันที่ 28 มีนาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานยุทธศาสตร์ภาคใต้ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่มีชื่อเป็นผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ (ปาร์ตี้ลิสต์) ว่า

ไม่มีปัญหา เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานยุทธศาสตร์และกำหนดแนวทางของพรรค รทสช.อยู่แล้ว และเป็นสมาชิกพรรค รทสช. รวมทั้งเป็นผู้นำในการปราศรัยลงพื้นที่ด้วยตัวเอง ทุกอย่างที่เป็นรวมไทยสร้างชาติก็คือ พล.อ.ประยุทธ์

“ท่าน (พล.อ.ประยุทธ์) ไม่ได้ลงบัญชีรายชื่อก็ไม่มีปัญหาอะไร ทุกอย่างก็เดินหน้า ท่านก็เป็นกำลังหลักของพรรคเช่นเดิม รวมไทยสร้างชาติก็คือ พล.อ.ประยุทธ์ นั่นเอง”

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นที่ชัดเจนแล้วใช่หรือไม่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะไม่ลง ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ นายธนกรกล่าวว่า ตนดูตามรายชื่อ ไม่ได้ไปสอบถามแกนนำพรรค รทสช. ตนคิดว่าคงเป็นเช่นนั้น

นายธนกรกล่าวว่า วันนี้พรรค รทสช.เดินหน้าลงพื้นที่ และผู้สมัครก็มีความพร้อม โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้มีความพร้อมมาก ทั้งตัวผู้สมัครและนโยบายพรรค ที่สำคัญ ประชาชนตอบรับ พล.อ.ประยุทธ์เป็นอย่างมาก หลังจากประกาศเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีแล้ว ตนคิดว่า กระแสของ พล.อ.ประยุทธ์เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง บางพื้นที่อยู่ในลำดับ 2 ลำดับ 3 ซึ่งเกณฑ์โดยรวมเป็นไปตามยุทธศาสตร์ของพรรคที่ได้วางไว้

เมื่อถามว่า สมาชิกพรรค รทสช.อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลง ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์เพื่อหาเสียงกับประชาชนได้ นายธนกรกล่าวว่า ตนคิดว่าไม่มีความแตกต่างกัน เพราะในการเลือกตั้งปี’62 พล.อ.ประยุทธ์เป็นเพียงแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ยังได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง แต่วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์เป็นประธานพรรค และเป็นสมาชิกพรรค รวมถึงนำทีมปราศรัยลงพื้นที่พบปะประชาชนด้วยตัวเอง

“ในปีนี้มันมีความแตกต่างส่วนหนึ่ง คือ รวมไทยสร้างชาติคือ พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประยุทธ์คือรวมไทยสร้างชาติ ผมเชื่อว่าพี่น้องประชาชนจะให้ความไว้วางใจมากกว่าปี’62” นายธนกรกล่าว

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีควรมาจาก ส.ส. ที่มาจากผู้แทนของประชาชน นายธนกรกล่าวว่า “ไม่จำเป็น อยู่ที่มุมมองเท่านั้นเอง เป็น ส.ส.หรือไม่เป็น ส.ส.มาจากพี่น้องประชาชน วันนี้คนเลือกรวมไทยสร้างชาติส่วนหนึ่งเลือกเพราะว่า พล.อ.ประยุทธ์ เลือกเพราะนโยบายพรรค เลือกเพราะผู้สมัครที่ใกล้ชิดกับพี่น้องประชาชน ทำงานให้กับประชาชนมาโดยตลอด จึงไม่ใช่ปัญหา และคะแนนเสียงจะมากกว่าปี’62

เมื่อถามว่า การจัดลำดับผู้สมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ใช้หลักเกณฑ์อะไร นายธนกรกล่าวว่า เป็นเรื่องของคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) จะพิจารณา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้มีความรู้ความสามารถ

เมื่อถามว่าจะมีหลักเกณฑ์ในการพิจารณาหรือไม่ เช่น บ้านใหญ่ บ้านเล็ก นายธนกรกล่าวว่า “ผมไม่มีบ้านใหญ่ บ้านเล็ก บ้านน้อย ผมคิดว่าอยู่ที่ความรู้ความสามารถและความเหมาะสม มีองค์ประกอบหลายอย่าง ซึ่ง กก.บห.ก็ต้องคุยกับประธานยุทธศาสตร์ (พล.อ.ประยุทธ์) ด้วย ตามหลักการ ไม่มีปัญหา ทุกอย่างเป็นไปตามมติของพรรค

เมื่อถามว่ามีเหตุผลอะไรที่พรรค รทชส.เสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 2 คน นายธนากรกล่าวว่า ไม่มีอะไร ปกติเสนอชื่อได้ 3 คน ตนคิดว่าเป็นความเหมาะสมที่ลงตัวที่สุดแล้ว เพราะท่านพีระพันธุ์ (สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกฯ คนที่ 2) เป็นหัวหน้าพรรคและเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถ

“ภาพลักษณ์ของท่านพีระพันธุ์ก็มีความใกล้เคียงกับท่านนายกฯ ท่านเป็นคนดี ซื่อสัตย์สุจริต เป็นผู้พิพากษามาก่อน ท่านพีระพันธุ์กับท่านนายกฯ มีความคล้ายกันมากในหลาย ๆ เรื่อง ผมเชื่อว่า ประชาชนคงให้โอกาสทั้งสองท่าน” นายธนกรกล่าว

เมื่อถามว่า ประชาชนจะสับสนหรือไม่ว่า เลือก พล.อ.ประยุทธ์ แต่อาจจะได้คุณพีระพันธุ์แทน นายธนกรกล่าวว่า ไม่สับสน พรรคการเมืองเสนอตั้ง 3 คน

“ผมคิดว่า ทำให้พรรคมีพลังมากกว่าเดิมด้วยซ้ำไป เพราะท่านพีระพันธุ์ก็เป็นนักการเมืองอาวุโสและคร่ำหวอดมานาน ไม่มีเสียหาย ตลอดชีวิตของท่านไม่มีเรื่องเสียหายและช่วยเหลือประชาชนมาโดยตลอด ที่สำคัญท่านเป็นนักกฎหมาย สามารถช่วยพรรคได้ ช่วยประชาชนได้หลายอย่าง เช่น กฎหมายที่ไม่เป็นธรรม” นายธนกรกล่าว