กองปราบฯ บุกจับ “ชวนนท์” อดีตเลขาฯ รมต.ต่างประเทศ พรรคประชาธิปัตย์

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์

กองปราบฯ บุกจับ “ชวนนท์” อดีตเลขาฯ รมต.ต่างประเทศ พรรคประชาธิปัตย์ หนีคดีความผิด พ.ร.บ.เช็ค ก่อนควบคุมตัวส่งศาลแขวงดุสิต

วันที่ 19 กรกฎาคม 2566 ข่าวสดรายงานว่า พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. สั่งการให้ พ.ต.อ.เผด็จ งามละม่อม ผกก.1 บก.ป. พร้อมด้วย พ.ต.ต.อนวัช ตันตินันทกุล สว.กก.1 บก.ป. นำกำลังจับกุมนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต อายุ 48 ปี อดีตโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ตามหมายจับศาลแขวงดุสิต ที่ 193/2566 ลงวันที่ 11 กรกฎาคม 2566 ในความผิดตาม “พ.ร.บ.เช็ค พ.ศ. 2534” ได้ที่บ้านเลขที่ 878/9 ถนนศรีนครินทร์ แขวงและเขตสวนหลวง กทม. ทั้งนี้ รายงานข่าวแจ้งด้วยว่าภายหลังการจับกุม ทางเจ้าหน้าที่ได้นำตัว นายชวนนท์ส่งศาลแขวงดุสิต ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

นายชวนนท์เข้ารับราชการประจำสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จากนั้นได้เข้าสู่วงการการเมืองโดยการเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรคประชาธิปัตย์ในเขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ในการเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ. 2548 แต่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง

ภายหลังการจัดตั้งรัฐบาลโดยการนำของพรรคประชาธิปัตย์ นายชวนนท์ได้เข้ามารับหน้าที่เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เมื่อวันที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2552 และมีบทบาทสำคัญในการแถลงข่าวเกี่ยวกับความขัดแย้งไทย-กัมพูชา

ต่อมาได้เป็นผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อของพรรคประชาธิปัตย์ ลำดับที่ 49 ในการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2554 แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง เนื่องจากพรรคได้ที่นั่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ จำนวน 44 คน แต่ในการประชุมใหญ่วิสามัญของพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2554 นายชวนนท์ได้รับเลือกให้เป็นโฆษกพรรค โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นผู้เสนอชื่อ

ในปี 2556 นายชวนนท์ได้รับคาดหมายว่าอาจจะได้ดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หากหม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ บริพัตร ได้รับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครอีกครั้ง แต่แล้วในที่สุด ในวันที่ 1 เมษายน ปีเดียวกัน ได้มีการประกาศลาออกอย่างเป็นทางการในรัฐสภาของ ดร.ผุสดี ตามไท ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อของพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อไปเป็นรองผู้ว่าฯ ทำให้นายชวนนท์ซึ่งอยู่ลำดับถัดไปได้รับเลื่อนขึ้นมาเป็น ส.ส.แทน

ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 เขาลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ลำดับที่ 58 แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง