อนุทิน ยัน ภูมิใจไทย ไม่ชกใต้เข็มขัด ส่ง “นิกม์” เปิดประเด็นหุ้นไอทีวี

นายอนุทิน ชาญวีรกูล

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ลั่น ไม่ชกใต้เข็มขัด ปัดส่งลูกพรรค คุยปมหุ้นไอทีวีของ “พิธา”

วันที่ 13 มิถุนายน 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายนิกม์ แสงศิรินาวิน อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม พรรคภูมิใจไทย ยกมือขอโทษที่ทำให้พรรคเสื่อมเสียชื่อเสียง

เนื่องจากเป็นต้นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการประชุมผู้ถือหุ้นไอทีวี จนนำมาสู่ประเด็นที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ถูกร้องเรื่องคุณสมบัติต้องห้ามในการถือหุ้นไอทีวี ว่ายังไม่ได้เจอกัน แต่เขาทำในฐานะประชาชน ไม่ได้ทำในฐานะพรรคภูมิใจไทย พรรคไม่ทำเรื่องแบบนี้อยู่แล้ว

“ยังไม่ได้คุยเลย และนายนิกม์มาเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย ตอนก่อนเลือกตั้งนิดเดียวเอง ซึ่งไม่ได้มีการพูดคุยอะไรนอกเหนือจากการเลือกตั้ง”

เมื่อถามว่า นายนิกม์ระบุว่าทางพรรคตำหนิไปว่าพรรคไม่ได้มีแนวทางที่จะให้ไปเปิดโปงเรื่องแบบนี้ นายอนุทินกล่าวว่า ต้องลองไปถามเขาดู แต่ยืนยันว่าพรรคไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้เลยทั้งสิ้น มีคนพยายามไปเขียนข่าวโยงอะไร ไม่เกี่ยว ตนยิ่งไม่เกี่ยว อย่าลืมว่าคนที่ออกมาแสดงความยินดีกับพรรคก้าวไกลตั้งแต่คืนวันที่ 14 พฤษภาคม คือตน และสัปดาห์ที่แล้วผู้สื่อข่าวถามตน ตนยังให้กำลังใจในการตั้งรัฐบาล

Advertisment

เมื่อถามว่า สถานะเขายังเป็นสมาชิกพรรคต่อได้ใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยใครเป็นสมาชิกก็ได้ ส่วนใครจะไปทำอะไรนั้น รับรองว่าไม่มีใครทำในนามพรรคภูมิใจไทย คนที่จะทำอะไรแทนพรรคภูมิใจไทยคือหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค เมื่อถามว่า มองว่าเป็นเรื่องส่วนตัวหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า เป็นเรื่องส่วนตัวอยู่แล้ว

“นั่งยัน นอนยันว่าไม่เคยเสียเวลามาทำอะไรกับเรื่องพวกนี้ เราไม่ชกใต้เข็มขัดอยู่แล้ว เรามีแต่แสดงความยินดี ให้กำลังใจ เห็นความเคลื่อนไหวอะไรของพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ในช่วง 3-4 สัปดาห์นี้ ข่าวดีลลับอะไรก็ไม่มี ผมยืนยันว่าไม่ได้ทำอะไร”

เมื่อถามว่า ถ้าชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ติดล็อกจะส่งผลต่อการตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ต้องไปถามนายพิธา ต้องไปถามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งไม่เกี่ยวกับอะไรตัวตน และพรรคภูมิใจไทย

“อย่าพยายามไปโยงอะไรที่มันไม่มีความเกี่ยวข้อง เรื่องพวกนี้ประเด็นการดำเนินการอะไรอย่างไร ต้องไปถามผู้เกี่ยวข้อง ผมและพรรคภูมิใจไทยไม่เกี่ยวข้อง และที่เอารูปของตนไปโยงว่าเกี่ยวข้องกับนายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการบริษัทกัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนต์ จำกัด มหาชน นั้น ผมเป็นเพื่อนกันมา 40 ปี และความเป็นเพื่อนไม่มีวันหมดอายุ แต่เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับรัฐบาลหรืองานการเมือง แต่ถ้าคนจะหาเรื่อง ก็คงเอาไปโยงได้หมด” นายอนุทินกล่าว

Advertisment