ครม.ไม่เต็มคณะ ลุ้นค่าไฟเข้าวันนี้ ประยุทธ์ ยิ้มรับ ทักษิณขอกลับบ้านเลี้ยงหลาน

ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประชุม ครม 02052566
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ครม.ไม่เต็มคณะ รัฐมนตรีลาประชุม 14 คน หยุดปฏิบัติหน้าที่ 1 ลุ้นอนุมัติงบฯกลางฉุกเฉิน 1.1 หมื่นล้านบาทอีกรอบ ส่ง กกต.อีกครั้ง ประยุทธ์ยิ้มรับ ทักษิณขออนุญาตกลับบ้านมาเลี้ยงหลาน อนุทินยินดีอุ๊งอิ๊งได้ลูกชาย-ตาทักษิณได้หลานคนที่ 7

วันที่ 2 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม ครั้งแรกหลังจากในช่วงสุดสัปดาห์รัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาลต่างลงพื้นที่หาเสียงทำให้มีรัฐมนตรีลาประชุมจำนวนมาก

พรรคพลังประชารัฐ ได้แก่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม นายสุนทร ปานแสงทอง รมช.เกษตรและสหกรณ์

พรรคประชาธิปัตย์ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายสินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ซึ่งติดภารกิจส่วนตัวเป็นเจ้าภาพพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพนายวีระ ลักษณวิศิษฏ์ บิดา ที่วัดเหมืองประชาราม ตำบลท้ายเหมือง อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา

พรรครวมพลัง นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พรรคชาติไทยพัฒนา นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ พรรครวมไทยสร้างชาติ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน

Advertisment

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ขณะที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย อยู่ระหว่างหยุดปฏิบัติหน้าที่

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวก่อนเป็นประธานการประชุม ครม.บนห้อง 501 ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 สั้น ๆ ถึงเรื่องการขออนุมัติงบกลางวงเงิน 11,112 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือค่าไฟฟ้าในเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม รวม 4 เดือน หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตีกลับว่า “เข้า ครม.วันนี้”

ขณะที่นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน กล่าวว่า เรื่องค่าไฟในส่วนของกระทรวงพลังงานได้มีการดำเนินการตามขั้นตอนเรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้เป็นหน้าที่ของเลขาธิการ ครม.ที่จะเป็นผู้เสนอเรื่องเข้าที่ประชุม ครม. เพื่อให้มีการพิจารณาตามขั้นตอน ที่ต้องมีการอนุมัติหลักการ ซึ่งหากมีการอนุมัติหลักการแล้วต้องมีการอนุมัติวงเงินต่อไป

เมื่อถามว่าจะมีการใช้มาตรการเดิมในการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง คือกลุ่มที่ใช้ไฟไม่เกิน 300 หน่วยต่อครัวเรือน (เฉพาะเดือน พ.ค.-ส.ค. 66) และช่วยเหลือค่าไฟฟ้า 150 บาทต่อครัวเรือน สำหรับครัวเรือนที่ใช้ไฟไม่เกิน 500 หน่วยต่อครัวเรือน (เฉพาะเดือน พ.ค. 66) วงเงิน 1.12 หมื่นล้านบาทหรือไม่นั้น นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่าคงต้องเป็นไปตามนั้น ซึ่งต้องรอให้ ครม.พิจารณาเห็นชอบก่อน แล้วส่งเรื่องต่อไปให้ กกต.พิจารณาอีกครั้ง เพื่อให้ทันต่อบิลค่าไฟงวดใหม่ของประชาชน

Advertisment

ส่วนกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขออนุญาตกลับบ้านมาเลี้ยงหลานนั้น พล.อ.ประยุทธ์เงี่ยหูฟัง แต่ไม่ตอบคำถาม พร้อมกับยิ้มที่มุมปาก

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวแสดงความยินดีกับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ที่คลอดลูกชายเมื่อวันที่ 1 พ.ค. ว่าต้องฝากแสดงความยินดีกับน้องอุ๊งอิ๊งด้วยที่ได้ลูกชาย ตอนแรกจะโพสต์แสดงความยินดีลงเฟซบุ๊ก แต่พอดีมีประเด็นการเมืองที่ละเอียดอ่อน เดี๋ยวจะใช้เป็นการทอดสะพานทางการเมือง เดี๋ยวจะตีความวุ่นวายกัน แต่ในความที่เป็นคนรู้จักกัน คนที่รักใคร่ชอบพอกัน ก็ต้องแสดงความยินดีจริง ๆ คนที่มีลูกจะมีความสุข และฝากแสดงความยินดีกับคุณตา (นายทักษิณ ชินวัตร)

เมื่อถามว่า นายทักษิณประกาศขออนุญาตกลับบ้านมาเลี้ยงหลาน นายอนุทินกล่าวว่า ตรงนี้ให้เป็นไปตามขั้นตอนตามกฎหมาย ตรงนี้ไม่ใช่สิ่งที่พรรคภูมิใจไทยจะไปวิพากษ์วิจารณ์อะไรได้ พรรคภูมิใจไทยหลีกเลี่ยงจะพูดถึงพรรคอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม