อัพเดตเรือประมงอับปางนครศรีธรรมราช ธนกร ตัวแทน ประยุทธ์ เยียวยาด่วน

อัพเดตเรือประมงอับปางนครศรีธรรมราช

อัพเดตเรือประมงอับปางนครศรีธรรมราช เสียชีวิต 2 ราย “ประยุทธ์” โทร.สั่ง ธนกร ติดตามความคืบหน้า เร่งช่วยเหลือโดยเร็ว ความเสียหายยังไม่ได้ประเมิ

วันที่ 16 เมษายน 2566 ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้รับรายงานเหตุการณ์คลื่นลมทะเลแรงฝั่งอ่าวไทย ส่งผลให้เรือประมงจำนวนหลายสิบลำอับปางในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช ทั้งที่ อ.ปากพนัง อ.ท่าศาลา อ.สิชล อ.เมืองนครศรีธรรมราช และ อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช

โดยขณะนี้มีทั้งขึ้นฝั่งช่วยปลอดภัยแล้ว ยังติดต่อไม่ได้ ยังไม่ทราบจำนวนผู้สูญหายซึ่งอยู่ระหว่างการค้นหา โดยนายกฯ ได้แสดงความเป็นห่วง สั่งการให้ตนซึ่งอยู่ที่ จ.นครศรีธรรมราชพอดีเข้าไปดูติดตามสถานการณ์ และเร่งประสานให้การช่วยเหลือ

โดยรายงานขณะนี้ นายอภินันท์ เผือกผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช บัญชาการเหตุการณ์ที่จุดแหลมตะลุมพุก อ.ปากพนัง นายสมพงษ์ มากมณี รองผู้ว่าราชการ จ.นครศรีธรรมราช เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ อ.สิชล พร้อมกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ตำรวจน้ำศรชล ประมงกู้ชีพ กู้ภัยฯ ผู้นำท้องที่ ท้องถิ่นในพื้นที่

สำหรับการรายงานการช่วยเหลือประชาชนเพิ่มเติม ยังอยู่ในทะเลนอกชายฝั่ง แหลมตะลุมพุก อ.ปากพนัง พบเรือติดอยู่กลางทะเล ขาดการติดต่อแล้ว จำนวน 2 ลำ ลูกเรือ 5 คน ติดต่อได้ แต่เข้าฝั่งไม่ได้ จำนวน 3 ลำ ลูกเรือ 6 คน

ขณะที่นายอภินันท์ได้อำนวยการสั่งการ ประสาน พลเรือโทจรัสเกียรติ ไชยพันธุ์ ผบ.ทัพเรือภาค 2 ขอสนับสนุนเรือตรวจการ จำนวน 2 ลำ เพื่อปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหาย (ขณะนี้เดินทางออกมาจากเกาะสมุยแล้ว โดยใช้เวลาประมาณ 2-3 ชม. ถึงที่หมาย) ประสาน พลอากาศเอกพันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศ สั่งการให้ บน. 7 สุราษฎร์ธานี สนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ จำนวน 1 ลำ เพื่อปฏิบัติการค้นหาทางอากาศในการระบุเป้าหมายและสนับสนุนชูชีพ ทั้งนี้ หากมีผลความคืบหน้าเป็นประการใด จะรายงานให้ทราบต่อไป

ล่าสุดนายธนกรเปิดเผยว่า ได้รับรายงานข้อมูลเพิ่มเติมเหตุการณ์คลื่นลมทะเลแรงฝั่งอ่าวไทย ส่งผลให้เรือประมงจำนวนหลายสิบลำอับปางในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช ทั้งที่ อ.ปากพนัง อ.ท่าศาลา อ.สิชล อ.เมืองนครศรีธรรมราช และ อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช พล.อ.ประยุทธ์ ได้โทร.ติดตามสถานการณ์กับตนอย่างใกล้ชิด และขอให้ทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือโดยด่วน

ทั้งนี้รายงานล่าสุด ณ เวลา 18.00 น. พบผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมในพื้นที่อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตรวมแล้ว 2 ราย และรับรายงานสถานการณ์ผู้สูญหายเพิ่มเติม ดังนี้

1.อำเภอปากพนัง มีเรือออกจากฝั่ง 48 ลำ ลูกเรือ 121 คน (ผลการค้นหาเสร็จสิ้น พบทั้ง 121 คน)

  • เรือล่ม 10 ลำ
  • แอดมิตโรงพยาบาล 2 คน
  • เสียชีวิต 1 คน

2.อำเภอท่าศาลา มีเรือออกจากฝั่ง 3 ลำ ลูกเรือ 5 คน

  • ขึ้นฝั่งแล้ว 3 ลำ
  • พบผู้บาดเจ็บ 4 ไม่มีผู้สูญหายและเสียชีวิต

3.อำเภอสิชล เรือออกจากฝั่ง 1 ลำ ลูกเรือ 4 คน

  • ช่วยเหลือแล้ว 3 คน
  • สูญหาย 1 คน (โดยได้ค้นหาอย่างเต็มกำลัง ขณะนี้ได้ยุติการค้นหาเนื่องจากฟ้าปิดและคลื่นลมแรง และจะทำการค้นหาในตอนเช้าต่อไป)

4.อำเภอหัวไทร เรือออกจากฝั่ง 1 ลำ ลูกเรือ 3 คน

  • ช่วยเหลือแล้ว 3 ราย

5.อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช เรือออกจากฝั่ง 8 ลำ ลูกเรือ 16 คน

  • ขึ้นฝั่งแล้ว 8 ลำ
  • บาดเจ็บ 1 คน
  • เสียชีวิต 1 คน