“พิธา” คาดตั้งรัฐบาลเร็วขึ้น 2-3 สัปดาห์ สั่งเตรียมพร้อมแถลงนโยบาย

พิธา ก้าวไกล

พิธา มั่นใจ สัญญาณดี ตั้งรัฐบาลเร็วขึ้น 2-3 สัปดาห์ ผุดคณะกรรมการอีก 2 ชุด ประมง – งบประมาณ

วันที่ 7 มิถุนายน 2566 ที่พรรคเพื่อไทย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล นำโดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย นาวาอากาศเอก อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย นายกันต์วีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรม นายวสวรรธน์ พวงพรศรี หัวหน้าพรรคเพื่อไทรวมพลัง นายเชาวฤทธิ์ ขจรพงศ์กีรติ หัวหน้าพรรคพลังสังคมใหม่

นายพิธา กล่าวว่า วันนี้ที่ประชุมมีการหารือใน 2 วาระหลัก ได้แก่ การประเมินสถานการณ์การเมือง และไทม์ไลน์ในการจัดตั้งรัฐบาล รวมทั้งการอัพเดตความคืบหน้าการทำงานของคณะทำงานประสานงานช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาลที่ได้ประชุมกันวานนี้

ทั้งนี้ วาระที่ 1 สถานการณ์การเมือง หัวหน้าพรรคทั้ง 8 พรรค เห็นตรงกัน ว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะรีบรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. ให้ได้ 95% ถ้าเป็นไปอย่างที่ประธาน กกต.ให้สัมภาษณ์ไว้ ว่า 13 กรกฎาคม เป็นวันสุดท้ายในการรับรองผลการเลือกตั้ง รวมถึงกระบวนการหลังจากนั้น เช่น กระบวนการรายงานตัว เปิดประชุมสภาเลือกประธานสภา เลือกนายกฯ

เห็นตรงกันว่าไทม์ไลน์น่าจะเลื่อนเข้ามาจะเร็วขึ้นอีก 2-3 สัปดาห์ ซึ่งหมายความว่าหัวหน้าพรรคทุกคนเตรียมพร้อมการทำงาน แถลงนโยบายต่อรัฐสภา ดูการเปลี่ยนผ่านของงบประมาณรายจ่ายประจำปี หากจัดตั้งรัฐบาลได้เร็ว จะส่งผลดีต่อการบริหารจัดการงบประมาณแผ่นดินและการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการดูแลประชาชนได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่เราจะขยับไทม์ไลน์เข้ามาได้


นายพิธา กล่าวว่า วาระที่ 2 หัวหน้าพรรคทั้ง 8 พรรค ได้ให้แนวทางในการประชุมครั้งต่อไป ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 20 มิถุนายน 2566 ณ ที่ทำการพรรคไทยสร้างไทย พร้อมได้ประสานงานคณะทำงาน และจะตั้งคณะทำงานเพิ่มขึ้นอีก 2 คณะ ได้แก่ 1.คณะทำงานปฎิรูปประมง ซึ่งอยู่ใน MOU อยู่แล้ว 2.คณะทำงานดูแลการเปลี่ยนผ่านงบประมาณ แม้จะมีงบประมาณผูกพันปี 2566 แต่ถ้าเราทำงานได้เร็ว ก็จะสามารถใช้งบประมาณ 2567 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลจะสามารถทำงานได้เร็ว เพื่อนำไปแก้ไขปัญหาประชาชน