ประยุทธ์ แซะ หุ้นตกผลจากเลือกตั้งมาเอง ลั่นตั้งรัฐบาลมีอีกหลายขั้นตอน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประยุทธ์ ชี้ ยังไม่จบ ตั้งรัฐบาลมีอีกหลายขั้นตอน แซะหุ้นตกเป็นผลจากการเลือกตั้งกันมาเอง

วันที่ 22 พฤษภาคม 2566 มติชนรายงานว่า ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรค ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าร่วมการประชุมพรรคว่า ได้ให้กำลังใจว่าที่ ส.ส. โดยขอให้ทำหน้าที่ให้ดีที่สุดต่อไป และยินดีกับผลการเลือกตั้งซึ่งมีทั้ง ส.ส.เขต และ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

ให้เดินกิจกรรมของพรรคต่อไป ส่วนอะไรจะเกิดขึ้นให้เป็นเรื่องของอนาคต หลาย ๆ อย่างอยู่ในขั้นตอนของเขา ตนถึงไม่อยากจะตอบอะไร เพราะมันยังอีกหลายขั้นตอน

ผู้สื่อข่าวถามว่า มองบรรยากาศการจับขั้วรัฐบาลเป็นอย่างไรบ้าง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อันนี้เราวิจารณ์ไม่ได้ เพราะเราก็เป็นพรรคที่ได้คะแนนเสียงไม่ได้มากมายอะไร ซึ่งเป็นเรื่องของพรรคใหญ่ที่จะว่ากันในวันข้างหน้า เมื่อถามว่าโผ ครม.ใหม่ที่หลุดออกมาบนหน้าสื่อคิดว่าหน้าตาเป็นอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่าไม่รู้เหมือนกัน อันนี้จะยอมรับกันได้หรือเปล่าก็ไม่รู้

เมื่อถามว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์บอกว่าไปต่อ สู้ใช่ไหม เพราะยังไม่ได้ประกาศวางมือ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวย้ำว่า ขอยังไม่พูดอะไรทั้งนั้น ยังไม่ประกาศอะไรทั้งนั้น ยังอยู่ในขั้นตอนของเขา ก็ต้องเคารพกระบวนการ เราจะไม่ไปยุ่งอะไรตอนนี้ เป็นเรื่องทางการเมือง ตอนนี้เพียงแต่ให้ทุกคนสงบเรียบร้อย รักษาอุดมการณ์ของเราให้ได้ต่อไป และตอนนี้ก็ต้องให้เกียรติหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค

วันนี้เป็นเพียงมาให้กำลังใจคนที่ได้รับการเลือกตั้งและให้จัดระเบียบดี ๆ ในการทำงาน ซึ่งยังมีอีกหลายขั้นตอน และในฐานะที่เรามีคะแนนเสียงไม่ได้มากมายอะไรเท่ากับเขา ฉะนั้น เราก็จะไม่ไปยุ่งกับเขา ให้เป็นเรื่องของเขา จัดตั้งรัฐบาลอะไรก็ว่ากันอีกที ยังมีหลายขั้นตอน ทำให้บ้านเมืองสงบแล้วกัน รักษาสถาบันไว้ให้ได้

เมื่อถามว่า มีข้อกังวลอะไรหรือไม่ในช่วงนี้ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ขอให้ทุกคนอยู่ในความสงบเรียบร้อยก็แล้วกัน บ้านเมืองจะได้ไม่มีปัญหา การลงทุนอะไรต่าง ๆ กำลังเข้ามา เศรษฐกิจก็ดีขึ้น ฉะนั้น ไม่อยากให้ทุกอย่างที่ทำไว้เกิดความเสียหาย

เมื่อถามว่า ตอนนี้หุ้นตกตลอด พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า นั่นแหละเป็นเรื่องของประชาชนเลือกกันมา ก็ดูก็แล้วกัน ความเชื่อมั่นอะไรต่าง ๆ จะเป็นอย่างไรก็ตาม ต้องดูกันต่อไป ก็ยังไม่จบหรอก