ประวิตร ลาออกหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ล้างไพ่ กก.บห. แล้วเป็นหัวหน้าใหม่

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

วุ่น ประวิตร ลาออกหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ล้างไพ่ กก.บห.พรรค แล้วกลับมาเป็นหัวหน้าพรรคอีกครั้งหนึ่ง

วันที่ 29 กรกฎาคม 2566 ที่พรรคพลังประชารัฐ มีการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรคพลังประชารัฐประจำปี ครั้งที่ 3/256 นายไพบูลย์ นิติตะวัน รักษาการหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้ลาออกจากหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

ทำให้คณะกรรมการบริหารพรรคพ้นทั้งคณะและจะเลือก หัวหน้าพรรคและกรรรมการบริหารรพรรคต่อไป และยืนยันว่า พล.อ.ประวิตร จะไม่ทิ้งพรรคและจะดูแลพวกเราตลอดไป

นายไพบูลย์ นิติตะวัน

นายไพบูลย์กล่าวว่า บัดนี้จะมีเลือกหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ โดยที่ประชุมเสนอพล.อ.พล.อ.ประวิตรกลับมาเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐอีกครั้งหนึ่ง เพื่อตั้งกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่

ก่อนเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ ได้เป็นคนเสนอชื่อพล.อ.ประวิตร เป็นหัวหน้าพรรค เพียงคนเดียว โดยไม่มีผู้แข่งขัน

รายงานข่าวแจ้งว่า การลาออกของพล.อ.ประวิตรครั้งนี้เพื่อแต่งตั้งกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดยเฉพาะเปลี่ยนตัวเลขาธิการพรรค คาดว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ ที่มีบทบาทสำคัญในการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคเพื่อไทยจะเข้ามาเป็นเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐอีกครั้ง เป็นสมัยที่สอง แทนนายสันติ พร้อมพัฒน์ เลขาธิการพรรคคนปัจจุบัน

รายงานข่าวเพิ่มเติมว่า การลาออกของพล.อ.ประวิตรครั้งนี้อาจจะผิดแผนเล็กน้อยด้วย เพราะคืนที่ผ่านมานายชูวิทย์ กลมวิศิษฎ์ ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กว่า นายทักษิณ ชินวัตร จะเลือกกลับประเทศไทย ทำให้แผนการถอยพล.อ.ประวิตร เพื่อเปิดทางให้พรรคพลังประชารัฐเข้ารัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยง่ายขึ้น

ย้อนกลับไปก่อนการเข้าสู่วาระการประชุมวินาทีที่นายไพบูลย์อ่านหนังสือลาออกของพล.อ.ประวิตรว่า หนังสือลาออกของพล.อ.ประวิตร ลงรับเลขที่ 5/2 วันที่ 29 กรกฎาคม 2566 เวลา 08.30 นาที เป็นหนังสือที่พล.อ.ประวิตรลงนามในวันที่นี้ (29 ก.ค.66) เรื่อง ขอลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

นายไพบูลย์ นิติตะวัน

 

“เรียนคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ข้าพเจ้าพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ตำแหน่งหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มีความประสงค์ขอลาออก จากตำแหน่งหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จึงเรียนมาเพื่อทราบ”นายไพบูลย์กล่าว

นายไพบูลย์กล่าวกับผู้เข้าร่วมประชุมว่า อย่าไปตื่นตระหนกอะไร เพราะท่านหัวหน้าได้แจ้งต่อที่ประชุมตั้งแต่คราวก่อนไว้แล้วว่า ท่านจะอยู่กับพรรคไปตลอดชีวิต ท่านจะไม่ทิ้งพรรค

“ผมยังยืนยัน ว่า ท่านหัวหน้าพรรคยังอยู่กับเรา และยังดูแลพวกเราเหมือนเดิมตลอดไป”นายไพบูลย์กล่าว