เปิด 10 นโยบายพร้อมทำ พรรครวมไทยสร้างชาติ ปั้นจีดีพีโตปีละ 5%

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
ภาพจาก มติชน

ประยุทธ์ นำทัพ พรรครวมไทยสร้างชาติ เปิด 16 นโยบายใหญ่ ปั้นจีดีพีโตปีละ 5% หาเงินเข้าปท.ปีละ 4 ล้าน ล. ลั่นทุกเรื่องทำได้จริง

วันที่ 26 เมษายน 2566 มติชน รายงาน ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค โดยได้ลาราชการช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้

โดย พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางถึงที่ทำการพรรค รทสช. สวมเสื้อโปโลสีน้ำเงินโลโก้พรรค คลุมทับด้วยเสื้อสูทลำลอง รองเท้าผ้าใบ ใช้รถยนต์ส่วนตัว ทะเบียน ญค 1881 กรุงเทพมหานคร โดยมีนายจุติ ไกรฤกษ์ รองหัวหน้าพรรค นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ประธานที่ปรึกษาพรรค ให้การต้อนรับ ก่อนเข้าห้องรับรองเพื่อเตรียมแถลงข่าว ภายใต้หัวข้อ “ประชาชนจะได้อะไรจากนโยบายพรรครวมไทยสร้างชาติ”

โดยวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ สวมแหวนที่นิ้วนางทั้ง 2 ข้าง ข้างละ 2 วง ซึ่งต่างจากช่วงเข้าในการปฏิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาลที่สวมแหวนเพียงนิ้วละวงเดียว พร้อมสวมรองเท้าลำลอง On Man Cloud สี All Black ที่เคยระบุว่าลูกสาวซื้อให้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
ภาพจาก มติชน

ต่อมาเวลา 14.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ นำแถลงข่าว พร้อมด้วย นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค นายจุติ นายสุชาติ ชมกลิ่น รองหัวหน้าพรรค นายอนุชา นาคาศัย รองหัวหน้าพรรค นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ที่ปรึกษาทีมเศรษฐกิจ และ นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ประธานคณะกรรมการด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สิ่งที่พูดวันนี้เป็นสิ่งที่ได้ทำมาแล้วหลายปี หลายอย่างสำเร็จ หลายอย่างยังไม่สำเร็จ หลายอย่างอยู่ระหว่างการดำเนินการซึ่งมีอุปสรรคมากมาย ในส่วนของพรรค ทำแบบมีระบบมีวิธีคิด คำนึงถึงทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง ไม่ใช่พูดแล้วไม่มีวิธีการทำ หลายพรรคพูดถึงนโยบาย แต่ตนจะไม่ไปแตะต้องใครทั้งสิ้น แต่นโยบายต้องคิดให้รอบคอบ ต้องมีคำตอบ ผลที่ต้องการได้คืออะไร ผลบรรลุคืออะไร มีต้นทุนยังไง

ไม่ใช่นโยบายออกไปแล้วหาเงินไม่ได้ มีผลด้านเดียว โดยอนาคตถ้าสามารถเข้ามาในสภาได้ ก็จะดำเนินการสิ่งเหล่านี้ได้อย่างดี เพราะการเลือกตั้ง ก็ได้รัฐบาลผสมหลายพรรค แต่ละพรรคมีนโยบายของตัวเอง เหมือนกับนักฟุตบอลต่างสโมสรมาเข้าทีมแข่งขันทีมชาติ

มันก็มีปัญหาหมด เวลาประชุมอะไรต่าง ๆ ก็ต้องคำนึงถึงนโยบายพรรคด้วย ตนขอร้องให้ทุกคนได้มองถึงนโยบายของรัฐบาลด้วย เพราะเป็นนโยบายภาพรวม

สิ่งเหล่านี้เป็นนโยบายที่เกิดขึ้นได้จริง มีการหาข้อมูลสำรวจ เป็นข้อมูลจากหลายภาคส่วน และมาช่วยกันดู ใช้วิธีการอย่างไรและจะใช้งบประมาณเท่าใด มีเงินหรือไม่ และจะหาเงินอย่างไรมาจากที่ไหน พร้อมยืนยันว่านโยบายที่แถลงในวันนี้ สามารถทำได้อย่างแน่นอน แต่สิ่งสำคัญคือจะทำอย่างไร ให้ประเทศที่มีรายได้ 4 ล้านล้านบาท เพื่อที่จะสามารถดูแลคนได้ทุกกลุ่มทุกเป้าหมาย ทำให้เขามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สิ่งสำคัญที่สุดที่ตนเป็นกังวลคือการศึกษาการเกษตร คือคนส่วนใหญ่ของประเทศจะต้องมีการปรับ

นโยบายของพรรค รทสช. ที่เปิดวันเดียวกันนี้ 16 นโยบาย

1.เพิ่มรายได้ประเทศไทยปีละ 4 ล้านล้านบาท คือ เศรษฐกิจโตปีละ 5% รายได้ต่อคนเพิ่มขึ้นปีละ 20,000 บาท สร้างงานเพิ่ม 6.25 แสนตำแหน่ง

2.เพิ่มศักยภาพประเทศไทยคือพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่ทันสมัย, ตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ (อีอีซี) และระเบียงเศรษฐกิจใหม่ 4 ภาค รวมถึงเป็นศูนย์กลางภูมิภาคประเทศสู่อาเซียนและจีนตอนใต้, พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล, สร้างความสัมพันธ์กับประเทศต่าง ๆ

3.ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยและกระจายเม็ดเงินถึงคนตัวเล็ก คือ ไฟฟ้าราคาถูกสำหรับผู้มีรายได้น้อย, คนละครึ่งภาค 2, เที่ยวด้วยกันเมืองรองภาค 2, เพิ่มเงินสมทบของรัฐให้แรงงานในระบบประกันสังคมมีรายได้ไม่ต่ำกว่า เพิ่มเงินสมทบของรัฐให้แรงงานในระบบประกันสังคมมีรายได้ไม่ต่ำกว่าคนละ 10,000 บาทต่อเดือน

4.กระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากช่วยเหลือเกษตรกรและชาวประมง คือ นำเข้าน้ำมันสำเร็จรูปเสรีเพื่อลดราคาน้ำมัน, โครงการโคล้านครอบครัว ในปีแรกจะมีโค 4 ตัว ปีที่ 2 กลายเป็นโค 6 ตัว ปีที่ 3 จะกลายเป็นโค 10 ตัว

นี่คือโครงการที่จะทำให้ประชาชนจับเงินแสนได้ด้วยวิธีง่าย ๆ แต่ถ้าอยากจับเงินล้าน เลี้ยงโคไปถึง 6 ปี จะมีโคทั้งสิ้น 42 ตัว จะเป็นเงิน 1,050,000 บาท, ลดต้นทุนเกษตรกรช่วยค่าเก็บเกี่ยวไร่ละ 2,000 บาท ไม่เกิน 5 ไร่, ปุ๋ย ไฟฟ้า และน้ำมันราคาถูกสำหรับเกษตรกร และแก้กฎหมายประมงดูแลประมงพื้นบ้าน ปรับการทำงานของหน่วยงานของรัฐให้เป็นธรรม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
ภาพจาก มติชน

5.สร้างโอกาสให้คนตัวเล็กด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล คือ เน็ตประชารัฐ, พร้อมเพย์, แอปเป๋าตัง, แอปถุงเงิน, แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ, ดาต้าเซ็นเตอร์ระบบคลาวด์ 6.แก้หนี้ คือ แช่แข็งหนี้ สูงสุด 3 ปีตามเงื่อนไขโครงการแก้กฎหมายเครดิตบูโร ให้ความเป็นธรรมแก่ลูกหนี้ แก้หนี้นอกระบบ และมีที่พึ่งยามยากด้วย “กองทุนฉุกเฉินประชาชน” 3 หมื่นล้านบาท,

สมาชิกสหกรณ์ใช้หุ้นสหกรณ์ชำระหนี้สหกรณ์ได้ และใช้เป็นหลักประกันเงินกู้ข้ามเขตสหกรณ์ได้, แก้หนี้โควิดจบใน 12 ปี และแก้หนี้ กยศ. แก้หนี้กองทุนหมู่บ้าน และหนี้ภาครัฐด้วยงาน

7.กองทุนฉุกเฉินประชาชนวงเงิน 30,000 ล้านบาท เป็นที่พึ่งยามลำบากให้ประชาชนปลดพันธนาการเงินนอกระบบ

8.ประกันสังคมทั่วหน้าทุกอาชีพคืนเงินสะสมชราภาพ 30% ผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ผู้ประกันตนสามารถนำเงินสะสมมาใช้ก่อนยามจำเป็น ซึ่งเงินในส่วนนี้ไม่ใช่งบประมาณแผ่นดิน แต่เป็นเงินของกองทุนประกันสังคม พร้อมทั้งเพิ่มเงินชราภาพ อายุ 55 ปี เป็น 10,000 บาท เพิ่มสิทธิด้านเงินดูแลบุตรให้แก่ผู้ประกันตนสูงถึง 1,000 บาท ตั้งแต่เกิดจนถึงอายุ 10 ปี ให้เงินเกษียณอายุ 55 ปี 10,000 บาท

เพื่อเพิ่มความมั่นคงหลังเกษียณให้มีเงินเพียงพอต่อค่าครองชีพในปัจจุบัน ปีแรก 28,597 ล้านบาท ปีต่อไป เพิ่มขึ้นปีละประมาณ 20%

9.เข้าถึงบริการด้านสาธารณสุข 1 อำเภอ (เขต) 1 โรงพยาบาลวิสาหกิจเพื่อสังคม, 1 ศูนย์ผู้สูงอายุคนพิการและผู้ป่วยโรคร้ายระยะสุดท้าย

10.ดูแลกลุ่มเปราะบาง เบี้ยผู้สูงอายุคนละ 1,000 บาท เท่ากัน ทุกช่วงของอายุ, เพิ่มเงินช่วยดูแลบุตรแรกเกิดถึง 10 ปี จากเดิม 800 บาท เป็นเดือนละ 1,000 บาทจากเดิม 800 บาท (สำหรับแรงงานในระบบประกันสังคม)มีประมาณ 12 ล้านคน

11.ลดค่าของชีพ นำเข้าน้ำมันสำเร็จรูปเสรี, ไฟฟ้าราคาถูกสำหรับเกษตรกรและผู้มีรายได้น้อย, โครงการแท็กซี่เพื่อสังคม, ลดหย่อนภาษีค่ารักษาพยาบาลตนเองและพ่อแม่สูงสุด 60,000 บาท และออมเงินพร้อมหักลดหย่อนภาษีด้วยกองทุน LTF

12.บัตรสวัสดิการพลัส เพิ่มสิทธิเดือนละ 1,000 บาท/คน, กู้ฉุกเฉิน 10,000 บาท/คน

13.สร้างโอกาสเด็กไทยคงการอยากเรียนอะไรต้องได้เรียน, ทุนการศึกษาอาชีวะ 100 ทุนต่อ 1 อำเภอ (เขต) ทุนละ 10,000 บาท, โครงการเรียนจบมีงานทำ

14. รื้อกฎหมายที่เป็นอุปสรรคการทำกิน แก้กฎหมายได้ที่ทำกิน ไม่โดนไล่ที่ ไม่ถูกฟ้อง, พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ความสะดวกลดขั้นตอนทางกฎหมาย 1,100 ขั้นตอน

15.ลดฝุ่น PM 2.5 ตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหามลภาวะเป็นพิษแบบ Single Command รวม PM 2.5, เพิ่มรถเมล์ไฟฟ้า, ส่งเสริมรถอีวี, ใช้มาตรฐานยูโร 5 กับรถใหม่ตั้งแต่ 1 ม.ค. 67 และเพิ่มการใช้พลังงานสะอาด 50%

16.พัฒนาที่อยู่อาศัย ต่อยอดโครงการ “บ้านสุขประชา” มีบ้านมีงานทำ, สินเชื่อบ้านล้านหลังสำหรับผู้มีรายได้น้อย เฟสที่ 3, บ้านมั่นคงริมคลองเปรมประชากร, ฟื้นฟูแฟลตดินแดง เฟส 2

นโยบายพร้อมทำ 10 นโยบาย

สำหรับนโยบายที่ “พร้อมทำ” 10 นโยบาย ประกอบด้วย

1.เพิ่มสิทธิบัตรสวัสดิการพลัส เพิ่มสิทธิเดือนละ 1,000 บาท/คน, กู้ฉุกเฉิน 10,000 บาท/คน

2.ตั้งกองทุนฉุกเฉินประชาชน วงเงิน 30,000 ล้านบาท

3.คืนเงิน 30% เงินสะสมชราภาพผู้ประกันตน มาตรา 33

4.แก้หนี้แช่แข็งหนี้ปลดหนี้ด้วยงาน

5.รื้อกฎหมาย ที่รังแกประชาชนและที่เป็นอุปสรรคการทำกิน

6.ลดหย่อนภาษี ค่ารักษาพยาบาลตนเองและพ่อ แม่รวมสูงสุด 60,000 บาท

7.เบี้ยตอบแทน อปพร. คนละ 1,000 บาท/เดือน

8.ออมเงินพร้อมลดหย่อนภาษีด้วยกองทุน LTF

9.ลดต้นทุน เกษตรกร ปุ๋ย น้ำมัน ไฟฟ้า ราคาถูก

10.ไม่เลิกเงินบำนาญ ให้ข้าราชการเลิกเงินสมทบ กบข. ได้ก่อน 30%